Những chiếc lò nướng thịt không to lắm dùng trong việc chuẩn bị các bữa ăn nhanh của những tiệm fast-food làm ô nhiễm môi trường hơn những chiếc xe tải cồng kềnh phát ra khí thải, theo kết luận của các nhà khoa học Trường ĐH California.


Những chiếc lò nướng thịt thơm lừng làm thịt chín trực tiếp nhờ điện (cũng như cách nướng thịt làm bún chả ở ta trên bếp than) từ lâu đã bị nghi ngờ là nguồn gây ô nhiễm môi trường nhưng nay mới được chứng minh là điều đó có thật.

Một công trình nghiên cứu cho biết những chiếc lò nhỏ bé này làm thoát ra bầu khí quyển một lượng khổng lồ những hạt độc hại. Các hạt đó có hại hơn nhiều so với khí thải ô tô, thậm chí cả ống khói nhà máy. Tác giả của công trình nghiên cứu Bill Welch cho biết: “Lò nướng thịt là một nguồn phát sinh đáng kể và không kiểm soát được nguồn phát tán những hạt rắn, về khối lượng nhiều gấp hơn hai lần các chất độc hại của xe tải chạy bằng dầu diesel”.

Nhà khoa học này đã so sánh sự độc hại của khói lò đi vào khí quyển với sự thải vào môi trường các hạt dạng rắn mà chiếc xe tải hạng nặng 18 bánh. Lượng khói thải chiếc xe tải chạy trên xa lộ vượt quãng đường dài 200 km làm ô nhiễm cũng chỉ tương đương với một chiếc lò nướng thịt tại một tiệm hamburger ở điểm dừng chân bên đường của xa lộ này. Ông đề xuất để hạn chế ô nhiễm không khí, cần bắt những ông chủ tiệm bán fast-food cho khách qua lại phải trang bị thiết bị làm sạch khói thải cho những chiếc lò nướng của mình.

Cần lưu ý rằng các nhà sinh thái học đã nhiều lần kêu gọi mọi người nên từ chối món thịt nướng có mùi thơm hấp dẫn và tiện dụng của những suất fast-food. Để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể chỉ nên ăn thịt 2 đến 3 lần mỗi tuần. Theo lời khuyên của họ, bằng cách này hàng năm thế giới bớt đi được 45.000 người tử vong.

Bảo Châu
(theo Golosscience)