Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên trên cả nước. Vậy sân bay này sẽ hoạt động như thế nào và có gì khác biệt so với sân bay nhà nước quản lý?
Lần đầu tiên ở Việt Nam, tư nhân khai thác sân bay…
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, điểm chung của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các cảng hàng không khác trên cả nước là đều phải tuân thủ tất cả những quy định về an toàn, an ninh hàng không.
“Các Cảng hàng không khác đang khai thác như thế nào thì sân bay Vân Đồn cũng phải tuân thủ những điều kiện tương tự như vậy”, ông Cường nói.
Về phía quản lý nhà nước, Cục Hàng không sẽ quản lý CHKQT Vân Đồn như tất cả các sân bay khác. Hoạt động bay sẽ do Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đảm nhận.
Đại diện Cục Hàng không khẳng định, CHKQT Vân Đồn được quy hoạch, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Khi đưa vào khai thác, sân bay Vân Đồn phải có đầy đủ các quy trình, tài liệu khai thác để đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định của Luật hàng không dân dụng.
Ông Cường chia sẻ, nếu làm tốt công tác an ninh, an toàn và dịch vụ thì sân bay Vân Đồn sẽ thu hút được nhiều hãng bay. Hiện, nhà đầu tư CHKQT Vân Đồn đã ký thoả thuận với các hãng hàng không uy tín trong nước để thực hiện bay các tuyến nội địa và quốc tế. Ngoài ra, đại diện một số hãng hàng không khác trong khu vực cũng đang tìm hiểu cơ hội tại sân bay mới này...
Hiện, Cục Hàng không, Tổng cục du lịch đang phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư để tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm quảng bá cơ hội đầu tư tại sân bay Vân Đồn tương lai.
Về vấn đề con người, được biết ngoài việc “dựng” bộ máy nhân sự chủ chốt theo quy định, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã bắt đầu triển khai tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không để sẵn sàng cho kế hoạch khai thác thương mại. Ông Arjan Kuin - cố vấn cấp cao của NACO- Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, đơn vị đồng hành cùng Sun Group suốt quá trình thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chia sẻ: “NACO cũng đã gửi cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lịch trình đào tạo nhân sự hoàn chỉnh, chi tiết”. Ông Arjan Kuin cũng cho hay đã đưa ra khuyến cáo về chính sách trả lương, thưởng, đãi ngộ phù hợp.
…Và hiệu quả của hình thức đầu tư tư nhân
Là sân bay quốc tế đầu tiên do một doanh nghiệp đầu tư, xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (đầu tư theo hình thức BOT) là minh chứng cho tính ưu việt và hiệu quả của khu vực kinh tế tư nhân.
Phó Cục trưởng Cục hàng không Phạm Văn Hảo đánh giá, xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không là hình thức đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng suốt nhiều năm qua.” Giải pháp này mang tính đột phá nhằm huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau để phát triển kết cấu hạ tầng hàng không, từ đó cải thiện số lượng, chất lượng, tính đa dạng và hấp dẫn của các loại hình dịch vụ hàng không. Điều này là hết sức cần thiết và phù hợp với chủ trương của nhà nước”, ông Hảo đánh giá.
Câu chuyện xây sân bay Vân Đồn “thần tốc” và hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân được minh chứng rõ nét hơn trong phép so sánh mà bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air kể tại một diễn đàn kinh tế tư nhân. Theo bà Thảo: "Để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo không gian thông thoáng cho hành khách thì Nhà nước làm mất 2 năm. Đồng thời sửa sang một phòng chờ theo cơ chế Nhà nước cũng mất 2 năm mới hoàn thành. Trong khi cũng 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã chủ động đầu tư cả một sân bay quốc tế như Vân Đồn".
Quảng Ninh còn nhiều ví dụ điển hình khác về sự thành công nhờ huy động nguồn lực từ doanh nghiệp tư nhân để hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Đó là tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sắp hoàn thành, là cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đang bắt đầu triển khai. Và dịp 2/9 năm nay, Quảng Ninh đã chính thức thông xe cầu Bạch Đằng, thông xe cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, những công trình tiêu biểu cho hình thức đối tác công-tư.
Còn nếu chỉ nói riêng tại địa bàn Vân Đồn, trong giai đoạn 2012-2017, tỉnh Quảng Ninh đã huy động và thu hút trên 57.600 tỷ đồng để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phục vụ phát triển huyện Vân Đồn, trong đó đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn. Tư duy đột phá, sáng tạo trong huy động nguồn vốn tư nhân để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Quảng Ninh được chính Bộ trưởng Bộ GTV lấy làm hình mẫu cho các địa phương khác.
Vũ Minh