Giải thích về việc Bộ GD-ĐT vẫn giao việc chấm thi tự luận kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cho các địa phương chủ trì, ông Trinh nói:

“Trên thực tế hiện nay, các trường đại học đủ năng lực để chấm môn tự luận Ngữ văn là rất ít, chỉ có một số trường sư phạm đủ khả năng, còn lại đại đa số không có người để chấm. Do đó, dù giao cho các trường đại học thì vẫn phải mời giáo viên của các Sở GD-ĐT. Vì vậy, Bộ GD-ĐT quyết định trên tinh thần Sở GD-ĐT chủ trì nhưng tăng cường vai trò giám sát của các trường ĐH".  

{keywords}
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng 

Năm nay, ngoài việc chọn ngẫu nhiên 5% bài thi để chấm kiểm tra thì tất cả những bài thi đạt điểm cao tại các hội đồng sẽ được đưa ra để chấm kiểm tra.

Giải pháp này vừa bảo đảm việc chấm đều tay, vừa chủ động phát hiện những lệch lạc, thậm chí là tiêu cực nếu có”.

Theo ông Trinh, đề thi ra theo hướng mở thì hướng dẫn chấm cũng phải mở. “Việc cho điểm sẽ yêu cầu cao hơn năng lực của cán bộ chấm. Nhưng trên tinh thần dù trả lời thế nào cũng phải trả lời được những vấn đề mà đề ra yêu cầu và bằng năng lực của mình các thí sinh có thể diễn đạt bằng văn phong, phương thức khác nhau, nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật thì được tính điểm”, đại diện Bộ GD-ĐT nói.

Năm nay, sau khi có kết quả, Bộ sẽ phân tích thống kê số liệu của cả nước và từng địa phương sau đó mới công bố kết quả thi. “Do đó, thời gian công bố kết quả thi sẽ chậm hơn 3 ngày so với năm 2018; nhưng bảo đảm toàn bộ quá trình thông tin về sau”.

Tuy nhiên, ông Trinh nhấn mạnh: Dù các biện pháp kỹ thuật được cải thiện nhưng không thể khẳng định kỳ thi an toàn, bởi yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người, từ chính các cá nhân tham gia từng quy trình của kỳ thi.

Trong đó, trách nhiệm của các địa phương là điều "rất cần chú trọng".

Ông Trinh cũng nhấn mạnh thông điệp: “Trách nhiệm liên quan trực tiếp và cao nhất tại các hội đồng thi chính là cấp ủy, chính quyền của địa phương, mà trực tiếp là Ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành phố”.

Thanh Hùng

Để các tỉnh tự chấm môn văn, có tái diễn nâng điểm thi THPT quốc gia?

Để các tỉnh tự chấm môn văn, có tái diễn nâng điểm thi THPT quốc gia?

- Năm 2019, việc chấm thi môn Ngữ văn vẫn giao cho các Sở GD-ĐT dù năm 2018 đã từng xảy ra gian lận ở khâu này.