Theo thoả thuận sau ly hôn, tỷ phú Du Weimin, Chủ tịch Công ty sản phẩm sinh học Kangtai Thâm Quyến (Trung Quốc), đã chuyển 161,3 triệu cổ phiếu cho vợ cũ Yuan Liping. Bà từng là thành viên Hội đồng quản trị Kangtai giai đoạn tháng 5/2011-8/2018. Hiện tại, bà là phó tổng giám đốc của công ty con Minhai Bắc Kinh.

Kangtai là nhà sản xuất vaccine Trung Quốc đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến năm 2017. Cổ phiếu của Kangtai đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua và vẫn tăng liên tục kể từ tháng 2, sau khi công bố kế hoạch phát triển vaccine Covid-19.

{keywords}
Trở thành tỷ phú sau vụ ly hôn đắt đỏ nhất châu Á

Sau thông tin về vụ ly hôn, cổ phiếu công ty giảm nhẹ trên sàn Hong Kong, kéo vốn hóa về 12,9 tỷ USD. Trong phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu này đã tăng vọt, đưa bà Yuan vào hàng ngũ tỷ phú.

Trong giới tỷ phú, khi ly hôn nhiều người đã phải chịu mất một lượng tiền lớn, người còn lại bỗng chốc thành đại gia. Vào năm 2012, Wu Yajun - từng là nữ tỷ phú giàu nhất nước này, đã chuyển số cổ phần trị giá khoảng 2,3 tỷ USD cho chồng cũ Cai Kui - đồng sáng lập Longfor Group Holdings.

Năm 2016, tỷ phú công nghệ Zhou Yahui cũng chuyển 1,1 tỷ USD cổ phần Beijing Kunlun Tech cho vợ cũ Li Qiong sau phán quyết ly hôn của tòa án.

{keywords}
Đế chế Amazon lung lay vụ ly hôn của Jeff Bezos?

Cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử thuộc về tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon. Jeff Bezos đã tuyên bố trao 4% cổ phần của Amazon, trị giá hơn 35 tỉ USD cho vợ ông - bà MacKenzie. Hiện tại, bà MacKenzie sở hữu khối tài sản trị giá 48 tỷ USD, là người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới.

Đôi khi, việc phân chia tài sản ly hôn của các gia đình tỷ phú cũng tốn không ít thời gian. Vợ cũ của tỷ phú Hàn Quốc Chey Tae-won đã đệ đơn kiện vào tháng 12/2019 để yêu cầu 42,3% cổ phần của SK Holdings trị giá 1,2 tỷ USD. Nếu thắng, bà sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của công ty. Đến nay, vụ kiện vẫn tiếp diễn.

Bảo Anh