Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố vừa nhận diện được cá thể thứ hai thuộc một loài cá mập tí hon, có túi vô cùng hiếm gặp trên thế giới.

Do các tác phẩm điện ảnh của Hollywood, chúng ta thường gắn cá mập với hình ảnh của các sinh vật to lớn, đáng sợ. Tuy nhiên, báo cáo mới của Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) lại hé lộ những thông tin ít biết về một loài cá mập vô cùng hiếm gặp, với chiều dài cơ thể chỉ hơn 10cm.

Nhà sinh vật học Mark Grace thuộc NOAA, người đứng đầu nghiên cứu mới, cho biết: "Con cá mập túi chúng tôi phát hiện chỉ dài 14cm và là cá thể đực chưa trưởng thành".

Theo các chuyên gia, cá mập túi có tên khoa học là Mollisquama. Chúng được gọi nôm na là "cá mập túi" không phải do sở hữu kích thước nhỏ bé, mà vì ở các vây trước của chúng có một tuyến túi rõ rệt với khe hở lớn, giống miệng túi nằm ở ngay phía trên vây ngực.

Các chuyên gia hiện vẫn chưa rõ tuyến túi của loài cá mập này được dùng để làm gì. Tuy nhiên, dựa vào những nghiên cứu trước đây về các loài tương tự, họ nhận định, nó có thể làm nhiệm vụ giải phóng các kích dục tố pheromone.

Con cá mập túi vừa được nhận diện là cá thể thứ hai thuộc loài này từng được phát hiện từ trước tới nay. Nó nằm lẫn trong số nhiều mẫu cá được NOAA thu thập gần Louisiana năm 2010 trong một nghiên cứu về chế độ ăn của cá nhà táng. Mãi tới gần đây, các nhà khoa học mới phát hiện ra nó trong quá trình phân loại dần toàn bộ số cá đông lạnh suốt 5 năm qua.

Do cá thể đầu tiên thuộc loài cá mập túi được tìm thấy ở cách cá thể thứ hai rất xa, ngoài khơi Peru, cách đây 36 năm, nên các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu về phạm vi phân bố môi trường sống của chúng hay bằng cách nào chúng có thể di cư xa tới như vậy.

Chuyên gia di truyền học Gavin Naylor của NOAA hiện đã có thể xác định, các họ hàng gần gũi nhất của cá mập túi là cá mập hải cẩu và cá mập "khuôn bánh", thuộc họ Dalatiidae. Mặc dù thường ăn các động vật biển nhỏ hơn nhưng khi tìm kiếm ăn, hầu hết các loài Dalatiidae sẽ gặm nhấm cả thịt của những sinh lớn hơn.

Ông Naylor nói, phát hiện thú vị về loài cá mập túi gợi nhắc chúng ta rằng, trong các đại dương trên Trái đất vẫn còn hàng triệu sinh vật chờ được khám phá.

Tuấn Anh (Theo Discovery, GeoBeats News)