Mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh hay còn gọi là Shophouse tại các dự án bất động sản đang được cho là một kênh đầu tư hấp dẫn. Loại hình bất động sản này tuy không mới nhưng lại có xu hướng nở rộ trong thời gian gần đây.

Trong năm 2015, dòng sản phẩm này đột ngột nở rộ, tăng tốc nhanh và trở thành “cơn sốt”. Sản phẩm biệt thự, biệt thự liền kề, liền kề thương mại và shophouse thuộc phân khúc sản phẩm cao cấp và có giá trị tương đối lớn, các khách hàng vẫn kiên nhẫn xếp hàng để mua. 

Khảo sát thị trường cho thấy, khu vực phía Tây, ngoài các dự án căn hộ hạng sang, chủ đầu tư cũng đang chuyển hướng sang loại hình Shophouse, thay vì kinh doanh mặt bằng bán lẻ như trước đó. 

Mới đây, tập đoàn Nam Cường vừa tổ chức lễ giới thiệu sản phẩm An Phú Shop Villa nằm trong trung tâm Khu đô thị Dương Nội. An Phú Shop Villa được thiết kế bởi thương hiệu hàng đầu thế giới CPG Consultants Singapore, bao gồm 246 căn, được thiết kế 3 tầng 1 tum với diện tích đất từ 161m2 - 202m2, trong đó toàn bộ tầng trệt thoáng, rộng để tối ưu hóa cho nhu cầu kinh doanh. 

Vingroup đã bán hết 100% nhà phố thương mại shophouse thuộc Vinhomes Gardenia trong buổi mở bán đầu tiên. Biệt thự The Botanica gồm 38 căn biệt thự song lập, diện tích đất từ 277,6m2 đến 381,6m2. 

Dự án Five Star Mỹ Đình được thiết kế gồm 5 tầng nổi và một tầng hầm. Không gian tầng một có thể sử dụng để kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh theo mô hình “Shop in House”. Shophouse Maison Du Parc cao 5 tầng, với 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, có diện tích từ 98m2 – 120m2 và được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp sang trọng, có mặt tiền rộng 7,5 - 8m.

{keywords}
Loại hình nhà  phố thương mại đang thu hút người mua
Bài toán sinh lời

Ông Nguyễn Xuân Gần, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Đại Phúc, Shophouse là loại bất động sản khá đặc thù do có số lượng ít và tọa lạc tại các vị trí đắc địa trong một dự án hoặc tuyến phố. Những Shophouse đang chào bán trên thị trường có giá trị rất cao, tuy nhiên thanh khoản rất tốt vì đây là loại bất động sản được ưa chuộng, nhu cầu cao.

Lý do đắt khách chính là vì chủ các căn hộ nhà phố thương mại có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà để kinh doanh mặt bằng bán lẻ, phần còn lại để ở và sinh hoạt. Với cho thuê căn shop này, không tốn thêm bất cứ chi phí nào, cũng không phải quản lý suất đầu tư, lợi tức đạt 8-12% một năm. 

Còn tự kinh doanh trên mặt bằng của mình, biên lợi nhuận 15-25% tùy ngành nghề. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là “mặt hàng hot” trong thời gian tới và có thể mang lại cơ hội đầu tư tiềm năng cho khách hàng bên cạnh giá trị sinh sống.

{keywords}
Lợi nhuận kinh doanh cao hơn các loại hình BĐS khác

Đặc biệt, trong điều kiện khu chung cư có tỷ lệ lấp đầy cao, cộng đồng cư dân về khu vực này sinh sống ngày càng nhiều chắc chắn sẽ phát sinh nhu cầu giao dịch mua bán, phát triển dịch vụ. Khi đó, khả năng tăng giá trị của nhà phố thương mại lớn hơn so với căn hộ chung cư nhờ tính thương mại cao.

Theo ông Matthew Powell, Savills Việt Nam, nhiều người có tâm lý tích lũy tài sản an toàn sẽ thích sở hữu nhà đất với niềm tin giá đất luôn tăng theo thời gian bởi quỹ đất có giới hạn. Bên cạnh đó, shophouse đang là xu hướng lựa chọn mới của nhiều người vì ngoài chức năng để ở, khả năng kinh doanh được cũng thu hút nhiều người quan tâm.

N.Hải