Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã chính thức ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, 11/12 (trừ Nhà máy Bột giấy Phương Nam đang hoàn thiện thủ tục) đã được ký bàn giao tại buổi lễ.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn tại lễ bàn giao

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) Dương Duy Hưng cho hay: Trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ, đến năm 2018 đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi (Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1- Hải Phòng và Nhà máy thép Việt - Trung); 4 dự án còn lại vẫn tiếp tục từng bước khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất. Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại (Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi) và 1 dự án (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước) đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi động trở lại nhà máy...

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch khẳng định, việc xử lý các dự án đã bảo đảm tuân thủ nguyên tắc của cơ chế thị trường; tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành đã quyết liệt trong việc phối hợp, chỉ đạo sát sao nhằm tháo gỡ, xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả và đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này thể hiện sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của tất cả các cấp nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, có những giai đoạn, dự án "sống dở chết dở', khó khăn chồng chất nhưng chúng ta đã từng bước tháo gỡ. Đến nay, 2 dự án có lãi và đang được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách 12 Dự án kém hiệu quả. Các dự án kia phần lớn đã cắt lỗ, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, 12 dự án này là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho chúng ta để tránh các nguy cơ cho tương lai sau này. Ông Trần Tuấn Anh tin tưởng, sau khi nhận bàn giao, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp không chỉ xử lý nốt các vấn đề còn lại của Dự án mà còn hoàn thiện việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tuy đã bàn giao nhưng phía Bộ Công Thương vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc tiếp tục triển khai những nhiệm vụ chung được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 650/QĐ-TTg.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đồng tình với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc tăng cường công tác phối hợp giữa hai Bên. Theo đó, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ thường xuyên trao đổi, phối hợp để triển khai công việc một cách hiệu quả, sát sao nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch, tổng giám đốc của các tập đoàn, tổng công ty là đơn vị chủ quản của dự án yếu kém. Nếu dự án không có tiến triển, người đứng đầu chắc chắn phải chịu trách nhiệm.

Lương Bằng