- Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phải tăng cường an toàn phòng thi, đặc biệt quan tâm đến các phòng thi gần nhà dân, không để lọt đề ra ngoài và phải có phương án phòng chống cháy nổ, mưa lũ, ngập lụt.

Sáng 4/6, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THTP năm học 2016-2017.

Năm học 2015-2016, toàn thành phố có khoảng 81.500 HS lớp 9 xét tốt nghiệp THCS, tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017 (chưa kể số thí sinh tự do).

{keywords}

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2015. (Ảnh: Văn Chung)

Chỉ tiêu vào từng loại hình trường như sau: hệ THPT: 67.500 HS (trong đó, công lập là 53.000 HS, ngoài công lập là 14.500 HS.) 

Tuyển vào Trung tâm GDTX: 8.150 HS (trong đó, hệ GDTX là 6.500 HS, hệ THPT là 1.550 HS.) Tuyển vào trường TCCN là 5.850 HS.

Năm nay Hà Nội đã huy động hơn 9000 giám thị tham gia công tác coi thi vào lớp 10.

Phó Trưởng phòng Quản lí thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) Nguyễn Thu Hà cho biết, năm ngoái khi thi vào lớp 10 các giám thị đã để xảy ra nhiều sai sót như cán bộ coi thi quên không ký tên trong bài thi của thí sinh, quên không cho cả phòng ký tên vào giấy thu bài thi, chưa cho thí sinh ghi số tờ và ký tên vào bài thi dù thí sinh có đi thi; thí sinh nghỉ thi nhưng cán bộ vẫn ghi số tờ; thí sinh không nộp bài thi mà không có biên bản sự cố bất thường; hoặc có trường hợp cả hai cán bộ coi thi không ký tên, không chốt trang cuối bài thi...

Bà Hà cũng lưu ý các điểm thi cần tăng cường đảm bảo an ninh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho các phòng thi. Đáng lưu ý là tường rào (cả bên trong và bên ngoài), cổng trường thi phải đảm bảo an toàn.  Phòng thi phải đủ cho ít nhất 24 chỗ ngồi, kích thước phù hợp với thí sinh và đảm bảo khoảng cách giữa các thí sinh theo hàng ngang không dưới 1,2m. Phòng thi phải đảm bảo ánh sáng, thoáng, sạch, mặt bàn và ghế phải đảm bảo vệ sinh.

Cửa ra vào, cửa sổ phải đảm bảo an toàn cho phòng thi. Các điểm thi phải quan tâm đặc biệt đến các phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông, các phòng thi này phải có cửa sổ chắc chắn và phải đóng khi thí sinh đang thi đảm bảo không để đề thi lọt ra ngoài. Mỗi điểm thi phải có một phòng dự trữ đủ chỗ cho 28 thí sinh, đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

{keywords}

Hình ảnh thầy trò Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông, Hà Nội bì bõm lội nước sau trận mưa sáng 25/5 vừa qua.

Các điểm thi phải có phương án phòng chống cháy nổ, mưa lũ, ngập úng, mất điện... đảm bảo cho trường thi an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Trưởng điểm thi các thành viên trong điểm thi nếu có con, em ruột, em ruột vợ hoặc chồng, người giám hộ hoặc đỡ đầu thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại điểm thi phải tự giác báo cáo và không được làm thi. Trưởng điểm thi phải bố trí lực lượng công an, trật tự viên để ổn định trật tự trong và ngoài trường thi; cho nhân viên phục vụ thu nhặt giấy rác ở trong sân và ngoài cổng trường.

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội

Thời gian  Nội dung
22/4 - Phát hành Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017 và cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội.
10/5 - Hoàn thành tính điểm THCS, điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển đối với các thí sinh không chuyên.

- Thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của học sinh, thu và kiểm tra hồ sơ đăng ký dự xét tuyển thẳng.

18/5 -19/5 - Học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục, thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài xem tại phòng giáo dục và đào tạo. Học sinh kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, điểm THCS, điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển, nguyện vọng đăng ký. Nếu có sai sót thì đề nghị cơ sở giáo dục sửa chữa kịp thời.

- Công bố điểm THCS và điểm cộng thêm.

Sáng 7/6 - Các điểm thi tổ chức học quy chế thi cho thí sinh, thông báo Bảng ghi tên dự thi để thí sinh kiểm tra, báo cáo sai sót cho điểm thi.
8/6 - Thi vào lớp 10 THPT.
9/6 -10/6 - Thi vào THPT chuyên.
9/6 - 20/6  - Chấm thi
21/6 - Các trường THPT công lập và chuyên công bố điểm xét tuyển tại trường nguyện vọng 1 và nguyện vọng 1 chuyên tại các trường.
21/6 -28/6 - Các cơ sở giáo dục nhận đơn phúc khảo của học sinh và nộp về phòng giáo dục đào tạo.
22/6 - Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên.
22/6- 23/6 - Trả hồ sơ và Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh.
22/6- 24/6: - Nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên.
23/6 -25/6 - Nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập.
  • Văn Chung