{keywords}
Năm 2017, Lực lượng Hải quan Việt Nam phối hợp với Cơ quan hải quan Mỹ, đặc vụ Bộ An ninh nội địa Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã vào cuộc điều tra nhằm làm rõ nghi vấn “vua nhôm” Trung Quốc Lưu Điền Trung đứng đằng sau đường dây nhôm Trung Quốc tập kết sang Việt Nam để né thuế xuất sang Mỹ. Đến nay, gần 5 năm, “núi nhôm” 5 tỷ USD này vẫn nằm đắp chiếu tại Công ty Nhôm Toàn Cầu Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 - Conac, P. Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, T. Bà Rịa – Vũng Tàu).
{keywords}
 Đây được xem là kho dự trữ nhôm khổng lồ, thế nhưng vẫn không được đưa vào sử dụng vì chưa có kết luận điều tra cuối cùng.
[FLYCAM] Bên trong kho báu 5 tỷ USD chất thành núi ở VN mà Trung Quốc đang thèm muốn - Ảnh 4.

Phía bên trong công ty, ngoài hoạt động 200.000 tấn nhôm lưu trữ và sản xuất ở nhà máy thì 1,8 triệu tấn nhôm vẫn được xếp thành núi, đặt xung quanh khuôn viên của Công ty Nhôm Toàn Cầu Việt Nam.

[FLYCAM] Bên trong kho báu 5 tỷ USD chất thành núi ở VN mà Trung Quốc đang thèm muốn - Ảnh 5.

Nhìn từ trên cao, các "núi nhôm" này được đặt xung quanh nhà máy, có thể dài hàng chục mét và cao 3-4 mét, được xem là những kho dự trữ nhôm lớn nhất từng thấy trên thế giới. Toàn bộ nhôm này đều là nhôm thô, nguyên liệu trong các hoạt động sản xuất. Được biết, Công ty này nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Mexico, Mỹ, Australia, Nga, Malaysia, Indonesia và xuất nhôm thành phẩm đi nhiều nước khác nhau như Canada, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Mỹ…

Từ đó, công tác giám sát hàng hóa thuê tại kho bãi ngoài của Công ty này đã được Chi cục giám sát chặt chẽ bằng hình thức camera tại cổng ra vào và toàn bộ khu vực bãi, bãi thuê có tường rào cứng ngăn cách với khu vực bên ngoài.

[FLYCAM] Bên trong kho báu 5 tỷ USD chất thành núi ở VN mà Trung Quốc đang thèm muốn - Ảnh 7.

Tháng 7/2020, trên báo Pháp luật Việt Nam, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Tiến Lộc khẳng định, tại thời điểm đó, cơ quan Hải quan chưa đủ căn cứ kết luận vi phạm về xuất xứ đối với số lượng nhôm của Công ty Nhôm Toàn cầu mà dư luận cho rằng là nhôm Trung Quốc “đội lốt” Việt Nam để xuất sang Mỹ. Ngoài cuộc điều tra trên, gần đây, chủ sở hữu kho nhôm xấp xỉ 5 tỷ USD tại Bà Rịa – Vũng Tàu này cũng đã bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kết luận có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế TNDN và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài vào cuối tháng 7/2020. Cụ thể, Nhôm Toàn Cầu đã thực hiện nâng giá thuê kho bãi của đơn vị có liên quan là Công ty TNHH Dịch vụ Kho vận PTL (PTL Logistics) gấp nhiều lần so với giá thuê đầu vào nhằm mục đích chuyển giá ít nhất 2.680 tỷ đồng trong giai đoạn 2015 – 2019. Bằng các giao dịch chuyển nhượng cổ phần và phân chia lợi nhuận, PTL Logistics đã chuyển hàng trăm tỷ đồng ra nước ngoài.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

'Núi' kim loại trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam mà cả thế giới thèm muốn nhưng không thể động đến

'Núi' kim loại trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam mà cả thế giới thèm muốn nhưng không thể động đến

Kho dự trữ nhôm đặt tại Việt Nam này đủ lớn để chấm dứt tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu. Tuy nhiên, nó không thể được sử dụng, trở thành biểu tượng của một thị trường nhôm đang hết sức rối ren.