Trên Trái đất, hoạt động giao phối là thiết yếu cho sự sống sót của nhiều dạng sống. Tuy nhiên, ở những nơi khác trong vũ trụ, hoạt động đó có thể không tồn tại. Vì vậy, việc tìm thấy người ngoài hành tinh sẽ giúp chúng ta giải đáp được một trong những bí mật lớn nhất về sự sống, theo một chuyên gia sinh vật học tiến hóa danh tiếng người Anh.


{keywords}

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Richard Dawkins, chuyên gia phong tục học và sinh học tiến hóa nổi tiếng của Anh, đã lí giải việc nhu cầu quan hệ tình dục của chúng ta là một trong những câu hỏi hóc búa, chưa được giải đáp về sự tiến hóa như thế nào. Theo ông, nhu cầu quan hệ tình dục để sinh sản của hai giới tương đối "khó hiểu" và việc tìm thấy sự sống ngoài hành tinh có thể là chìa khóa giúp giải thích tại sao chúng ta chỉ nam và nữ hay đực và cái, thay vì hàng loạt giới tính khác nhau.

Phát biểu bên lề festival Starmus đang diễn ra ở Tenerife, Anh, một sự kiện thường niên quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực vũ trụ, khoa học và thiên văn học, tới tham dự và diễn thuyết, ông Dawkins tuyên bố: "Liệu tình dục có tồn tại trong một thế giới ngoài Trái đất? Tôi cho là có thể không ... Hoạt động giao phối ít khả năng phổ biến giữa các dạng sống khác nhau, nhưng việc khám phá ra sự sống ngoài Trái đất có thể dạy cho chúng ta các nguyên tắc tiến hóa".

Để luận giải cho quan điểm của mình, ông Dawkins lấy ví dụ về sự sinh sản vô tính (không qua giao phối của đực và cái) trên chính hành tinh của chúng ta. Chuyên gia này nói: "Nếu nhìn vào sự phân chia của cây phả hệ về sự phát sinh giống loài, bạn sẽ thấy, sự sinh sản vô tình dường như hưng thịnh, trừ một ngoại lệ là, không có nhánh động vật trọng yếu nào mà trong đó mọi thành viên của nhánh đều sinh sản vô tính. Thực tế này ám chỉ, sinh sản vô tính có thể chiếm ưu thế trong một khoảng thời gian ngắn của quá trình tiến hóa, nhưng sau đó mai một. Đây có thể là một thực tế rất đáng chú ý".

Trong bài diễn thuyết tại festival Starmus, ông Dawkins đã đề cập đến sự phân loại dạng sống ngoài hành tinh và việc chúng ta có thể hy vọng người ngoài hành tinh trông như thế nào. Ông tự hỏi liệu cách tiến hóa của các động vật nhất định trên Trái đất mang tính ngẫu nhiên hay tuân theo một con đường tương tự như bất kỳ dạng sống ngoài hành tinh nào.

Đặc biệt, ông Dawkins đã trình bày quan điểm về cách các bộ phận cơ thể, chẳng hạn như mắt, trong một thế giới nơi dư thừa ánh sáng, nhiều khả năng sẽ tiến hóa theo cách tương tự nhau. Và thậm chí những thứ như tôn giáo, khi xã hội phát triển, sẽ là điểm tương đồng giữa loài người và một chủng tộc thông minh ngoài Trái đất.

"Tôi cho là hoàn toàn hợp lý nếu bất kỳ dạng sống ngoài hành tinh nào đang tiến theo con đường phát triển công nghệ có khả năng tiếp cận chúng ta, cũng có thể trải qua giai đoạn ban đầu dò dẫm trong bóng tối. Trước khi họ thâu tóm được các chân lý như định luật Newton hay thuyết hấp dẫn của Einstein, vốn mang tính phổ quát, họ cũng có thể trải qua thời kỳ mò mẫm mơ hồ", ông Dawkins nhấn mạnh.

Ông Dawkins muốn các nhà sinh vật học bắt đầu xem xét việc các dạng sống khác ngoài hành tinh có thể như thế nào, trong trường hợp chúng ta phát hiện con người không cô độc trong vũ trụ. Chuyên gia này cho rằng, nếu tồn tại hàng tỉ dạng sống khác nhau trong vũ trụ, chúng có thể quá xa nhau về mặt không gian đến mức sẽ không bao giờ gặp gỡ hoặc liên lạc với nhau, và nếu có liên lạc cũng không trực tiếp giáp mặt mà thông qua sóng vô tuyến.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)