Căn hộ nghỉ dưỡng đang nổi lên như một kênh đầu tư mới hiệu quả với cam kết tỷ lệ sinh lời cao. Tuy nhiên, vơi số lượng dự án đang dồi dào, các nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc trước khi xuống tiền.

Cam kết lợi nhuận khủng

Mặc dù condotel gia nhập thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam được khoảng gần 5 năm, nhưng năm 2016, các sản phẩm này mới thực sự tạo sóng khi các chủ đầu tư tên tuổi công bố dự án. Tập đoàn The Empire giới thiệu ra thị trường Đà Nẵng loại hình căn hộ này tại Cocobay. Eurowindow mở bán Movenpick Condotel với 132 căn hộ. 

Dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang do CTCP Du lịch Nhật Minh làm chủ đầu tư với thiết kế 28 tầng cao bao gồm 394 căn condotel chuẩn 4 sao. Dự kiến tháng 12/2017, khối thương mại sẽ chính thức hoạt động. Ariyana Smart Condotel  là một trong số ít các dự án được sở hữu lâu dài.

{keywords}
Căn hộ nghỉ dưỡng đang được nhà đầu tư lựa chọn

Gần đây nhất, MBLand đã ra 2 dự án là Vanesea Field Luxury Resort và Infinity Field Premier Residences. Trong đó, Infinity Field Premier là dự án tổ hợp condotel, hotel, căn hộ 5 sao cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Năm 2017, bức tranh thanh khoản condotel sẽ rõ nét hơn khi mà rất nhiều dự án dự kiến bàn giao trong năm sau. Theo dự báo của Savills, những sản phẩm có giá từ 1,5 tỷ - 3 tỷ đồng với diện tích linh hoạt từ khoảng 40 đến gần 80 m2 sẽ được săn đón nhiều nhất do hợp túi tiền người mua.

Mặc dù mới ra mắt được thời gian ngắn nhưng các dự án đã tức “tạo sóng” trên thị trường bất động sản. Cocobay chủ đầu tư cam kết với khách hàng mua căn hộ - khách sạn mức lợi nhuận cao nhất trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay là 12%/năm trong thời hạn 8 năm trong khi mức cam kết phổ biến trên thị trường là 8-10%.

Mövenpick Cam Ranh Resort  thực hiện chính sách ngân hàng bảo lãnh cam kết lợi nhuận tối thiểu 9%/năm trong vòng 10 năm đối với Mövenpick Villas và 5 năm đối với Mövenpick Condotel.

Mạnh tay nhất phải kể tới dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang, cam kết mức lợi nhuận tối thiểu thu được là 40% trên tổng giá trị hợp đồng trong 5 năm đầu tiên, từ năm thứ 6 trở đi chủ sở hữu căn hộ khách sạn được hưởng 30% doanh thu và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. Khách hàng còn được đặc quyền nghỉ dưỡng 15 ngày/năm ngay chính căn hộ của mình hay trao đổi kỳ nghỉ.

Cân nhắc đầu tư

Tại hội thảo về thị trường condotel – cơ hội và thách thức mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng loại hình condotel dù đang phát triển rất mạnh mẽ, nhưng hiện đang gặp phải nhiều vấn đề “vướng mắc” cần được tháo gỡ, đặc biệt là liên quan đến tính pháp lý của sản phẩm, có thể cản trở sự phát triển như vũ bão của phân khúc này.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định, đại diện Savills VN, những dự án BĐS có vị trí càng đắc địa thì giá trị gia tăng trong tương lai càng cao. Đây chính là một trong những lợi ích tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cân đo đong đếm rất kỹ.

Theo bà Hằng, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư là “kim chỉ nam” cho các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng, tương tự như việc bỏ tiền đầu tư dự án nhà ở hiện nay, đặc biệt sẽ phát huy tác dụng nghĩa vụ trả lãi định kỳ cho các chủ sở hữu. Lựa chọn thương hiệu quản lý tốt để đảm bảo công suất khai thác phải ở mức cao sẽ giúp chủ đầu tư thực hiện cam kết lãi suất ở mức cao.

{keywords}
Cân nhắc khi lựa chọn dự án

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dụng hình thức chia sẻ doanh thu với lợi ích nghiêng về người mua. Điều này đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho khách hàng hay nhà đầu tư bởi bất kể dự án kinh doanh lỗ hay lãi, chủ sở hữu căn hộ khách sạn vẫn được hưởng trọn 30% doanh thu dựa trên giá trị căn hộ, không phụ thuộc căn hộ có khách thuê nhiều hay ít và không phải so đo, tính toán với công ty quản lý về các chi phí hoạt động. 

Hình thức này đặt ra thách thức rất lớn cho công ty quản lý, vì nếu không quản lý, vận hành chuyên nghiệp, không thu hút được khách thuê và không kiểm soát được chi phí hoạt động thì khó có thể kinh doanh sinh lời, trong khi vẫn phải chia sẻ doanh thu cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng linh hoạt trong chính sách tài chính, đảm bảo tính sinh lời bền vững và giá trị gia tăng cao. Theo đó, chỉ cần thanh toán 20% ký hợp đồng mua bán, phần còn lại trả 1%/tháng cho đến khi nhận nhà; hay chính sách hỗ trợ vay đến 70% tổng giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong 18 tháng, ân hạn nợ gốc đến 2 năm. 

Nam Hải