Các nhà khoa học cho biết các hoá chất dùng trong sản phẩm vệ sinh (dầu gội dầu, dầu xả tóc, sữa tắm…) và thực phẩm có thể gây ung thư vú. Tuy nhiên, để trấn an sự sợ hãi của người tiêu dùng, họ nói thêm “vẫn cần tiếp tục kiểm tra kỹ hơn nữa”.

Hóa chất trong các sản phẩm vệ sinh có thể là nguồn gốc đưa hóa chất paraben vào trong cơ thể. Ảnh: Getty Images.

Theo Indiatimes, một nhóm các nhà khoa học tại Trường ĐH Reading (Anh) cho biết các hoá chất, gọi chung là các paraben đã phát hiện có trong mô của 40 phụ nữ bị cắt bỏ vú (mastectomy) trong thời gian từ năm 2004 đến 2008 vì ung thư tại Anh.

Các chất paraben có những tính chất giống như oestrogen, một kích thích tố nữ có vai trò chủ yếu trong việc phát triển, tăng trưởng và diễn biến của ung thư vú. Các paraben được tìm thấy trong chất làm ẩm da, các chất trang điểm của phụ nữ, xà phòng bọt cạo râu cho nam giới, nước xoa để có làn da rám nắng cũng như trong các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, bánh ngọt, bánh nướng cùng với các chất tạo hương vị khác.

Trong quá trình nghiên cứu, người ta thu thập 160 mẫu, ở mỗi người phụ nữ lấy 4 mẫu để phân tích. Các nhà khoa học đã thấy 99% mẫu các mô chứa ít nhất một chất thuộc nhóm paraben, nghĩa là cứ 60 mẫu thì 5 mẫu có chứa paraben.

Nhóm nghiên cứu còn nhận thấy không bao giờ dùng những sản phẩm vệ sinh kể trên thì trong mô vú của họ, tuy ít nhưng vẫn có một hàm lượng paraben nhất định. Điều đó chứng tỏ có một nguồn nào đó chứa paraben đi vào cơ thể họ.

Bác sĩ Philippa Darbre, đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: “Sự kiện paraben có trong đa số các mô vú chưa thể kết luận rằng chính chúng gây ra ung thư vú ở 40 người phụ nữ được khảo sát. Tuy nhiên vì chúng có mặt trong nhiều mẫu phân tích như vậy buộc người ta phải nghi ngờ và tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn”.

Một đồng tác giả là Lester Barr dè dặt bổ sung: “Nghiên cứu của chúng tôi chưa phải là mối quan hệ nhân quả đơn thuần giữa paraben và ung thư vú”.

Bảo Châu