Có rất nhiều điều kỳ lạ về đêm trăng tròn. Mới đây lại có một phát hiện thú vị về nó. Đêm trăng tròn làm xáo trộn giấc ngủ của chúng ta.

Christian Cajochen từ Đại học Basel và các đồng nghiệp đã khảo sát mối liên hệ giữa giấc ngủ và chu kỳ mặt trăng. Dữ liệu được lấy từ 33 tình nguyện viên, tuổi từ 20 đến 74. Giấc ngủ của họ được theo dõi chi tiết và kiểm soát chặt chẽ.

{keywords}

Phân tích mới cho thấy, 27 trong số 33 tình nguyện viên có giấc ngủ tồi tệ vào đêm trăng tròn. Họ gặp những vấn đề ở đầu (não), mắt và giấc ngủ không sâu, thời gian ngủ ít hơn 30% và để đi vào giấc ngủ họ phải mất nhiều thời gian hơn so với các đêm còn lại.

Lượng hocmoon melatonin gây cảm giác buồn ngủ trong thời gian trăng tròn chỉ 4.10-12g, thấp hơn mức trung bình 8,2.10-12g trong mỗi ml máu vào những đêm trăng khuyết.

Cajochen thừa nhận rằng nghiên cứu này còn tiến hành trên một quy mô nhỏ, nhưng họ cũng đã tiến hành khảo sát một cách chặt chẽ và loại bỏ các yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng của ánh sáng tự nhiên. Hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết lý do tại sao mặt trăng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

“Đây là một phát hiện bất ngờ, nghiên cứu này cho thấy dường như thông số về giấc ngủ thay đổi theo lịch mặt trăng. Điều này có thể mở ra nhiều câu hỏi thú vị”, Roenneberg từ Đại học Munich nói.

Văn Tây (Theo NewScientist)