Tài năng toán học của một đứa trẻ có thể được dự đoán bởi kích thước của vùng hải mã (hippocampus). Vùng này càng lớn và liên kết với các vùng khác trên não bộ càng mạnh, đứa trẻ càng dễ dàng tiếp nhận các con số và thể hiện những tài năng về toán học.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Stanford (Mỹ) khẳng định điều này trong một bài viết trên tạp chí Proceedings of National Academy of Sciences.

Khá nhiều công trình nghiên cứu sinh học thần kinh hiện đại dành cho việc tìm hiểu sự liên quan giữa khả năng toán học và cấu tạo của bộ não. 

Giới khoa học đặc biệt chú ý đến công trình của nhóm Vino Menone so sánh những dữ liệu chụp ảnh cộng hưởng từ não của những đứa trẻ 8-9 tuổi với khả năng toán học và những trắc nghiệm IQ của chúng.  

Trong 8 tuần liền, những đứa trẻ được tham gia một khoá học về toán, trong đó chúng được dạy tính nhẩm nhanh và những bài toán số học.

Người ta đặc biệt lưu ý đến việc nhanh chóng chấp nhận các giải pháp của chúng (mà chưa cần quan tâm đến kết quả cụ thể). Sau khoá học, chùng lại được quét não và tham gia các trắc nghiệm.

{keywords}
Khả năng toán học của trẻ được khảo sát bằng cách quét não.

Đúng như mong đợi, chúng làm toán giỏi hơn hẳn. Những đứa trẻ đạt kết quả cao nhất bao giờ cũng là những đứa có vùng hải mã (chỗ phồng lên ở vùng não thất bên có hình con hải mã) và các phần khác trên não lớn nhất.

Như ta biết, vùng hải mã đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức trí nhớ nên việc nó tham gia vào quá trình học toán là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, ở người lớn, theo các nhà khoa học, vùng hải mã hầu như không có liên quan đến bộ môn khoa học này. Có nghĩa là, ở các lứa tuổi khác nhau, chức năng nhận thức do các khu vực khác nhau của não bộ chịu trách nhiệm.

Việc hiểu biết về các đặc điểm sinh lý thần kinh của trẻ rất có ích đối với các phụ huynh và giáo viên. Tất nhiên, không phải theo nghĩa để phân biệt đối xử để bỏ qua những đứa trẻ “không được trời cho tài năng Toán học” mà để dành nhiều công sức hơn cho chúng để chúng khỏi bị thua kém bạn bè.

Cũng cần nhắc lại rằng sự khác biệt về cấu trúc não bộ không phải là yếu tố di truyền. Khi những đứa trẻ có yếu tố di truyền giống nhau, các phần của não bộ vẫn thường khác nhau.

Bảo Châu (Theo Compulenta.ru