Không chỉ các bé gái, các bé trai ngày nay cũng đang phát triển dậy thì sớm hơn những thế hệ trước, theo một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Cedars Sinai ở Los Angeles (Mỹ).

Các bé trai hiện nay có độ tuổi phát triển dậy thì sớm hơn, từ 12 đến 15 tuổi. Ảnh: Alamy.
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Cedars Sinai đã tiến hành so sánh độ tuổi phát triển dậy thì của 6.200 bé trai khỏe mạnh hiện nay với độ tuổi phát triển dậy thì của cùng số lượng bé trai trong một nghiên cứu được tiến hành vào những năm 1970.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các bé trai ngày nay bắt đầu phát triển dậy thì khi 12 tuổi, trong khi đó, độ tuổi dậy thì của những bé trai ở những năm 1970 là 13 tuổi. Các nhà khoa học đưa ra kết quả này dựa trên các yếu tố như chiều cao, cân nặng, kích thước tinh hoàn, độ dài của dương vật, ...

“Những nghiên cứu cách đây vài thập kỷ cho thấy các bé trai bắt đầu phát triển dậy thì ở độ tuổi trung bình từ 13 đến 16 tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng các bé trai hiện nay có độ tuổi phát triển dậy thì sớm hơn, từ 12 đến 15 tuổi”, tiến sĩ Fnu Deepinder, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết trên tờ Daily Mail.

Tiến sĩ Deepinder giải thích nguyên nhân khiến các bé trai ngày nay phát triển dậy thì sớm hơn là do ảnh hưởng của gen, môi trường, chế độ dinh dưỡng và điều kiện giáo dục. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu chưa biết liệu việc phát triển dậy thì sớm có ảnh hưởng tới sức khỏe của các bé trai hay không.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng kích thước tinh hoàn của các bé trai phát triển không đều trước tuổi dậy thì. Nhưng chiều dài của dương vật phát triển khá đều từ khi các bé trai chào đời đến khi trưởng thành, bắt đầu từ 5 cm và phát triển đến gần 10 cm khi 19 tuổi.

  • Hà Hương