Một nghiên cứu mới hé lộ, các quốc gia tiêu dùng nhiều sữa và các sản phẩm làm từ sữa có xu hướng sản sinh ra nhiều “Nobel gia” hơn. Điều này ám chỉ, uống nhiều sữa làm tăng khả năng giành giải Nobel của bạn.

Một nghiên cứu đăng tải hồi năm ngoái trên tạp chí New England Journal of Medicine từng tuyên bố đã phát hiện ra sự liên quan mạnh mẽ giữa việc tiêu thụ sôcôla của một quốc gia với khả năng giành các giải thưởng Nobel danh giá của nước này. Kết luận này đã làm dấy lên phỏng đoán về việc hàm lượng chất flavonoid trong sôcôla làm tăng năng lực của bộ não.

Theo các nhà nghiên cứu, uống nhiều sữa làm tăng năng lực của bộ não. Ảnh minh họa: MyHealthNews

Do sôcôla thường được kết hợp với sữa nên một câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu lượng sữa hoặc sản phẩm sữa tiêu dùng tính trên đầu người ở một quốc gia có thể nhen nhóm thành công trong việc chinh phục các giải thưởng Nobel của quốc gia đó? Một nghiên cứu mới đã được tiến hành nhằm tìm ra đáp án cuối cùng.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu năm 2007 của Tổ chức Nông – Lương Liên hợp quốc (FAO) về việc tiêu thụ sữa tính trên đầu người của 22 nước trên thế giới cũng như thông tin do tác giả giả thuyết về sôcôla cung cấp. Họ đã phát hiện sự liên quan đáng chú ý.

Thụy Điển có nhiều người đoạt giải Nobel nhất tính trên tổng số 10 triệu dân. Ngoài việc là nơi đóng đô của Ủy ban Nobel, nước này cũng tiêu thụ sữa tính trung bình trên đầu người mỗi năm nhiều nhất trên thế giới (hơn 340kg). Thụy Sỹ, quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ sữa tính trung bình trên đầu người mỗi năm đạt 300kg cũng sản sinh ra số “Nobel gia” gần tương đương.

Ngược lại, ở tốp cuối của các nước được khảo sát, Trung Quốc có số người đoạt giải Nobel thấp nhất tính trên tổng dân số. Đây cũng là quốc gia tiêu dùng sữa ít nhất trong nghiên cứu, chỉ đạt khoảng 25kg/người mỗi năm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, dường như có giới hạn ngưỡng vì việc tiêu thụ sữa vượt trên mức 350kg/người mỗi năm không tạo ảnh hưởng rõ rệt đến khả năng sản sinh “Nobel gia” của một nước, và Phần Lan là một minh chứng.

Nhóm nghiên cứu hoài nghi liệu việc tiêu thụ sữa đơn giản có phải là sự phản ánh một hệ thống giáo dục phát triển mạnh. Dẫu vậy, một lý giải được tán động về mặt sinh học cho mối quan hệ này là, sữa giàu vitamin D – chất đã được chứng minh làm tăng năng lực của bộ não.

Trang Daily Mail trích dẫn kết luận của các tác giả: “Do đó, để tăng khả năng giành giải Nobel, bạn không chỉ cần phải ăn nhiều sôcôla hơn mà còn phải uống nhiều sữa và tiêu thụ nhiều sản phẩm làm từ sữa hơn nữa”.

Tuấn Anh