Hơn 1 tỷ cũng gắn mác chung cư cao cấp, 5 tỷ đồng cũng vậy,... Những cụm từ mỹ miều như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal" được các chủ đầu tư gắn vào tên dự án, hòng mong dễ bán được hàng.

Siêu dự án 'treo' 26 năm bất ngờ có đại gia đòi bỏ 3 tỷ USD đầu tư

Giật mình vì đủ loại cao cấp

Đang có nhu cầu mua nhà, anh Nguyễn Thanh Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) dành hơn một tuần đi tìm hiểu các dự án. Chỉ có số tiền khoảng 2 tỷ đồng nên anh Tùng xem xét đánh giá kỹ lưỡng nhiều yếu tố. Sau một thời gian, anh Tùng thấy hoang mang bởi nhiều dự án chung cư được quảng cáo là cao cấp nhưng về chất lượng và tiện ích lại khác nhau hoàn toàn.

“Mình mua nhà cũng hoa cả mắt, cái nào cũng cao cấp mà không biết sau này mua nhà ở sẽ thế nào?”, anh Tùng cho hay. Theo anh Tùng, các tiện ích chủ đầu tư đưa ra đều long lanh khiến người mua dễ dàng bị ngộp thông tin.

{keywords}
Ảnh mang tính minh họa

Trên thị trường, thực tế chỉ có một số dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ.

Nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư "tự phong" dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

Thậm chí có những dự án mặc dù ở trung tâm nhưng nằm trong ngõ ngách vẫn được giới thiệu là cao cấp. Hàng loạt chung cư được gắn mác "cao cấp" nhưng chất lượng theo các cư dân chỉ đạt mức chung cư "bình dân".

Bộ Xây dựng đã đưa ra Dự thảo thông tư phân hạng nhà chung cư, với những tiêu chí để phân hạng, xếp loại chung cư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những tiêu chí phân hạng do cơ quan này đưa ra được đánh giá còn khá mập mờ.

Chất lượng toà nhà hoàn toàn không đúng với giá trị khách hàng bỏ ra dẫn đến nhiều kiện tụng, tranh chấp. Đơn cử dự án khác trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cũng mang danh cao cấp nhưng cư dân nơi đây phải sống chung với mùi hôi bốc lên, đi chung thang máy với rác,... dù căn hộ có giá vài ba tỷ đồng. Điều này khiến người mua hoang mang, không biết mình có mua được đúng căn hộ cao cấp như kỳ vọng hay không.

Có mức giá lên tới hàng nghìn USD, nhưng chung cư Keangnam cũng bị nhiều khách hàng tố vì chất lượng không đúng với mác “cao cấp”. Thậm chí, khi xảy ra mâu thuẫn với cư dân, thay vì tìm cách giải quyết Ban Quản lý đã dùng biện pháp “mạnh” như cắt điện, nước và thang máy. Chung cư cao cấp Golden Westlake cũng từng khiến nhiều cư dân thất vọng.

Đã có phân loại nhưng chưa thực tế

Thực tế là hiện chưa thấy bất cứ một chung cư nào bị xử lý vì gắn mác "chung cư cao cấp" nhưng lại có chất lượng không đạt chuẩn cao cấp.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) nhận thấy trong nhiều năm qua, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng "loạn" danh xưng "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang", kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal",... được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một thủ thuật "câu khách", quảng bá sản phẩm. Theo thông tin mà Hiệp hội được biết thì chưa có chủ đầu tư dự án hoặc Ban quản trị nhà chung cư lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư.

{keywords}
Chưa phân loại chung cư 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, tình trạng tranh chấp giữa các chung cư đang ngày càng nhiều, đặc biệt là các chung cư cao cấp.

Một phần đây là từ hệ quả của những năm trước đây khi thiếu đi các tiêu chuẩn phân hạng chung cư cần thiết, dẫn đến việc chạy theo lợi nhuận, chủ đầu tư đã tự "thổi" dự án của mình lên thành chung cư cao cấp thông qua các lời quảng cáo.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng, đối với thị trường căn hộ chung cư đã được xây dựng đưa vào sử dụng và bán lại thì người mua nhà khó thể bị lừa dối vì đã có căn hộ thực tế trong dự án.

Nhưng người mua nhà có nhu cầu được biết hạng chung cư hình thành trong tương lai, nhất là đối với chung cư cao cấp, căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng.

Giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới "mác" chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Ông Châu kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016/TT-BXD theo hướng chỉ cần thiết quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" (đi kèm các từ nước ngoài tương đương) đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai, để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Các chủ đầu tư đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã "cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền"; và cũng vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì đã "Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản", có dấu hiệu "Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản", làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà. 

Duy Anh