Giới siêu giàu, tỷ phú Việt đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất thế giới. Việc họ vung tiền cho các sản phẩm xa xỉ khiến nhiều người choáng váng.

Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Report) vừa được Knight Frank công bố, cho thấy, năm 2015, số người siêu giàu tại Việt Nam (những người có tài sản 30 triệu USD - hơn 630 tỷ đồng) là 168 người, tăng 12 người so với năm 2014. Dự báo trong vòng 10 năm tới (năm 2025), số lượng tỷ phú Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 430 người (tương ứng tốc độ tăng 140%), trong khi đó, tốc độ tăng trung bình của thế giới chỉ đạt 42%.

Đáng nói, tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu ở Việt Nam được dự đoán nhanh hơn cả Ấn Độ (105%) - đất nước vốn được mệnh danh là 1 trong 3 cỗ máy sản sinh ra tầng lớp siêu giàu của thế giới, báo Dân trí đưa tin từ tờ Knight Frank. Trong vòng 5 năm trở lại đây, Việt Nam được xem là một trong những nước có số lượng người giàu tăng mạnh trên thế giới.

Thế hệ F2 của các siêu tỉ phú đã bắt đầu trưởng thành, biết ăn chơi, thụ hưởng. Không có bất cứ xa xỉ phẩm nào trên đời mà tầng lớp siêu giàu ở Việt Nam không thể sở hữu, nếu muốn. Ví dụ, theo tiết lộ từ Mercedes-Benz, có 10 người Việt Nam đã đặt cọc 10/50 chiếc Maybach S600 phiên bản hạn chế mà hãng đang chế tạo.

Thông qua 3 kiểu vật dụng mà họ hay thu gom nhất là đồng hồ, siêu xe và hàng thời trang; có thể biết người Việt điên cuồng với những món hàng đắt đỏ như thế nào.

Đồng hồ

Peter Speake-Marin, một nhà chế tác đồng hồ hàng đầu thế giới là một trong những người đầu tiên nhận ra tiềm năng khủng khiếp của phân khúc siêu đồng hồ ở thị trường Việt Nam. Năm 2013, ông sáng tạo ra 18 chiếc đồng hồ có mặt trống đồng Đông Sơn, mỗi chiếc trị giá từ 800 đến 900 triệu đồng. 14/18 khách hàng đặt mua là người Việt. Gần cuối 2015, thừa thắng xông lên, Peter Speake-Marin tiếp tục ra một phiên bản trống đồng khác đắt giá hơn: gần 3 tỉ và chỉ có 8 cái. Ấy vậy mà vẫn có 3 người Việt muốn sở hữu nó.

{keywords}

Nhiều đồng hồ xa xỉ được tỷ phú Việt săn đón. Ảnh: Người đồng hành

Trong đợt PR rầm rộ vừa qua, Denis Đỗ, thiếu gia của tập đoàn Tân Hoàng Minh, đã “vô tình” tiết lộ bộ sưu tập đồng hồ toàn hàng khủng của mình trên mạng xã hội. Có thể đếm được trên dưới 10 chiếc siêu đồng hồ trên các tấm ảnh trên với giá trị từ 1 đến 10 tỷ. Tất nhiên, chúng đều là những thương hiệu lâu đời và đắt giá nhất thế giới: Richard Mille, Preguet, Ptek Philippe, Hublot....

Thế nên trong thời gian tới, nếu các nhãn hàng đồng hồ đắt giá nhất thế giới như Richard Mille, Ptek Philippe, Jaeger-LeCoultre, Vacheron Constantin,... thi nhau khai trương cửa hàng ở Việt Nam thì cũng chẳng có gì lạ.

Siêu xe

Theo thống kê từ cục đăng kiểm, trong 6 tháng cuối năm 2015, phong trào mua sắm xe hơi siêu sang của tầng lớp thượng lưu bùng nổ mạnh mẽ. Có khoảng 130 “xế khủng”, giá từ 7 tỷ đến 50 tỷ được nhập về trong năm 2015: Rolls Royce có 7 chiếc, Bentley 4 chiếc, 30 chiếc BMW, 8 Lamborgini Huracan, 3 Ferrari, 1 Aston Martin và 1 McLaren,...

Tiêu biểu, một khách hàng ở Hà Nội đã đặt làm riêng Rolls Royce Phantom Lửa Thiêng có giá 50 tỷ. Ước tính, giới nhà giàu Việt Nam đã dùng khoảng 10 tỷ USD cho xe sang, siêu sang và siêu xe.

Cũng do số lượng xe siêu sang và siêu xe tăng mạnh và quá nhanh ở Việt Nam, nhiều hãng ô tô đã đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam. Maserati vừa khai trương đại lý chính hãng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 1/2016. Những đồng nghiệp đã nhanh chân hơn trước đó là: Lamborghini, Mercedes, Porche, Audi, Bentley, BMW, Lexus, Infiniti. Bây giờ ra đường, dễ dàng bắt gặp những con xe ngấp nghé quý tộc như Lexus, Porche, BMW, Audi, Mercedes,... chứ không khó kiếm như trước đây.

Khoảng 130 'xế khủng' giá từ 7 tỷ đến 50 tỷ được tỷ phú Việt nhập về trong năm 2015. Ảnh: Zing.vn

{keywords}

Ngoài ra, cũng có thể dễ dàng kể ra đây những tay chơi siêu xe đẳng cấp thế giới ở Việt Nam. Trong bộ sưu tập của thiếu gia Phan Thành có những cái tên vang dội sau: Lamborghini Huracan, BMW i8, Ferrari F12 Berlinetta, Bentley Continental GT Speed, Ferrari 458 Italia, BMW 650i. Đại gia Phan Trần Nhật Minh cũng không kém cạnh với: Bugatti Veyron, Lamborghini Murcielago LP670-4 SV, Lamborghini Murcielago LP640, Ferrari 458 Italia và Lamborghini Aventador LP700-4.

Không phô trương như 2 bạn đồng đạo trên, tỷ phú Đặng Lê Nguyên Vũ, người sáng lập cà phê Trung Nguyên khá kín tiếng; song khi bộ sưu tập của ông bị “phanh phui” trong thời gian gần đây, ai cũng phải hít một ngụm khí lạnh vì nó quá hoành tráng: 6 Ferrari, Mercedes SLS AMG, Maserati GranTurismo và Audi R8 V8 , Aston Martin DB9, Rolls Royce Phantom Rồng, Bentley Mulsanne, Bentley Azure.

Thời trang

Hermes, một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới, chính là kẻ nhìn ra khát khao mau sắm hàng hiệu của tầng lớp thượng lưu của Việt Nam sớm nhất. Năm 2012, đích thân Chủ tịch Hermes Patrick Thomas đã đến khai trương của hàng thứ hai của hãng tại thành phố Hồ Chí Minh. Doanh số của Hermes tại thị trường Việt luôn tăng trưởng ổn định: từ 20% đến 30% mỗi năm. Giữa năm 2015, một túi xách có giá 1,3 tỷ của hãng đã được nhanh chóng tẩu táng chỉ trong vài cái chớp mắt. Cửa hàng Hermes tại Vincom là một trong những cửa hàng hiếm hoi của hãng trên khắp thế giới có thể trưng bày đủ 16 ngành hàng.

{keywords}

Ái nữ của các tỷ phú điên cuồng với áo quần, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện, nước hoa và trang sức hàng hiệu. Ảnh: Người đồng hành

Ngoài Hermes, tất cả những thương hiệu thời trang đắt giá còn lại đều xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu. Dior, Versace, Chanel, Gucci, Armani, D&G mỗi hãng có 2 cửa hàng; một ở Hà Nội và 1 ở thành phố Hồ Chí Minh. Louis Vuitton sở hữu 2. Burberry và Ferragamo có 5 cửa hàng. Valentino, Prada có 1 và Fendi mới khai trương cửa hàng đầu tiên vào 1/2016. Có rất nhiều tay chơi hàng hiệu thời trang cự phách ở Việt Nam, đếm không xuể.

Như bộ sưu tập hàng hiệu 5 tỷ của tỷ phú Thanh Hóa Nguyễn Hồng Nhung, sinh 1989. Cô có rất nhiều túi xách, mỹ phẩm, phụ kiện và quần áo của các thương hiệu đình đám như Chanel, Docle&Gabbana, Louis Vuitton, Gucci, Versace, Moschino, Hermes…

Vân Anh, vợ của đại gia kim cương Chu Đăng Khoa, cũng là một trong những tay chơi hàng hiệu khét tiếng của Hà Thành. Ngoài kim cương, cô còn 1 tủ đầy rất nhiêu nước hoa của các hãng Versace, Valentino, Satin Flower, Oros, Marc Jacobs, D&G, Prada…; giày và túi xách của Prada, Falvatore ferragamo, Hermes…; mỹ phẩm và giày của Christian Louboutin.

(Theo VietQ)