Bước sang 2017, thị trường bất động sản đang sôi động với hàng loạt dự án có quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các dự án căn hộ cũng ghi nhận được sự quan tâm của người mua, đặc biệt là các căn giá rẻ phù hợp với người có thu thập trung bình và thấp.

Loạt dự án khủng

Chúa đảo Đào Hồng Tuyển mới đây gây bão dư luận khi đề xuất xây dựng Thành phố mới New City tại Củ Chi và dự án đại lộ ven sông Sài Gòn từ Củ Chi đến quận 1 với tổng vốn đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng.

Dự án Thành phố mới New City có diện tích khoảng 15.000ha, gấp 15 lần diện tích dự án khu đô thị Phú Mỹ Hưng và khu đô thị Thủ Thiêm cộng lại. Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn 20.000 tỷ đồng tiền mặt đủ để phát triển dự án theo từng giai đoạn; 1,5 triệu tấn xi măng và 1 triệu tấn thép,... ” - ông Tuyển khẳng định.

{keywords}
Thị trường BĐS 2017 nhộn nhịp từ đầu năm

Trước đó, Maeda, một trong những nhà thầu của tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, đã hợp tác cùng chủ đầu tư trong nước Thiên Đức để phát triển dự án Waterina Suites - khu dân cư cao cấp trị giá khoảng 30 triệu USD. Đây là dự án đầu tư BĐS đầu tiên của một công ty Nhật Bản sau gần 2 thập kỷ có mặt tại Việt Nam.

Tại Nha Trang, CTCP Du lịch Nhật Minh chính thức mở bán ra thị trường Ariyana Smart Condotel Nha Trang với thiết kế 28 tầng cao, bao gồm 394 căn condotel chuẩn 4 sao. Dự kiến tháng 12/2017, khối thương mại sẽ chính thức hoạt động. Ariyana Smart Condotel là một trong số ít các dự án được sở hữu lâu dài.

Ở phía Bắc, thị trường cũng sôi động không kém. Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, dự án chung cư giá rẻ có quy mô hàng nghìn căn sẽ được xây dựng tại khu vực Tây Mỗ và Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), khởi công trong năm nay.

Tuy không tiết lộ về danh tính chủ đầu tư nhưng theo ông Nam, đây là một trong những "ông lớn" trong ngành BĐS với những công trình mang tầm cỡ quốc tế. Dự kiến chỉ trong năm nay, dự án này sẽ chính thức ra mắt thị trường. “Đây sẽ là một tổ hợp nhà ở vừa túi tiền quy mô và lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay”, ông Nam nhấn mạnh.

Dự án Ha Long Star đón nhận sự quay trở lại sau 9 năm trì hoãn của chủ đầu tư bất động sản Limitless (chi nhánh của Tập đoàn Dubai World). Dự án này có giá trị 550 triệu USD, cung cấp gần 2.000 biệt thự, nhà phố, căn hộ cùng các cửa hàng bán lẻ, các tiện ích giải trí và khách sạn tại Quảng Ninh.

Đón sóng thị trường

Qua khảo sát cho thấy, việc các chủ đầu tư đang đổ tiền vào thị trường bất động sản đã thận trọng hơn và hướng đúng tới nhu cầu của thị trường đang cần. Đơn cử như nhà đầu tư nội đang chuyển hướng sang tập trung phát triển các dự án bất động sản giá rẻ và hạng trung để thu hút người mua, hướng đến lực lượng lao động trẻ, đối tượng chiếm phần lớn dân số Việt Nam. Xu hướng nhắm đến là các căn hộ nhỏ tại các địa điểm có giao thông thuận tiện, với đầy đủ tiện nghi, giá cả cạnh tranh và các điều kiện thanh toán thuận lợi.

{keywords}
Nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư

Cuối năm 2016, Vingroup tuyên bố đổ bộ sang phân khúc nhà giá rẻ với kế hoạch phát triển 200.000-300.000 căn hộ VinCity với mức giá hấp dẫn, chỉ từ 700 triệu đồng. Mục tiêu của ông lớn này là nhắm tới số đông khách hàng có túi tiền eo hẹp, nhu cầu lớn và thị trường đang khan hiếm nguồn cung trầm trọng.

Hay chủ đầu tư khu đô thị Ecopark vẫn kiên trì xây dựng thành phố vệ tinh ở Hưng Yên, và mới đây chào bán hơn 2.000 căn hộ Aqua Bay có giá từ 789 triệu đồng/căn. Tốc độ tiêu thụ căn hộ giá rẻ Ecopark khiến chủ đầu tư và doanh nghiệp khác cũng bất ngờ.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra những hình thức mới để thay đổi chiến lược. Đơn cử phân khúc condotel được coi như một kênh đầu tư. Ariyana Smart Condotel Nha Trang, chỉ cần thanh toán 20% ký hợp đồng mua bán, phần còn lại trả 1%/tháng cho đến khi nhận nhà; hay chính sách hỗ trợ vay đến 70% tổng giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong 18 tháng, ân hạn nợ gốc đến 2 năm.

Trong khi đó, cam kết mức lợi nhuận tối thiểu thu được là 40% trên tổng giá trị hợp đồng trong 5 năm đầu tiên, từ năm thứ 6 trở đi chủ sở hữu căn hộ khách sạn được hưởng 30% doanh thu và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. Khách hàng còn được đặc quyền nghỉ dưỡng 15 ngày/năm ngay chính căn hộ của mình hay trao đổi kỳ nghỉ.

Đánh giá về thị trường, theo Savills Việt Nam, diễn biến của thị trường sẽ giúp các phân khúc bất động sản tại Việt Nam tiếp tục giữ vững xu hướng tăng trưởng ổn định vốn có, minh bạch và chia theo nhóm sản phẩm rất rõ ràng. 

Các nhà đầu tư, tùy thuộc khả năng tài chính, có thể nhanh chóng tận dụng cơ hội để chiếm lĩnh những sân chơi hợp sức. Đó cũng là lý do bùng nổ của các hoạt động mua bán, chuyển nhượng trên thị trường bất động sản Việt Nam với sự quan tâm mạnh mẽ của cả nhà đầu tư nội và ngoại.

Nam Hải