Một hệ thống camera phức tạp có thể phát hiện nói dối bằng cách quan sát những chuyển động của khuôn mặt khi chúng ta trò chuyện, các chuyên gia đến từ đại học Bradford của Anh cho biết.

TIN LIÊN QUAN

Theo BBC, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học Bradford và đại học Aberystwyth, kết hợp với Cục biên giới Anh mới đây đã công bố phiên bản mẫu của hệ thống camera phát hiện nói dối mà họ vừa nghiên cứu được tại hội thảo British Science Festival diễn ra tại Bradford.

Hệ thống camera sẽ theo dõi những thay đổi trên khuôn mặt từ đó phát hiện người ta có nói dối hay không. Ảnh: BBC.

Hệ thống camera phát hiện nói dối bao gồm một máy quay phim, một bộ cảm biến hình ảnh nhiệt có độ phân giải cao và một bộ phần mềm của các thuật toán. Cách tiếp cận mới này được xây dựng dựa trên nhiều năm nghiên cứu tổng hợp các vấn đề vô thức, cơ chế vận hành của cảm xúc và sự chuyển động của mạch máu dưới da mặt người.

Cảm xúc của con người được thể hiện qua những chuyển động của đôi mắt, giãn đồng tử, cắn môi, nhăn mũi, thở gấp, nuốt nước miếng khó khăn, chớp mắt và khuôn mặt trở nên không đối xứng. Đây là những dấu hiệu mà camera có thể ghi lại được. Thậm chí sự phồng lên của mạch máu xung quanh mắt cũng có thể tố cáo chúng ta, và cảm biến nhiệt có thể phát hiện ra sự thay đổi đó.

Thiết bị phát hiện nói dối được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1921. Đó là một bộ máy xâm nhập vào cơ thể với một bộ dây cấy vào da. Thiết bị mới này hứa hẹn sẽ không xâm nhập, thậm chí sẽ thực hiện việc kiểm tra một cách bí mật mà không gây đau đớn cho người được kiểm tra.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm máy phát hiện nói dối mới này trên các tình nguyện viên chứ chưa đưa vào sử dụng trong thực tế cuộc sống. Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch triển khai thí nghiệm tại một sân bay của Anh vào cuối năm nay. Máy phát hiện nói dối sẽ được đặt cùng với các nhân viên có kinh nghiệm khi họ tiến hành các cuộc phỏng vấn an ninh đối với hành khách. Các kết quả thu được từ máy phát hiện nói dối sẽ được đối chiếu với kết luận của các nhân viên này.

Nhà nghiên cứu, Giáo sư Hassan Ugail đến từ Đại học Bradford cho biết, máy phát hiện nói dối mà các nhà nghiên cứu mới chế tạo ra có thể phát hiện thành công 2/3 trong số các trường hợp được kiểm tra.

Giáo sư Ugail nói: “Trong một tình huống thật sự căng thẳng, chúng ta thậm chí có thể nhận được một tỉ lệ thành công cao hơn”. Ông Ugail tin rằng trong tương lai, thiết bị của ông và các đồng nghiệp sẽ có thể phát hiện tới 90% người nói dối.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận hệ thống của họ không thể phát hiện người nói dối với tỷ lệ chính xác 100%. Những thứ cảm xúc như sợ hãi, đau khổ hay tuyệt vọng không phải là những hành vi nói dối. Sự sợ hãi đôi khi đến từ việc lo lắng vì không được tin tưởng chứ không phải nỗi sợ hãi vì bị điều tra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết đây có thể trở thành một công cụ hữu dụng hỗ trợ mạnh mẽ trong các vấn đề an ninh, tội phạm trong tương lai.

Nam Phong