Thông tin đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát (còn gọi là Phát “dầu”) bị bắt đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận.

Không chỉ buôn xăng dầu…

Đại gia sinh năm 1964 là Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương mại Xăng dầu Phát (Phat Petraco). Theo thông tin PV nắm được thì công ty này thành lập ngày 9/3/2012 với người đại diện theo pháp luật hiện tại là Vũ Xuân Bảy. Công ty có trụ sở chính tại xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Ngoài ngành nghề chính là bán buôn xăng dầu, dầu nhờn, mỡ nhờn, khí đốt và các sản phẩm liên quan thì công ty này còn hoạt động trong lĩnh vực khai thác quặng, thu gom than, sản xuất nước uống tinh khiết, vận tải, kho bãi, tái chế phế liệu…

{keywords}
Phat Petraco có vốn điều lệ 15 tỷ đồng

Giữa năm 2014, Phat Petraco công bố thông tin về thay đổi cơ cấu cổ đông sáng lập. Vẫn với vốn điều lệ từ 63 tỷ đồng, nếu như trước đó, 3 cổ đông sáng lập là Nguyễn Tiến Miên, Vũ Xuân Bẩy, Ngô Thị Tuyến lần lượt góp 25 tỷ đồng, 20 tỷ đồng và 18 tỷ đồng thì sau khi thay đổi, phần góp vốn của cổ đông Nguyễn Tiến Miên giảm còn 3,15 tỷ đồng trong khi phần góp vốn của cổ đông Vũ Xuân Bẩy tăng lên 56,7 tỷ đồng (chiếm tỉ lệ 90%); đồng thời xuất hiện thêm cổ đông Vũ Thị Trang Anh góp 3,15 tỷ đồng. Không thấy xuất hiện tên ông Ngô Văn Phát trong danh sách cổ đông sáng lập.

Tháng 12 năm 2014, Phat Petraco quyết định phát hành thêm 10 triệu cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trước khi phát hành thêm, thì ông Ngô Văn Phát nắm giữ 4,518 triệu cổ phần; Chủ tịch HĐQT Vũ Xuân Bẩy sở hữu 1,467 triệu cổ phần và bà Ngô Thị Tuyến sở hữu 315 nghìn cổ phần.

Đáng chú ý là theo nội dung đăng ký thành lập mới công bố hồi đầu năm 2015 thì vốn điều lệ của Phat Petraco lúc này là 15 tỷ đồng (tức đã giảm đáng kể so với vốn điều lệ trước đó) với 3 cổ đông sáng lập, trong đó, ông Ngô Văn Phát có tỉ lệ góp vốn lớn nhất (53,34%) với vốn góp 8 tỷ đồng. Hai cổ đông còn lại là Phan Văn Hoan (5 tỷ đồng tương ứng 33,33%) và Nguyễn Thị Đào (2 tỷ đồng tương ứng 13,33%).

{keywords}
Cơ cấu cổ đông sáng lập tại Phat Petraco

Phú Thành vừa tăng vốn 163 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng

Được biết, ngoài Phat Petraco thì đại gia Ngô Văn Phát còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thành (có trụ sở tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Ông Hoàng Quốc Việt (SN 1990) hiện là Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của tập đoàn này.

Tập đoàn Phú Thành được thành lập năm 2012, tự giới thiệu là một trong những công ty thiết kế và thi công xây dựng “có chất lượng sản phẩm đứng đầu tại Việt Nam”. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực xây dựng, chủ yếu là công trình xây dựng đường bộ, đường thủy, đường sắt, xây dựng nhà ở, các công trình về cấp thoát nước...

{keywords}
Đại Ngô Văn Phát (ảnh: Báo Xây dựng / website Phú Thành)

Một số dự án, công trình mà tập đoàn này tham gia có thể kể đến là Trụ sở làm việc công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Tiến Quân, Trung tâm thương mại DABACO Quế Võ, nâng cấp đường trung tâm xã Tây Sơn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, công trình đường trục chính Đông Quý (Thái Bình), đường ĐT 462 (đoạn từ Nam Hưng đến đê số 5 xã Nam Hồng).

Ngoài ra tập đoàn này còn xuất hiện trong Liên danh nhà thầu trong Dự án đầu tư xây dựng công trình đường 221A, cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình; xây lắp, lắp đặt thiết bị công trình trục giao thông chính và một số hạng mục hạ tầng thuộc Dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng trục giao thông chính và một số hạng mục hạ tầng KCN Đồng Văn III (giai đoạn 1), huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam,...

Riêng tại Thái Bình, Tập đoàn Phú Thành đang ghi dấu ấn với dự án công trình cải tạo, mở rộng đường đê 5 (đoạn từ đường ĐT.462 xã Nam Hưng đến Cống Khống), ở huyện Tiền Hải.

Đặc biệt, theo báo Xây dựng, Khu kinh tế Thái Bình, tại huyện Tiền Hải, một dự án trọng điểm mang tầm cỡ quốc tế đang được tập đoàn này lập quy hoạch thu hút đầu tư với nhiều công trình hấp dẫn như: Tổ hợp sân Golf và biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng 340ha; Tổ hợp vui chơi giải trí Casino-khách sạn 20 tầng với diện tích 31,10ha; Tổ hợp khách sạn, resort nghỉ dưỡng cao cấp 144.60ha.

{keywords}
Phú Thành vừa tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng giữa năm nay

Ngày 12/6/2020, Tập đoàn Phú Thành công bố tăng vốn điều lệ từ 163 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng.

Ông chủ Tập đoàn Phú Thành - đại gia Ngô Văn Phát cũng nổi tiếng là chủ của những toà lâu đài hàng trăm tỷ đồng ở Hải Phòng và Thái Bình.

Ông Ngô Văn Phát được cho là cầm đầu ổ nhóm chuyên thành lập nhiều công ty “ma” để mua bán trái phép hoá đơn GTGT với số lượng lớn.

(Theo Dân Trí)