Trả giá cho những sai lầm mà mình gây nên là điều tất yếu. VietNamNet xin điểm lại những lời nói cuối cùng của các đại gia ngân hàng một thời trước vành móng ngựa khi nhận quyết định của toà.

Ông Trần Phương Bình, nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đông Á, người bị cáo buộc gây thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng, nghẹn ngào nói bản thân ông rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình.

Nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á, vốn là một giáo viên, nói ông luôn tâm huyết với sự phát triển của ngân hàng. Do việc đưa ra những quyết sách trái với quy định pháp luật dẫn đến kết cục trước vành móng ngựa, ông gửi lời xin lỗi tới các cổ đông và thuộc cấp.

{keywords}

"Bị cáo đã làm mất uy tín của ngân hàng, đánh mất truyền thống của gia đình. Các bị cáo là nhân viên ngân hàng Đông Á chỉ là những người làm công ăn lương, chỉ vì quá tin vào bị cáo nên họ phải rơi vào lao lý.

Nếu có kiếp sau bị cáo xin làm trâu, làm ngựa để bù đắp lỗi lầm", ông Bình nói.

Hà Văn Thắm: “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”

Đứng lên bục nói đầu tiên, cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã ghi nhận 6 tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo trình bày tại phiên phúc thẩm.

“Đến ngày hôm nay, bị cáo đã bị tạm giam 1.289 ngày. Suốt thời gian đó, bị cáo bị tạm giam ở hai trại T16 và T17, ở nhiều phòng giam, cùng nhiều bị can, bị cáo khác nhau, tội phạm ma túy cũng có, lừa đảo cũng có. Bị cáo được coi là có học hơn, có tuổi, được những người cùng phòng giam hỏi cách ứng xử với các cơ quan công tố.

{keywords}

Bị cáo khuyên các anh em nên thành khẩn khai báo. Nhiều bạn bè của những anh em đó đã nghe lời, hợp tác với cơ quan điều tra. Bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, đại diện VKS cũng đã ghi nhận nhưng rất buồn tòa sơ thẩm lại không xem xét.” - bị cáo Thắm trình bày và mong muốn được hưởng khoan hồng.

“Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Suốt 1.289 ngày qua và đến nay, trước HĐXX, bị cáo luôn thể hiện là “người chạy lại”. Xin HĐXX hãy giơ vòng tay ra cho bị cáo quay lại với gia đình, với xã hội. Bị cáo không phải đối tượng nguy hiểm mà phải cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội.” - cựu Chủ tịch Oceanbank nói lời cuối.

Nguyễn Xuân Sơn: “Xin hãy cứu một linh hồn con người tốt”

Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn nói lời cuối cùng tại toà: “Cuối cùng, xin HĐXX xem xét lại tội tham ô đối với bị cáo, xin hãy cứu lấy linh hồn một con người tốt cho xã hội, cho Đảng, cho dân. Xin cho bị cáo cơ hội được sống, có cơ hội tiếp tục làm những việc có ích cho xác hội, được đền bù những thiệt hại đã gây ra”.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

“Bị cáo đang đối mặt án tử hình mà tòa sơ thẩm tuyên. Bị cáo thực sự xúc động với cách nhìn nhận, đánh giá của HĐXX. Bị cáo chỉ muốn trình bày về con người, về tính cách của bị cáo. Bản án sơ thẩm nhìn nhận, đánh giá, đẩy bị cáo thành hình ảnh quá khác biệt so với nhân cách, đạo đức của bị cáo. Bị cáo chỉ là người đi làm thuê nhưng bản án sơ thẩm bị đẩy lên ở vị trí chủ đạo, ngang hàng với Hà Văn Thắm. Bị cáo mong HĐXX thấu hiểu sự thật, thấu hiểu bản chất con người hiền lành chất phác của bị cáo, bị cáo không bao giờ nghĩ mình tư lợi.” - bị cáo Sơn trình bày.

Phạm Công Danh xin xem xét cho nhân viên

Khi được nói lời sau cùng, Pham Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Bị cáo Danh khẳng định Hứa Thị Phấn là nguyên nhân của vụ án, gây thất thoát tiền của VNCB. Ngoài ra, ông Danh còn đề nghị xem xét cho nhân viên của mình.

“Bị cáo mong HĐXX quan tâm, xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Tôi không xin cho bản thân mà tôi xin cho tất cả những người có mặt tại đây, vì họ tin bị cáo mới rơi vào trường hợp này. Họ tin vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng vượt qua được nhưng tôi đã không làm được", ông Danh nói.

HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án cũ, bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Trầm bê: Sớm được về chăm sóc gia đình

Bị cáo Trầm Bê mong HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để sớm được về chăm sóc cho gia đình và giúp ích cho xã hội.

"Nếu tôi có sai là do hiểu biết của tôi đơn giản. Cái sai này của tôi hoàn toàn không cố ý. Tôi làm ngân hàng 38 năm không có cơ quan pháp luật nào cho là tôi làm sai. Tôi khai báo rõ ràng, chi tiết, chỉ nghĩ rằng có sự bảo lãnh bằng tiền thì cho vay. Còn bảo tôi cố ý cho vay để đến ngày hôm nay phải ngồi tòa thì không có”, bị cáo Trầm Bê tự bào chữa.

{keywords}

Phan Thành Mai: Mong đây là lần cuối cùng đứng ở phiên tòa

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng) bày tỏ: “6 năm trước đây, bị cáo là người có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác.

Bị cáo kính mong HĐXX xem xét thu hồi dòng tiền của 3 ngân hàng để khắc phục hậu quả cho vụ án và các bên liên quan. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đứng ở phiên tòa này”.

Các bị cáo khác tỏ ra ân hận trước hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét giảm án để sớm được trở về chăm lo cho gia đình.

Bị cáo Mai trần tình mỗi sáng lên xe từ trại giam ra tòa, bị cáo lại nhìn thấy ông Trầm Bê và nhiều anh em khác. Ông Bê là người có nhiều giúp ích cho xã hội. Bị cáo chắc chắn bị cáo cũng như Phạm Công Danh và các đồng nghiệp không muốn nhìn thấy cảnh đó, không muốn đánh đổi nữa.

Với cá nhân bị cáo Mai, bị cáo cảm ơn cơ quan công tố, các cán bộ trại giam, các luật sư... Bị cáo mong muốn CBBank sẽ phát triển bền vững.

Nguyên chủ tịch ngân hàng Đại Tín xin lỗi đồng nghiệp

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Tín) cho biết qua quá trình điều tra, xét xử tại tòa, bị cáo đã nhận thấy mình có sai dẫn đến hậu quả hôm nay.

Bị cáo Toàn gửi lời xin lỗi đến các đồng nghiệp, nhân viên của mình và xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo là người làm công ăn lương, chịu sự chỉ đạo, chi phối, phạm tội lần đầu, bị cáo cũng đã lớn tuổi để giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

{keywords}

Bị cáo Trần Sơn Nam - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín: Những hành vi của bị cáo, bị cáo đã biết là sai và ăn năn hối cải. Mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin giảm nhẹ cho các nhân viên của bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Đại Tín: Hơn 50 năm tuổi Đảng, trải qua bao năm tù đày, chiến tranh tôi luôn trung thành với Đảng. Cuối đời, do tin tưởng và thiếu hiểu biết nên tôi đã có những hành vi vi phạm, mong HĐXX xem xét cho tôi. Tôi mong muốn có một lý lịch trong sạch.

Bị cáo Lâm Hồng Trinh - nguyên thành viên HĐQT, Phó TGĐ NH Đại Tín: Bị cáo cảm thấy hối hận và ân hận suốt đời về hành vi của bị cáo gây ra. Bị cáo cảm thấy có lỗi với ba má của bị cáo, khi phải lặn lội đến tham gia phiên tòa. Hoàn cảnh của bị cáo rất khốn khổ. Mong HĐXX và VKS xem xét hoàn cảnh của bị cáo để bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, có cơ hội là người có ích cho xã hội và chăm sóc cha mẹ già.

Bảo Anh (Tổng hợp)