Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 của Vĩnh Phúc có một số thay đổi so với năm học 2018-2019. Điểm đáng chú ý nhất là môn Ngữ văn sẽ chuyển từ hình thức thi tự luận hoàn toàn sang thi tự luận kết hợp trắc nghiệm.

Trước mong muốn của nhiều học sinh, giáo viên, Sở GD-ĐT vừa công bố đề thi minh họa  gồm 2 phần: Trắc nghiệm (4 câu, 2 điểm) và Tự luận (2 câu, 8 điểm).

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Theo ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT), các câu hỏi trắc nghiệm ở môn Ngữ văn thường được áp dụng để hỏi về tác giả, tác phẩm, kiến thức khái niệm với mức độ tái hiện lại kiến thức mà học sinh đã được học. Trong khi đó, phần thi tự luận nhằm kiểm tra khả năng viết văn của học sinh.

Với việc công bố đề thi minh họa này, ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc khẳng định, kiến thức trong đề thi nằm trong chương trình học của học sinh đã được hướng dẫn cụ thể với phương châm “học gì thi nấy, chứ không phải thi gì học nấy”.

"Các thầy cô đừng bắt học sinh phải học quá nhiều, quá khó, quá khổ; tránh tạo áp lực, tâm lý hoang mang, lo lắng không cần thiết trong việc dạy và học của học sinh cũng như tâm lý của phụ huynh. Các phòng GD-ĐT cần rà soát lại nhất là vấn đề dạy thêm học thêm ngoài giờ, không phép, không để tình trạng dồn nén các môn, bỏ môn để tập trung luyện thi, dẫn đến tình trạng học tủ, học lệch", ông Duy chỉ đạo.  

Năm học 2019-2020, dự kiến Vĩnh Phúc có khoảng 15.300 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là 10.635 học sinh (chiếm tỷ lệ 69,5%). Số còn lại các em học nghề, giáo dục thường xuyên.

Thanh Hùng

Vĩnh Phúc giải thích chuyện thay đổi hình thức thi trước 40 ngày tuyển vào lớp 10

Vĩnh Phúc giải thích chuyện thay đổi hình thức thi trước 40 ngày tuyển vào lớp 10

- Chiều 26/4, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đã có buổi trao đổi thông tin liên quan đến những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.