Chiều 16/7, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay có 81.715 em dự thi cả hệ thường và chuyên. 

Trong ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Ngoại ngữ, có 554 học sinh bỏ thi. 

“TP.HCM có gần 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS, như vậy gần 20.000 học sinh không tham gia đăng ký thi lớp 10 có lẽ các em đã chọn một hướng đi khác như học ở ngoài công lập, học nghề, hoặc đi du học"- ông Trung nói.

{keywords}
Học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 (Ảnh: Thanh Tùng)

Theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT hiện chưa ghi nhận sự cố nào liên quan tới kỳ thi. Với những trường hợp đặc biệt (như tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn, Thủ Đức), quan điểm của Sở là tạo điều kiện cho học sinh.

Ông Trung cũng từ chối câu hỏi liên quan tới đề văn "lạ" và cho hay Sở GD-ĐT sẽ không đánh giá đề thi. Việc nhận định đề thi thuộc về học sinh và giáo viên, những người trực tiếp giảng dạy và học tập. 

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay được xem là là "lạ" khi tất cả 3 câu đều có chung 1 chủ đề và chủ đề được ghi rõ ngay trên đầu của đề thi.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên dạy văn Trường THPT Đinh Thiện Lý, cho hay đây là lần đầu tiên có 1 đề thi hệ thống theo 1 chủ đề nhất quán qua 3 phần là: Lắng nghe.

Tuy vậy, đề thi rất khoa học, logic và bám sát tính thời sự. Vừa đảm bảo phần hỏi về kiến thức tác phẩm, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng lập luận vừa tạo độ mở cho những học sinh muốn sáng tạo, với đề này nếu có gây khó thì chỉ khó với kiểu học tủ, học theo văn mẫu.

Kỳ thi lớp 10 TP.HCM diễn ra trong hai ngày 16 và 17/7. Học sinh làm bài thi 3 môn Văn, Tiếng Anh, Toán. Học sinh đăng ký vào trường chuyên lớp chuyên thi thêm môn chuyên.
 
Kỳ thi có 135 điểm thi với 3.191 phòng thi. Sở GD-ĐT TP.HCM huy động 11.446 cán bộ nhân viên tham gia coi thi và 3.430 giáo viên chấm thi.

Theo kế hoạch ngay trong ngày thứ 2 (17/7) Sở GD-ĐT cũng tổ chức làm phách bài thi để triển khai chấm vào ngày 19/7. Dự kiến điểm thi vào lớp 10 ở TP.HCM sẽ được công bố vào ngày 27/7. Điểm chuẩn dự kiến công bố vào ngày 29/7.

Lê Huyền 

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 TP.HCM lạ nhất từ trước đến nay

Hơn 82.000 học sinh TP. HCM vừa hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn lớp 10 với thời gian 120 phút. Nhiều học sinh có chung cảm nhận đề thi thời sự, gợi mở và tương đối “dễ thở”.