Hóa thạch của một loài động vật giống, được cho là tổ tiên 165 triệu năm tuổi của loài người hiện đại, đã được phát hiện tại Trung Quốc.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy hóa thạch của một loài động vật có vú được đặt tên là Megaconus mammaliaformis tại khu vực Nội Mông của Trung Quốc. Đây là một trong những loài động vật có vú lâu đời nhất được phát hiện cho đến nay.

Loài Megaconus mammaliaformis được cho là tổ tiên của các loài động vật có vú hiện đại.

Được cho là có niên đại cách đây khoảng 165 triệu năm, loài Megaconus cùng tồi tại với những loài khủng long có lông vũ  ở kỷ Jura, gần 100 triệu năm trước khi khủng long ăn thịt Tyrannosaurus Rex xuất hiện trên Trái đất.

Giáo sư Zhe-Xi Luo, chuyên gia về giải phẫu và sinh vật học tại trường đại học Chicago (Mỹ), cho biết: “Chúng ta cuối cùng cũng biết được tổ tiên của tất cả những loài động vật có vú bằng cách nghiên cứu hóa thạch của loài Megaconus. Nó cho phép chúng ta hiểu chi tiết bước chuyển giao quan trọng của động vật có vú hiện đại từ động vật có vú tiền sử”.

Toàn bộ cơ thể của loài Megaconus được bao phủ bởi một lớp lông bảo vệ với phần lông bụng thưa hơn, giống như những loài động vật có vú hiện đại. Trên gói chân của nó có một chiếc cựa dài và được cho là có chứa chất độc.

“Nghiên cứu hóa thạch của loài Megaconus cho thấy rằng nhiều chức năng sinh học liên quan tới da của loài động vật có vú tiền sử trước khi phát triển thành những loài động vật có vú hiện đại”, tiến sĩ Zhe-Xi Luo nhận định.

Loài Megaconus có kích cỡ tương đương một con sóc đất lớn. Chúng dường như là một loài động vật ăn tạp dựa trên những cấu tạo của răng và hàm. Cụ thể, răng hàm tiến hóa để nhai các loại cây cỏ và một răng cửa nhọn giúp chúng ăn côn trùng, giun và thậm chí cả một số loài bò sát nhỏ.

Xương chân sau và móng vuốt của loài Megaconus có cấu tạo tương tự loài tatu ngày nay. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng xác định loài Megaconus vẫn có những đặc điểm của loài bò sát, như tai giữa vẫn gắn với quai hàm.

“Chúng ta không thể nói rằng Megaconus là tổ tiên trực tiếp của loài người hiện đại, nhưng chúng là một tổ tiên xa cách 165 triệu năm của chúng ta”, tiến sĩ Zhe-Xi Luo kết luận.

Hà Hương (Theo Daily Mail