Gửi lời xin lỗi, xin mời cứ kiện

Thông tin trên được ông Nam chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên. Ông Nam cho biết, ông Thành cũng thừa nhận với ông Nam hành động đơn phương chấm dứt cam kết của doanh nghiệp là việc làm bất đắc dĩ.

Theo ông Nam, cam kết lợi nhuận 8-10%/năm, thậm chí hơn của các chủ đầu tư là mức quá cao, đánh vào lòng tham không có cơ sở của nhà đầu tư. Nhà đầu tư vừa có nhà, nhà có khả năng tăng giá, lại có lợi nhuận cao, riêng với trường hợp nhà đầu tư của Cocobay ở thời điểm mua, mức lợi nhuận cam kết cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng. Luật pháp không cấm các cam kết vì đó là thoả thuận dân sự nhưng thực tế là mức lợi nhuận này đánh vào lòng tham của nhà đầu tư.

{keywords}
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ông kể có thời điểm, doanh nghiệp tìm đến ông và than phiền về sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường khi có doanh nghiệp cam kết mức lợi nhuận quá cao. Với mức cam kết lợi nhuận quá cao, rủi ro đã được dự đoán từ trước và thực sự rủi ro đã đến.

“Tôi cho rằng rủi ro này còn nhẹ, nhà không mất, vẫn ở đó, giá trị còn có thể tăng lên, chỉ có lợi nhuận giảm”, ông nói thêm về trường hợp khách mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group thừa nhận việc này là vi phạm hợp đồng mua bán. Trong các giải pháp Empire Group đưa ra, công ty cũng đề xuất thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền mua condotel, liền kề khối boutique.

Ông Thành cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. "Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói.

Theo ông Thành, khách mua bất động sản tại Cocobay chưa thiệt hại gì bởi chủ đầu tư vẫn chi trả lợi nhuận cam kết với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng. "Hiện còn lại một số năm 2019 chưa chi trả. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cam kết chi trả đầy đủ đến 31/12/2019", ông Thành khẳng định.

Theo lãnh đạo Empire Group, các phương án được xây dựng đều trên tinh thần để cùng khách hàng giải quyết, song đơn vị này cũng chấp nhận việc đưa ra toà giải quyết.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) phát đi thông báo liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận Condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Theo đó, việc kinh doanh loại hình Condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, gặp nhiều vướng mắc. Do đó, dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, song tập đoàn này vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Còn nhiều cú sốc như Cocobay

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho hay, cách đây 2 – 3 năm, khi condotel phát triển bùng nổ tại Việt Nam, cam kết lợi nhuận là một chính sách phổ biến của các chủ đầu tư để thu hút khách hàng. Dường như đã xảy ra một cuộc cạnh tranh giữa các dự án về mức lợi nhuận cam kết, dẫn đến những mức lợi nhuận cam kết cao khó tin.

Đã có những cảnh báo đưa ra về những cam kết này, nhưng vẫn không ít nhà đầu tư chạy theo mức lợi nhuận hấp dẫn. Qua thời gian, khi các dự án condotel này đi vào vận hành, những cam kết lợi nhuận trước đây mới hé lộ tính bất khả thi, dẫn đến việc phải chấm dứt cam kết lợi nhuận với các chủ sở hữu condotel. Diễn biến này của thị trường phần nào đã được dự đoán trước.

{keywords}
Hệ luỵ từ cam kết khủng

Giải thích một cách đơn giản thì lý do là bởi hoạt động của dự không đáp ứng được với mức hứa hẹn. Điều này có nghĩa là công ty mẹ phải trợ cấp cho hoạt động vận hành condotel.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm thường tính mức lợi nhuận cam kết vào giá bán condotel ban đầu nhưng không đầu tư lại mức chênh lệch này vào dự án. Nhà đầu tư condotel vì vậy không nhận lại được giá trị từ phần chênh lệch mà họ phải trả so với giá thị trường, thi những mức lợi nhuận cam kết cao trong dài hạn càng trở nên hấp dẫn đến mức phi lý.

“Chắc chắn sẽ có thêm các trường hợp dự án condotel không thể đáp ứng được mức lợi nhuận cam kết bởi chúng ta có thể nhìn thấy đâu đó trên thị trường vẫn tồn tại các dự án chưa được chủ đầu tư đúng mức từ phần bù thu được khi bán hàng”, ông nhận định.

Trong tình huống cam kết lợi nhuận bị chấm dứt, hướng giải quyết thông thường nhất là ban hành một cáo bạch về đầu tư với báo cáo tài chính được kiểm toán, từ đó kết nối với lượng vốn phong tỏa để đáp ứng cho hoạt động vận hành dự án. Ở nhiều quốc gia như Singapore, Hong Kong và Australia, đây là giải pháp bắt buộc để đảm bảo chủ đầu tư tuân thủ nghĩa vụ và người mua được bảo vệ.

Đại diện Savills đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư cần cẩn trọng với những hứa hẹn của CĐT, hay còn gọi là cam kết lợi nhuận. Gần đây, đã có nhiều dự án nghỉ dưỡng ngôi nhà thứ 2 không có cam kết lợi nhuận mà chỉ đơn thuần là chia sẻ lợi nhuận giữa chủ sở hữu và chủ đầu tư/ đơn vị vận hành. Đây có thể là một hướng đi bền vững và ít rủi ro hơn cho thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Duy Anh

Chủ tịch bí ẩn Cocobay, giấc mơ đại bàng chưa bay đã 'vỡ tổ'

Chủ tịch bí ẩn Cocobay, giấc mơ đại bàng chưa bay đã 'vỡ tổ'

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Emipre từng ví tổ hợp dự án The Empire như một con chim đại bàng. Tuy nhiên tới nay, siêu dự án “chưa thể cất cánh bay xa” mà còn bị 'vỡ tổ'