Đua nhau kinh doanh

Nối gót đàn anh Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng cũng chọn lĩnh vực thời trang để thử sức kinh doanh.

Trong một video được chính người gác đền quê Thanh Hóa đăng tải, anh cho biết thương hiệu của mình có tên HALO D, chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng là giới trẻ. Được biết, số vốn mà chàng trai sinh năm 1997 dùng để đầu tư cho thương hiệu này không dưới 10 tỷ đồng.

Anh cũng cho biết sẽ tự nhập vật liệu gia công, tự mở xưởng sản xuất riêng, thuê ít nhất là 3-4 cửa hàng kinh doanh mô hình theo chuỗi, đồng thời thuê một đội ngũ Marketing riêng để quảng bá sản phẩm.

Trước đó, cầu thủ Văn Toàn cũng đã ra mắt thương hiệu thời trang riêng, trong khi Xuân Trường thì sáng lập và điều hành trung tâm phục hồi chấn thương cho các VĐV, Công Phượng mở quán cafe, công ty tiếp thị thể thao hay trung vệ Bùi Tiến Dũng bán nước rau má tươi.

{keywords}
Hoa hậu đầu tư cầm đồ

Không chỉ các cầu thủ mà hoa hậu, ca sĩ cũng đua nhau đầu tư kinh doanh. Cao Thái Sơn vừa ký hợp tác đầu tư 20 tỷ đồng và trở thành cổ đông của một công ty tài chính. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ và đang có chi nhánh tại 10 tỉnh, thành phố. "Tôi từng tốt nghiệp chuyên ngành tài chính nên có chút hiểu biết và hứng thú với cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này", ca sĩ nói.

Anh nhận định đây là dịch vụ hữu ích, nhưng vì nhiều lý do mà cầm đồ vẫn bị xem là tín dụng đen. Nhiều cá nhân chỉ cần khoản tiền nhỏ, giải ngân ngay lập tức mà ngân hàng không đáp ứng được nên họ có nhu cầu thế chấp xe máy, điện thoại, laptop... tại các tiệm cầm đồ.

Hoa hậu Việt Nam Đặng Thị Ngọc Hân cũng tuyên bố đầu tư 20 tỷ đồng cho một hệ thống cầm đồ ngay khi hệ thống này mới ra mắt.Ngọc Hân cho biết, nhiều nghệ sĩ chuyển hướng kinh doanh không phải vì họ đã chán nghệ thuật mà là tận dụng mức độ nổi tiếng của mình để thử sức ở một lĩnh vực mới.

Hoa hậu Ngọc Hân thừa nhận dù đam mê hoạt động nghệ thuật nhưng kinh doanh mới là công việc chính để cô có thể kiếm tiền. Bên cạnh nghệ thuật, Ngọc Hân còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản và kinh doanh thời trang riêng.

Năm 2019, hoa hậu Mai Phương Thuý cũng chi 10 tỷ đồng để mua trái phiếu không chuyển đổi có kỳ hạn 2 năm của một chuỗi cầm đồ khác. Mai Phương Thúy còn nổi tiếng trong giới đầu tư chứng khoán với các thương vụ đầu tư vào Thế giới di động, Vietcombank.

Nợ như chúa chổm

Bước vào con đường kinh doanh không phải ai cũng thành công. Đơn cử, nhạc sĩ Hà Dũng trở thành đại gia có tiếng trong showbiz Việt nhưng ông còn nổi tiếng khi hãng hàng không Indochina đình đám bởi món nợ khổng lồ. Năm 2010, việc kinh doanh hàng không của Hà Dũng thất bại khiến anh phải ôm khoản nợ lên tới 1,3 triệu USD và bị đưa ra tòa vì không đủ khả năng chi trả.

Đã có lần doanh nhân Hà Dũng tự hào: "Indochina Airlines bây giờ đã được định giá 165 triệu đôla". Ngay cả lúc Indochina Airlines còn hưng thịnh nhất, đại gia Hà Dũng cũng chưa bao giờ có ý định bán lại đứa con của mình.

Năm 2011, TAND TP.HCM xét xử vụ kiện đòi nợ của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) với Công ty cổ phần hàng không Đông Dương - Indochina Airlines (do ông Hà Hùng Dũng, tức nhạc sĩ Hà Dũng, làm tổng giám đốc) liên quan việc bảo lãnh mở thư tín dụng thanh toán cho đối tác nước ngoài của hãng hàng không này.

{keywords}
Đại gia Hà Dũng ôm món nợ khổng lồ

Tại phiên tòa, người đại diện của Hãng hàng không Đông Dương thừa nhận các khoản nợ gốc và lãi mà phía ngân hàng đòi nợ (tổng cộng trên 1,3 triệu USD) là đúng, nhưng hiện nay Công ty cổ phần hàng không Đông Dương đang gặp nhiều khó khăn về tài chính nên chưa thể xác định thời gian trả nợ, đồng thời đề nghị ngân hàng tính giảm lãi cho công ty. Người đại diện của ông Hà Hùng Dũng cũng thừa nhận có ký chứng thư bảo lãnh việc trả nợ thay cho Công ty cổ phần hàng không Đông Dương nếu công ty không trả được nợ ngân hàng.

Năm 2013, câu chuyện Phước Sang đổ nợ bạc tỷ khiến nhiều người giật mình bởi từ trước đến nay, ngoài là diễn viên nổi tiếng, Phước Sang còn được biết đến là một ông bầu thành đạt, mát tay trong kinh doanh và đang có một hãng phim tư nhân mang chính tên mình.

Cuối tháng 12/2015 TAND Quận 1 TP HCM xét xử vụ án vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là ngân hàng ACB và bị đơn là Công ty CP đầu tư giải trí Phước Sang, ông Lưu Phước Sang (tức nghệ sĩ Phước Sang), bà Phạm Thị Kim Thư (tức diễn viên Kim Thư), bà Lưu Thị Tuyết Mai, Lưu Thị Hoa Trang và ông Lương Thiện Hậu. Tòa tuyên buộc công ty Phước sang và 5 cá nhân phải trả cho ngân hàng ACB 113 tỷ đồng và khoản lãi phát sinh theo hợp đồng.

Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất lô đất tại xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của 5 người trên. Trong đó có số tiền được đền bù từ việc thu hồi quyền sử dụng đất của 3 người, là ông Phước Sang, bà Kim Thư, ông Hậu.

Hay như Siu Black là một nghệ sỹ hoạt động lâu năm trong nghề, không những nổi tiếng mà còn khá đắt show ca hát và làm giám khảo và đóng phim. Theo như chị Siu thừa nhận thì do kinh doanh thua lỗ, số nợ đã lên tới 2,5 tỷ đồng. Sự việc vỡ lở, ca sĩ Phương Thanh phải đứng ra để nhận nợ thay cho Siu với các chủ nợ. Trong nhiều show diễn lấy tiền trả nợ của Siu bị các chủ nợ quây kín. Có thời gian chị phải lánh về quê để trốn nợ.

Bảo Anh(Tổng hợp)