Suốt hơn một thế kỷ qua, nhiều bác sĩ trên khắp thế giới đã đề cập tới việc phụ nữ có thể trải nghiệm 2 kiểu cực khoái khác nhau (ở âm vật và âm đạo). Tuy nhiên, họ vẫn tranh cãi về sự khác biệt cũng như nguyên nhân tồn tại 2 kiểu "lên đỉnh" này ở phái yếu.


{keywords}

Trong một nỗ lực nhằm có được câu trả lời dứt khoát, các chuyên gia phụ khoa Pháp đã sử dụng máy siêu âm để đo những thay đổi rất nhỏ về lưu lượng máu trong quá trình kích thích bên ngoài và bên trong cơ quan sinh dục của phụ nữ.

Theo báo cáo nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã yêu cầu những phụ nữ tình nguyện "tự sướng" bằng tay ở bên ngoài và dùng tampon vệ sinh xâm nhập vào bên trong âm đạo. Trong khi đó, các máy siêu âm kết nối với họ sẽ hé lộ mọi thay đổi hoạt động ở hệ thống dây thần kinh âm vật (CUV), kể cả lượng máu đổ dồn về khu vực này thông qua các xung tín hiệu Doppler.

Kết quả cho thấy, kích thích bên ngoài không liên quan đến gốc bên trong của âm vật, nhưng kích thích bên trong đã tác động đến cả gốc và phần bên ngoài của âm vật. Điều này ảnh hưởng tới lưu lượng máu đổ dồn về cơ quan sinh dục và do đó có liên quan đến sự khác biệt về cảm giác khi "lên đỉnh".

Khám phá trên đã xác thực "thuyết 2 cực khoái" là đúng đắn. Nó đã giúp lý giải rằng, những cảm nhận khác nhau của phụ nữ khi "lên đỉnh" trong 2 kiểu kích thích bên trong và bên ngoài là do ảnh hưởng đến các phần khác nhau của âm vật. Điều này có thể giúp giới nghiên cứu tìm ra các đường hướng điều trị mới đối với những chị em gặp khó khăn hoặc bị rối loạn cực khoái.

"Thuyết 2 cực khoái" là quan điểm cho rằng, phái yếu có 2 kiểu "lên đỉnh" khác nhau ở âm vật và âm đạo. Nó được chuyên gia thần kinh và tâm lý người Áo Sigmund Freud đề cập tới lần đầu tiên năm 1905. Freud cho rằng, cực khoái âm vật là hiện tượng ở trẻ vị thành niên, và khi phụ nữ trưởng thành, bước sang giai đoạn dậy thì, họ sẽ thay đổi sang dạng cực khoái âm đạo.

Freud đã không cung cấp bằng chứng cho giả thuyết của mình và nó đã gây tranh cãi rất nhiều kể từ đó. 

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Nature)