Làn xanh đặc biệt

Ngay sau khi Singapore đơn phương mở cửa biên giới cho các chuyến đi ngắn hạn và du lịch phổ thông đến Brunei, hai quốc gia đã chính thức ký kết thiết lập làn xanh đối ứng cho phép đi lại xuyên biên giới cho các mục đích thiết yếu từ ngày 1/9.

Bộ Ngoại giao Brunei và Bộ Ngoại giao Singapore cho biết: "Hai bên đã đồng ý về thỏa thuận cho phép nối lại di chuyển xuyên biên giới an toàn với một số đối tượng ưu tiên. Các biện pháp bảo vệ cần thiết sẽ được áp dụng để đảm bảo những lo ngại về sức khỏe cộng đồng của cả hai nước đều được giải quyết”.

Đối với khách du lịch từ Brunei đến Singapore, cơ quan chính phủ Singapore hoặc công ty du lịch bảo lãnh sẽ thay mặt họ xin cấp SafeTravel Pass - thẻ thông hành cho việc đi lại an toàn. Khi thẻ này được thông qua, khách du lịch sẽ nhận được thư chấp thuận để nhập cảnh.

{keywords}
Singapore bước đầu khởi động lại ngành du lịch 

Theo đó, công ty hoặc cơ quan Chính phủ Singapore sẽ đăng nhập vào cổng thông tin SafeTravel Pass trong vòng 72 giờ trước giờ khởi hành để gửi kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính của du khách.

Họ cũng sẽ gửi lịch trình đã được kiểm duyệt của khách du lịch tại Singapore trong 14 ngày đầu tiên. Những khách du lịch được chấp thuận là người có hộ chiếu có thể tiến hành xin cấp thị thực để đi du lịch Singapore thông qua các kênh thông thường.

Tương tự, Singapore thiết lập thỏa thuận làn nhanh với Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao (MFA) cho biết thỏa thuận này sẽ giúp khôi phục kết nối và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Đồng thời, các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng cần thiết cũng sẽ được áp dụng.

Singapore xúc tiến các cuộc thảo luận đang diễn ra với Thái Lan về làn xanh đối ứng. Những tuyên bố này được đưa ra trong phát biểu tại hội nghị của Thư ký thường trực hai Bộ Ngoại giao - ông Chee Wee Kiong (Singapore) và người đồng cấp Busaya Mathelin (Thái Lan).

Singapore và Indonesia bắt đầu thảo luận về làn xanh đối ứng cho mục đích đi lại thiết yếu. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi cho biết hai quốc gia cũng sẽ bắt đầu thảo luận về việc thiết lập làn đường xanh để nối lại di chuyển xuyên biên giới láng giềng phục vụ mục đích đi lại thiết yếu.

Trước đó, Singapore đã ký kết thiết lập làn xanh đối ứng cho các chuyến đi thiết yếu với Trung Quốc, Malaysia, và bước đầu đi đến thống nhất cùng Nhật Bản. Singapore đơn phương mở cửa biên giới cho du khách nhập cảnh ngắn hạn, bao gồm cả khách du lịch từ New Zealand. Các biện pháp này là một phần trong nỗ lực từng bước vực dậy ngành hàng không nội địa trước bối cảnh đại dịch.

Thí điểm tổ chức sự kiện

Sau khi thiết lập khung quản lý rủi ro cho các sự kiện dành cho doanh nghiệp với tối đa 50 đại biểu vào tháng 7 vừa qua, từ ngày 1/10, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) sẽ bắt đầu nhận đơn đăng ký để thí điểm tổ chức những sự kiện du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE) với quy mô tối đa 250 đại biểu có mặt trực tiếp.

Động thái này được đưa ra sau thành công của Hội nghị Quốc tế về Điện tử tính toán của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) 2020 (diễn ra từ ngày 24 đến 26 tháng 8). Sự kiện này được xem là thí điểm đầu tiên cho hình thức sự kiện kết hợp trực tiếp – trực tuyến, cho phép tương tác trực tiếp và kết nối ảo từ bất cứ nơi đâu trên toàn cầu.

{keywords}
Các sự kiện đông người diễn ra dưới sự quản lý nghiêm ngặt 

Đơn vị tổ chức được phép đăng ký sự kiện với tối đa 250 người tham dự. Kế hoạch của họ chỉ có thể được thực thi khi nhận được phê duyệt từ Bộ Thương mại và Công nghiệp. Bộ sẽ xem xét tất cả các đề xuất sự kiện MICE cùng với Tổng cục Du lịch Singapore. Một trong những sự kiện dự kiến diễn ra trong khuôn khổ thử nghiệm là hội nghị Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Quyết định chấp thuận thí điểm các sự kiện MICE với quy mô tối đa 250 đại biểu được đưa ra dựa trên những kết quả khả quan từ khung quản lý an toàn dành cho các sự kiện kinh doanh có tối đa 50 người được STB đề xuất ra trước đó.

Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Singapore ông Keith Tan chia sẻ: “Công nghiệp du lịch MICE là một trong những lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế Singapore. Việc dần khôi phục một cách an toàn ngành công nghiệp này sẽ đảm bảo sinh kế và các năng lực cốt lõi, đồng thời góp phần tăng trưởng những lĩnh vực liên quan như khách sạn và hàng không”. Ông đồng thời khẳng định, sức khỏe cộng động và các biện pháp an toàn vẫn sẽ là “ưu tiên hàng đầu”.

“Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với ngành công nghiệp để tạo ra những quy trình nghiêm ngặt và phát triển các loại hình tổ chức sự kiện mới. Các sự kiện và giải pháp thí điểm này góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của Singapore - điểm đến an toàn, đáng tin cậy và đột phá sáng tạo cho các sự kiện MICE”, ông Tan cho biết thêm.

Bảo Anh