Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đang đối mặt với nghi vấn trốn thuế và có thể bị phạt hàng tỷ USD. 

Theo CNN, cơ quan thuế của Mỹ (IRS), nhằm tránh bị đánh thuế cao hơn, Facebook đã chuyển một phần lợi nhuận qua chi nhánh tại Ireland. Theo cáo buộc của IRS, cố vấn thuế của Facebook đã cố tình định giá thấp tài sản trong quá trình chuyển giao qua chi nhánh tại Ireland vào năm 2010 nhằm tránh nộp thuế ở mức cao hơn. Facebook có thể đối mặt với hình phạt lên tới 3 – 5 tỷ USD, cùng với kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng.

{keywords}
Ông chủ Facebook kiếm hàng tỷ USD mỗi năm

Vấn đề thuế của Facebook lần đầu tiên được công bố cách đây 3 tuần trước khi Bộ tư pháp Mỹ buộc công ty này phải tuân thủ các quy định điều tra của IRS. Năm 2010, Facebook đã chuyển giao hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, trừ Mỹ và Canada, tới chi nhánh ở Ireland.

Theo IRS, công ty kiểm toán Ernst & Young có thể đã đánh giá sai giá trị tài sản vô hình trị giá hàng tỷ USD của Facebook. Tài sản của Facebook bao gồm cơ sở người dùng, nền tảng kinh doanh trực tuyến và tài sản tiếp thị vô hình.

IRS đã thu thập thông tin về thỏa thuận Ireland năm 2010 trong nhiều năm với sự hợp tác hạn chế từ phía Facebook. Điều tra viên của IRS, Nina Wu Stone đã thu thập thông tin từ hồ sơ cô gửi cho Facebook vào tháng trước, từ đó theo dõi sự chuyển nhượng tài sản của Facebook. Mạng xã hội này đã không tuân thủ theo các yêu cầu.

Về phía mình, đại diện Facebook cho rằng họ không đồng ý với các quan điểm của cơ quan thuế Mỹ và sẽ nộp đơn kháng cáo. Đầu tuần này, IRS tiết lộ rằng Facebook phớt lờ lệnh triệu tập lần thứ 7.

Theo Wall Street Journal, lợi nhuận ròng đạt 2,06 tỷ USD. Doanh thu quý 2/2016 của Facebook cũng tăng 59%, lên 6,43 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 4,40 tỷ USD cùng kỳ. Mức doanh thu quý 2 này cũng vượt kỳ vọng 6,02 tỷ USD được giới chuyên gia đưa ra trước đó.

Theo thống kê về số lượng người dùng Facebook, hiện có khoảng 1,71 tỷ người trên thế giới vào Facebook ít nhất một lần mỗi tháng, tăng trưởng 15%. Trong con số trên, khoảng 1,1 tỷ người vào Facebook hàng ngày, mức tăng trưởng ghi nhận là 17%. Ước tính doanh thu của Facebook trong năm 2016 có thể đạt khoảng 25 tỷ USD.

Trong tháng 1 vừa qua, Zuckerberg, ông chủ Facebook đã thu về 6 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ, sau khi những con số rất khả quan trong báo cáo doanh thu của Facebook được công bố.

Nam Hải