Năm nay TP.HCM có 82.303 đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập, nhiều hơn năm ngoái khoảng 2.000 em.

Kỳ thi có 135 điểm thi với 3.191 phòng thi.

Sở GD-ĐT TP.HCM huy động 11.446 cán bộ nhân viên tham gia coi thi và 3.430 giáo viên chấm thi.

Xem đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 ở TP.HCM TẠI ĐÂY

Có 1 phòng thi đặc biệt

Tại Hội đồng thi Trường THCS Lê Quý Đôn, đưa con tới điểm thi, chị Võ Thị Hoài Thanh bật khóc vì thương con.

Chia sẻ với Vietnamnet, chị Thanh cho hay con gái học trường THCS Bình Thọ, vừa mổ ruột thừa được 4 ngày. Trước ca mổ, các bác sĩ cũng động viên hãy yên tâm, bác sĩ sẽ làm hết sức. Ca mổ thành công, nhưng sức khỏe con còn rất yếu.

“Ba ngày qua, con chỉ ăn cháo loãng. Cũng không còn sức đâu để ôn tập nữa” chị Thanh kể.

Hội đồng thi Trường THCS Lê Quý Đôn đã bố trí cho em một phòng thi riêng và cử các nhân viên y tế của trường để ý, chăm sóc thường xuyên.

Cô Nguyễn Thị Diễm Trang, Phó chủ tịch Hội đồng thi cũng gợi ý, với tình hình sức khỏe như vậy, phụ huynh có để con lại trường buổi trưa, để Hội đồng thi chăm sóc.

Đến 9h45 sáng nay, tuy chưa hết thời gian làm bài, song thí sinh này đã ra khỏi phòng thi và được gia đình thuê xe để đưa về.

Giáo viên gọi điện nhắc học sinh đến trường thi

Tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn, quận Thủ Đức, có 594 em của 4 trường: THCS Lê Quý Đôn, Trường THCS Bình Thọ, Trường phổ thông năng khiếu thể thao Olympic, Trung tâm giáo dục thường xuyên Quận Thủ Đức. 

“Điều lo nhất là sợ các em đi trễ, do vậy thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo ở nhà túc trực điện thoại kiểm tra xem các em đã đi tới đâu. Tuy nhiên, phụ huynh ai cũng lo lắng nên đưa con đến trường thi rất sớm”- cô Trang nói.

{keywords}
Mẹ động viên con trai trong ngày đầu tiên thi lớp 10 ở TP.HCM
{keywords}
Bố ôm dặn dò con gái
{keywords}
Bữa sáng vội vàng của học sinh trước khi bước vào trường thi lớp 10

Chị Võ Ngọc Thảo, Giám thị Trường THCS Bình Thọ từ lúc 6h30 sáng đã cầm danh sách điện thoại học sinh tới điểm thi. Theo chị Thảo khi giám thị điểm danh báo xuống em nào chưa tới, chị sẽ gọi điện cho phụ huynh các em.

“Năm nào chúng tôi cũng làm vậy vì học sinh được phân làm 2 điểm. Tôi sợ nhiều em lần đầu đi thi nên tâm lý không ổn định lại lạ điểm thi”.

Theo cô Thảo, đã có năm một học sinh giỏi của trường quên thời gian nên đi trễ. Em không được dự thi một môn nên ảnh hưởng cả quá trình. Nhà trường rút kinh nghiệm các năm sau cứ tới từng điểm thi để điểm danh, em nào chưa tới thì gọi điện cho phụ huynh nắm tình hình.

{keywords}
 Giáo viên rà soát từng học sinh, gọi điện theo dõi hành trình di chuyển của thí sinh đến trường thi

Gần 16.000 học sinh sẽ trượt lớp 10 công lập

Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2020-2021, các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố tuyển 63.525 học sinh. Các trường chuyên, lớp chuyên tuyển 1.645 học sinh. Dự kiến gần 16.000 thí sinh không trúng tuyển sau kỳ thi phải chuyển sang học các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề. 

{keywords}
Năm nay số học sinh dự thi tăng nhưng chỉ tiêu lại giảm 

Các trường tốp đầu có tỷ lệ chọi cao như THPT Nguyễn Thượng Hiền (1 chọi 4,44), THPT Gia Định (1 chọi 3,18), TH Thực hành Sư phạm (1 chọi 2,79), THPT Mạc Đĩnh Chi (1 chọi 2,55) Trung học Thực hành Sài Gòn ( 1choij 2,25),THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1 chọi 2,32).... Ngoài ra do áp lực tăng dân số cơ học một số trường tại các quận như 12, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân…

Theo dõi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM nhiều năm nay, thầy Trần Mậu Minh (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1) nhìn nhận số liệu học sinh dự thi tăng nhưng chỉ tiêu lại giảm nên tỷ lệ chọi vào lớp 10 tăng.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Tranh thủ xem lại bài vở ngay cả khi đã đứng xếp hàng để vào phòng thi

Theo quy định của UBND TP.HCM, nội dung đề thi sẽ nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn thực hiện giảm tải nội dung chương trình ở bậc THCS học kỳ 2.

Bộ cũng đã lưu ý không kiểm tra, đánh giá những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung "Không dạy", "Không làm", "Không thực hiện", "Khuyến khích học sinh tự học".

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, những kiến thức Bộ GD-ĐT đã giảm tải chắc chắn sẽ không xuất hiện trong đề thi vào lớp 10.

{keywords}
Môn thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 năm nay là môn Ngữ Văn
{keywords}
Làm thủ tục vào phòng thi
{keywords}
82.000 học sinh bắt đầu làm bài thi đầu tiên 

Lịch thi lớp 10 ở TP. HCM

{keywords}

Lịch thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2020

 

Thời gian công bố điểm thi lớp 10 dự kiến ngày 27/7

Theo kế hoạch ngay trong ngày thứ 2 (17/7) Sở GD-ĐT cũng tổ chức làm phách bài thi để triển khai chấm vào ngày 19/7. 

Dự kiến điểm thi vào lớp 10 ở TP.HCM sẽ được công bố vào ngày 27/7.

Điểm chuẩn dự kiến công bố vào ngày 29/7.

VietNamNet sẽ đăng tải đề thi và lời giải ngay sau khi kết thúc môn thi.

Thí sinh làm bài thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên (nếu đăng ký thi vào trường chuyên).

Lê Huyền - Phong Anh

Những phần kiến thức sẽ không xuất hiện trong đề thi vào lớp 10 ở TP. HCM

Những phần kiến thức sẽ không xuất hiện trong đề thi vào lớp 10 ở TP. HCM

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, những kiến thức Bộ GD-ĐT đã giảm tải chắc chắn sẽ không xuất hiện trong đề thi vào lớp 10.