Không chỉ vô tư xâm lấn vô tội vạ, tại một số nơi người dân còn xây hàng quán kiên cố lấp luôn cả thắng cảnh, tạo nên những hình ảnh xấu xí, không chỉ gây bức xúc cho du khách khi đến thăm quan mà còn khiến đảo Lý Sơn “biến dạng”.

Khách sạn, nhà hàng mọc lên như nấm

Với nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên vô cùng độc đáo, "sở hữu" những di sản văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng, thời gian gần đây đảo Lý Sơn đã trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Có thời điểm lượng du khách ra đảo tham quan, du lịch lên trên 2.000 lượt người/ngày, cao gấp hàng chục lần so với trước.

Theo đó, cùng với số lượng khách sạn, nhà hàng... mọc lên như nấm sau mưa ở các khu đông dân cư; tại nhiều điểm di tích, thắng cảnh trên đảo người dân vô tư xâm chiếm xây, dựng lều quán trái phép để buôn bán... tạo nên sự nhếch nhác, gây bức xúc cho du khách.

{keywords}

Hàng loạt thắng cảnh trên đảo Lớn và cả đảo Bé bị người dân xâm chiếm dựng lều, quán.

Trong văn bản báo cáo gửi các cấp thẩm quyền của tỉnh gần đây nhất, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ: "Việc xây dựng ồ ạt các công trình dịch vụ, dân sinh, buôn bán bất động sản, thiếu định hướng và quy hoạch đã làm Lý Sơn biến dạng; không phải là thay đổi theo hướng tích cực, bền vững...".

Ông Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ngãi cũng cho biết: Tại các điểm di tích như chùa Hang-Hang Câu, núi giếng Tiền, cổng Tò Vò... hiện tình trạng các nhà hàng, lều, quán mọc lên tự phát quá nhiều đã xâm phạm, làm ảnh hưởng môi trường sinh thái nơi đây. Đặc biệt, việc xây dựng đường cơ động xung quanh đảo không những làm mất hàng loạt thắng cảnh đẹp như: Bãi Kiều Kiều, hang Cò và san lấp nhiều bãi biển đẹp từ hòn Mù Cu đến hang Câu; đe dọa cổng Tò Vò bị gãy đổ bất cứ lúc nào...

“Điều đáng nói là việc làm đường, xây kè và nhiều công trình khác ở Lý Sơn, Sở VHTTDL Quảng Ngãi không được mời tham gia ý kiến, thẩm định” - ông Vũ chia sẻ.

Thanh tra toàn diện việc xây dựng, quản lý đất

Đó là nội dung chỉ đạo mới đây của Tỉnh uỷ Quảng Ngãi cho các cấp ngành về công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện Lý Sơn trước hiện trạng xuất hiện các công trình xây dựng trái phép làm “biến dạng” đảo Lý Sơn.

Theo đó, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh sẽ tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện Lý Sơn. Đặc biệt là các công trình xây dựng và sử dụng đất tại các khu vực danh lam thắng cảnh như: Hang Cò, hang Câu, chùa Đục, dọc theo tuyến đường cơ động...

Cụ thể, những công trình xây dựng vi phạm sẽ bị dừng thi công; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, không phép. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; nhất là đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước, hoặc cố tình hợp thức hóa các sai phạm... cũng được làm rõ. Đến tháng 11.2016 phải hoàn thành và báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó Tỉnh uỷ cũng giao các cấp, sở và ngành giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở VHTTDL, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; huyện Lý Sơn kiểm tra và đề xuất phương án điều chỉnh quy mô và thiết kế dự án đường cơ động (giai đoạn 3), bảo đảm phát triển hài hòa các mục tiêu, không làm phá vỡ hệ sinh thái, cảnh quan tự nhiên trên đảo... Hướng dẫn huyện Lý Sơn ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

(Theo Dân Việt)