Bị định giá khá cao, cộng thêm với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng thay vì hàng chục,hàng trăm chiếc như các năm trước.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, 2 tháng đầu năm, lượng xe Pháp nhập về Việt Nam chỉ đạt 7 chiếc, tăng hơn cùng kỳ năm trước là 2 chiếc. Nếu so với lượng xe nhập của các nước châu Âu về Việt Nam như: Đức, Anh, Nga thì xe Pháp về Việt Nam chưa bằng số lẻ.

{keywords}

Lượng xe Pháp nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã và đang giảm mạnh (ảnh minh hoạ)

Đây là chỉ dấu đáng buồn cho các hãng xe Pháp sau vài năm xâm nhập Việt Nam và đây cũng là 1 trong 16 nước sản lượng ô tô lớn nhất thế giới và 1 trong 8 nước có nền công nghiệp chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới, theo đánh giá của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA).

Tại Việt Nam, các hãng xe của Pháp vào thị trường bắt đầu từ năm 2010, với sự xuất hiện dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Renault, năm 2011 là dòng xe Citroen và năm 2013 hãng xe danh tiếng Pháp là Peugeot sau thời gian chọn đối tác nhập khẩu nguyên chiếc đã chọn Trường Hải (Thaco) là đối tác lắp ráp một số mẫu xe này tại Việt Nam.

Thực tế, nếu so lượng nhập khẩu từ năm 2016 so với các năm trước sẽ thấy rõ điều này. Năm 2016, lượng xe Pháp về Việt Nam chỉ là 66 chiếc/năm, thấp hơn rất nhiều so với con số của năm 2015 là gần 650 chiếc, năm 2014 là 196 chiếc và năm 2013 là 108 chiếc. Việc suy giảm lượng nhập khẩu xe Pháp hiện có nhiều lý do khác nhau, trong đó có liên quan đến hiệu quả cạnh tranh với các chủng loại xe khác.

Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu xe, các hãng xe châu Âu có chính sách thị trường khá chặt chẽ nên việc mở đại lý, showroom khá khiêm tốn và chỉ 1 hoặc 2 doanh nghiệp được mở, chính vì điều này nên khó có hiện tượng xe Pháp đổ bộ ồ ạt vào một thị trường nhất định.

Bên cạnh đó, Việt Nam được coi là thị trường mới của các hãng xe Pháp, dù Pháp có nhiều hãng xe thuộc hàng đầu về công nghệ, chất lượng và giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, xe Pháp không có bề dày thành tích và được nhắc đến nhiều như xe Nhật, Hàn, Đức hay Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng vẫn mặc định đây là sản phẩm mới, tâm lý thị trường dè dặt.

Chính vì điều này, nên lựa chọn phân khúc nào cho xe Pháp tại Việt Nam để người tiêu dùng Việt biết tên, lựa chọn và sử dụng không phải đơn giản. Chính vì vậy, ngay từ khi vào Việt Nam, các hãng xe Pháp đã chọn phân khúc xe sang, giá cao. Hiện hầu hết các dòng xe nhập khẩu của Pháp vào Việt Nam đã có giá phổ thông hơn nhiều so với trước, mức giá trung bình từ 800 triệu đồng đến hơn 1,4 tỷ đồng/chiếc, mức giá này được cho sẽ cạnh tranh với các dòng xe phổ thông tương tự của Toyota, Honda, Ford và Hyundai đang có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với phân khúc xe sang, xét về độ "sang chảnh" rõ ràng các loại xe Pháp vẫn chưa thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn để thay thế các nhãn hiệu xe sang của Đức vốn quen thuộc người có thu nhập cao ở Việt Nam, dù giá cao hơn khá nhiều.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Peugeot cũng chỉ tiêu thụ được 46 chiếc tại Việt Nam, giảm 61 chiếc so với doanh số cùng kỳ năm 2016 (107 chiếc).

Hiện, về đường nhập khẩu xe Pháp về Việt Nam, thương hiệu xe Renault chủ yếu từ Pháp, một số ít được nhập từ Ấn Độ (qua nhà máy liên minh với Nissan được lập năm 2010). Mặt khác, hiện một sản phẩm xe hơi "mới toanh" trên thị trường là Samsung, đây là liên doanh ô tô giữa Renault với Samsung (Hàn Quốc) cũng được nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam.

(Theo Dân trí)