Xe Ấn Độ nhập 84 triệu, bán 500 triệu: Sự thật giá đắt ô tô Việt

Xe Ấn Độ nhập khẩu có giá bình quân rất rẻ, 84 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, nếu các loại phí tăng lên, cho dù xe nhập từ Ấn Độ hay ASEAN về, có bán giá rẻ thì tổng số tiền chi để mua hay "lên đời xế hộp" cuối cùng vẫn cao, có thể lên tới cả 500 triệu đồng/chiếc.

Xe tưởng rẻ thành đắt

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 7.000 xe ô tô các loại. Trong số đó có 1.000 xe nhập từ Ấn Độ về, giá bình quân rất rẻ, tương đương với khoảng 84-85 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế). Xe nhập giá ngày càng rẻ, trong khi giá bán ra vẫn ở mức cao, nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng Việt Nam, đừng hy vọng được mua xe giá rẻ.

Năm 2016, ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam khoảng hơn 20.000 chiếc, giá nhập khẩu bình quân là 5.300 USD/chiếc (tương đương với hơn 100 triệu đồng).

Xe Ấn Độ nhập 84 triệu, bán 500 triệu: Sự thật giá đắt ô tô Việt
Những chiếc xe bán chạy ở Ấn Độ

Hyundai Grand i10 là mẫu xe chiếm số lượng áp đảo. Mẫu xe này năm 2016 có doanh số bán hơn 18.000 chiếc. Giá bán Hyundai Grand i10 tại Việt Nam từ 350-450 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

So với giá bình quân năm 2016, thì giá nhập xe đầu năm 2017 từ Ấn Độ đã giảm khá mạnh, khoảng 1.600 USD mỗi xe.

Tuy nhiên, DN nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ cho biết, đây chỉ là giá nhập bình quân trong tháng 1/2017, chứ không phải cả năm. “Đơn hàng này, chúng tôi nhập số lượng lớn, chỉ toàn bản cấp thấp, chủ yếu về phục vụ cho kinh doanh taxi, nên có giá rẻ”, đại diện DN này nói.

Xe nhập từ Ấn Độ hiện phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40% và thuế giá trị gia tăng 10%. Nếu cộng tất cả các chi phí, lợi nhuận, một chiếc xe về đến Việt Nam sẽ đội giá lên cao gấp từ 2,6 đến 3,6 lần so với giá nhập.

Tuy nhiên, so giữa giá nhập và giá bán, có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu nhiều thiệt thòi, khi không thể mua được xe giá rẻ.

 

Các DN nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ cho biết, nhà sản xuất đang hạ giá và tăng khuyến mãi cho đơn hàng nhập số lượng lớn để cạnh tranh với xe từ khu vực ASEAN được giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, giá xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ, đang có chiều hướng giảm. Khi chi phí đầu vào giảm, thì DN nhập khẩu có điều kiện giảm giá bán cho khách hàng.

Giá rẻ nhưng phí cao?

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, xe nhập từ Ấn Độ luôn có giá rẻ nhất trong các nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, vậy nhưng giá xe về nước bán ra vẫn cao, thì còn lâu người tiêu dùng Việt Nam mới hy vọng được mua xe giá rẻ.

Có một điều quan trọng là, giá xe do thị trường quyết định. Một mẫu xe ăn khách, được nhiều người lựa chọn thì đầu vào giảm, chưa chắc đầu ra đã giảm theo.

Xe Ấn Độ nhập 84 triệu, bán 500 triệu: Sự thật giá đắt ô tô Việt
Xe nhập khẩu dự kiến sẽ ồ ạt về Việt Nam khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc giảm

Trong một phân tích khác, ông Long nhận định, “nhiều người đang chờ đợi tới 2018 để được mua xe giá rẻ, nhưng điều này tôi nghĩ là chưa chắc”.

Theo cam kết AFTA, đến 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống mức 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L được giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35%, từ 1.5L-2.0L giảm từ 45% xuốn còn 40%. Mức giảm thuế với xe nhập vào năm 2018 như vậy là khá lớn. Về nguyên tắc, khi thuế giảm thì giá xe sẽ giảm.

Tuy nhiên, nguồn thu từ ô tô chiếm tỷ lệ lớn đối với ngân sách hàng năm. Khi thuế giảm mạnh, ngân sách bị hụt thu thì cơ quan chức năng sẽ phải xem xét, tăng thu các khoản khác để bổ sung. Bên cạnh đó, hạ tầng tại các đô thị lớn đang quá tải, nếu để xe giá rẻ tràn vào, càng gây thêm nhiều bức xúc. Vậy nên, việc tìm cách tăng thu từ ô tô, có vẻ như giải pháp, vừa giúp bù đắp ngân sách, lại vừa giúp hạn chế ô tô.

Tăng lệ phí trước bạ lên cao, hay phí môi trường là biện pháp sẽ được các cơ quan chức năng tính đến. Nếu các loại phí tăng lên, cho dù xe nhập từ Ấn Độ hay ASEAN về, có bán giá rẻ cũng không ăn thua. Khi đó, trên thị trường ô tô, vẫn xuất hiện xe giá rẻ, do thuế giảm, nhưng mua xong, muốn lưu hành phải đóng thêm những khoản phí cao. Tính ra, tổng số tiền phải chi để mua xe hay "lên đời xế hộp" cuối cùng vẫn cao, ông Ngô Trí Long khuyến cáo.

Ngoài ra, có một số đề xuất hạn chế xe nhập để bảo vệ sản xuất trong nước. Theo đó, cần kiểm soát chặt chẽ giá xe nhập khẩu khai báo hải quan. Một chiếc ô tô có giá 10.000USD, nhưng DN nhập khai giá nhập chỉ có 6.000USD thì gian lận khá nhiều.

Không chỉ kiểm soát tại cửa khẩu, công tác hậu kiểm cũng sẽ được tăng cường. Thời gian qua, 1 loạt DN ô tô đã bị "sờ gáy" và truy thu hàng trăm tỷ đồng, do trước đây khai báo giá thấp. Thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ khâu này, khi giá nhập cao thì giá bán khó giảm mạnh.

Một số ý kiến đã đề nghị dựng các hàng rào kỹ thuật với xe nhập khẩu. Chẳng hạn với xe nhập từ ASEAN phải đảm bảo đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% thì nhập khẩu, mới được hưởng ưu đãi thuế quan. Trong khi đó, đạt mức 40% không hề dễ dàng và không phải mẫu xe nào, nhà sản xuất nào cũng đạt được. Đây có thể là các giải pháp nhằm hạn chế xe nhập. Như vậy, cũng khiến cho giá xe nhập khó giảm mạnh.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

 
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

 
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

 
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

 
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có ga C9 dự kiến đặt sát Hồ Gươm. Sau 12 năm, Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa mạnh mẽ đặt ra những thách thức mới nên rất cần được cân nhắc lựa chọn.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN