Việc đưa những học sinh tốt nghiệp bậc trung học giỏi nhất và thông minh nhất đi vào lĩnh vực khoa học và công nghệ là mục tiêu của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu chiến lược quan trọng của đất nước.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ Giáo dục đã yêu cầu các trường đại học tuyển sinh thêm những môn cơ bản như: Toán học, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Những môn học này vốn không phổ biến với sinh viên Trung Quốc trong những năm gần đây vì chúng được coi là ít tiềm năng so với các ngành khoa học ứng dụng như y học hay kỹ thuật.

Tất cả các trường đại học tham gia sáng kiến sẽ tiến hành bài kiểm tra và phỏng vấn riêng nhằm chọn những sinh viên cho các môn học đặc biệt.

{keywords}

TQ đang tìm kiếm người thông minh nhất theo ngành khoa học và công nghệ

Đại học Thanh Hoa cho biết sẽ mở 5 học viện mới ở Bắc Kinh, cung cấp 11 chuyên ngành cho sinh viên – những người đầy quyết tâm, tài năng và có ý thức về sứ mệnh của mình trong việc cống hiến cho các lĩnh vực chiến lược của đất nước.

Ở phía đông Trung Quốc, Đại học Chiết Giang cho biết sẽ tuyển 210 sinh viên cho 10 chuyên ngành theo kế hoạch.

Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tại tỉnh An Huy cũng cho biết sẽ tuyển 210 sinh viên cho 9 chuyên ngành.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, những sinh viên khi tham gia vào chương trình này sẽ có nhiều cơ hội sau khi tốt nghiệp, nhận được sự hỗ trợ từ các nhà nghiên cứu hàng đầu cũng như các chính sách học bổng. Nhưng không giống như sinh viên của các trường đại học khác, họ sẽ không được phép thay đổi chuyên ngành một khi đã bắt đầu tham gia nghiên cứu.

Xiong Bingqi, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 tại Thượng Hải cho biết, điều này có nghĩa chính phủ muốn tìm kiếm những người thực sự quan tâm và có tham vọng về nghiên cứu cơ bản.

“Sinh viên tốt nghiệp sẽ tham gia vào các lĩnh vực như trí tuệ thông minh trong khoa học và công nghệ, vật liệu mới, sản xuất tiên tiến, an ninh nhà nước,…”, Bộ cho biết khi công bố kế hoạch.

“Trước đây chúng ta không coi trọng nghiên cứu cơ bản. Mọi người thường lựa chọn theo nhu cầu thị trường như quản lý hay luật – những ngành vốn cung cấp nguồn công việc tốt hơn. Nhưng giờ đây, trách nhiệm của các trường đại học là phải bồi dưỡng nhân tài, và đó là cơ sở để cải tiến khoa học và công nghệ”, ông Xiong Bingqi nói.

Trường Giang (Theo SCMP)

‘Muốn phát triển đất nước, rất cần đào tạo nhân tài’

‘Muốn phát triển đất nước, rất cần đào tạo nhân tài’

“Nguồn nhân lực tinh hoa có thể tự trưởng thành từ thực tiễn, nhưng nếu có đại học tinh hoa thì sẽ giúp họ rút ngắn hơn nhiều quá trình trưởng thành và cống hiến”- GS. Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh.