Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện hình ảnh các khuôn mặt ma quái và những dòng thơ "tàng hình", ẩn giấu trong một văn tự thời Trung cổ suốt nhiều thế kỷ qua.


{keywords}
Các kỹ thuật phục dựng hiện đại đã hé lộ các hình ảnh và chữ ẩn giấu trong cuốn sách cổ. Ảnh: Live Science

Văn tự cổ chứa nhiều điều lạ thường là "Cuốn sách đen của Carmarthen", dày 54 trang, có niên đại từ năm 1250. Đây là tác phẩm viết tay lâu đời nhất còn tồn tại cho tới nay, bao gồm những bài viết hoàn toàn bằng tiếng xứ Wales từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 12.

Năm 1904, Sir John Williams, người sáng lập Bảo tàng quốc gia xứ Wales, đã mua cuốn sách có kích thước 17cm x 12,5cm này. Tuy nhiên, mãi tới gần đây, nghiên cứu sinh tiến sĩ Myriah Williams và giáo sư Paul Russell thuộc Đại học Cambridge (Anh) mới nghiên cứu các trang của cuốn sách.

"Lề của các bản viết tay thường chứa đựng những dòng ý kiến từ thời trung cổ và đầu kỷ nguyên hiện đại đối với nội dung của chúng. Các bình luận này có thể hé lộ về những gì người xưa nghĩ về cái họ đang đọc. Cuốn 'Sách đen' đặc biệt có nhiều chú thích trước thời điểm cuối thế kỷ 16", trích báo cáo của nhóm nghiên cứu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhận định, một người đàn ông có tên gọi Jaspar Gryffyth, chủ của cuốn sách hồi thế kỷ 16 và cũng là người đã viết tên của mình bằng tiếng Do Thái lên cuốn sách, có thể đã tẩy xóa các dòng bình luận. Các đoạn thơ và dòng ý kiến nguệch ngoạc đã được cho thêm vào tác phẩm viết tay này suốt nhiều thế kỷ nó được chuyển giao từ chủ này sang chủ khác.

Sử dụng ánh sáng cực tím và phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, nhóm nghiên cứu đã khôi phục được nội dung của một số dòng chữ nguệch ngoạc từng bị xóa bỏ. Chẳng hạn như, họ phát hiện trong trang 39 của cuốn sách chứa hình ảnh các khuôn mặt ma quý và một dòng viết tay kèm theo chúng, ra đời vào khoảng thế kỷ 14 hoặc 15. Trang tiếp theo, 40, cũng ẩn giấu một đoạn thơ hoàn chỉnh, có thể được viết vào thế kỷ 13.

Các chuyên gia tin rằng, cuốn sách cổ có khả năng còn ẩn chứa nhiều hình vẽ và các dòng viết tay "tàng hình" như trên. Họ nhận định, một người sao chép bản thảo đã thu thập và ghi lại các nội dung của cuốn sách, từ thơ ca tôn giáo tới các thể loại thơ ca khác suốt cuộc đời của người này.

Tuấn Anh (Theo Live Science)