Khoảng 12% phụ nữ mắc chứng bị dị ứng với “tinh binh”, theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học Manchester (Anh).

Tiến sĩ Michael Carroll, giảng viên Khoa học sinh sản tại trường đại học Manchester (Anh), cho biết những phụ nữ  từ 20 đến 30 tuổi là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi bệnh dị ứng với “tinh binh” (HHS).

{keywords}
Khoảng 12% phụ nữ mặc bệnh dị ứng với “tinh binh” (HHS).

Triệu chứng của bệnh HHS thường xuất hiện ngay hoặc 1 giờ sau khi quan hệ, bao gồm cảm giác khó chịu, mẩn ngứa, đau khi đi tiểu và chàm bội nhiễm. Trong những trường hợp bị dị ứng nặng nhất, tinh dịch của đàn ông có thể gây ra những dị ứng nguy hiểm tới tính mạng.

Tiến sĩ Michael Carroll tin rằng trong khi HHS là căn bệnh khá bổ biến, nhưng rất ít phụ nữ được chuẩn đoán mắc căn bệnh này. Ông và các cộng sự đã tiến hành một cuộc khảo sát và phát hiện thấy rằng khoảng 12% phụ nữ bị mắc chứng HHS.

Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ Michael Carroll cho biết các triệu chứng của HHS thường bị chuẩn đoán nhầm với triệu chứng của các bệnh khác như chứng viêm da và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Michael Carroll đã chuẩn đoán 4 phụ nữ tại bệnh viện St Mary ở St Mary bị mắc bệnh HHS dự trên bệnh án và tiến hành xét nghiệm dị ứng trên da. Họ đã thực hiện tách các tế bào tinh trùng khỏi mẫu tinh dịch của đàn ông trước khi thử nghiệm dị ứng trên da của các phụ nữ mắc bệnh HHS.

 Kết quả cho thấy hệ miễn dịch phản ứng với tinh dịch không có tinh trùng, nhưng không phản ứng với tinh trùng đã được tách riêng. Điều này cho thấy rằng bệnh HHS gây ra bởi một thành phần trong tinh dịch – có thể là glycoprotein được sản sinh ra từ tuyến tiền liệt.

Vì thế, phụ nữ bị dị ứng với “tinh binh” của một đàn ông sẽ bị dị ứng với “tinh binh” của tất cả đàn ông. Điều này đồng nghĩa việc thay đổi bạn tình sẽ không giúp phụ nữ tránh thoát khỏi bệnh HHS. Cách tốt nhất để tránh bị di ứng “tinh binh” là hạn chế quan hệ hoặc sử dụng bao cao su.

Hà Hương (Theo Daily Mail)