100 chuyến bay chở khách dự tiệc cưới

James Crabtree, tác giả cuốn "The Billionaire Raj: A Journey Through India’s New Gilded Age", các đám cưới tại Ấn Độ trong vài năm trở lại đây đã trở thành biểu tượng quyền lực, danh vọng và sự giàu sang của giới thượng lưu. Đây là lý do khiến những đám cưới và lễ hội ăn hỏi ngày càng trở nên xa xỉ và hoành tráng. Tổ chức đám cưới là ngành công nghiệp lớn ở Ấn Độ, nơi được ước tính có khoảng 10 triệu tiệc cưới mỗi năm.

Báo chí Ấn Độ nhắc đến cụm từ "Big Fat Indian Wedding" cho những đám cưới to và hoành tráng nước họ. Thậm chí, một website riêng có tên trên được lập chuyên đưa tin về các sự kiện cưới xa hoa của người Ấn.

{keywords}
Đám cưới linh đình cả tuần

Thời gian qua, Ấn Độ liên tiếp ghi nhận các vụ đám cưới khiến giới giàu có phải ngả mũ. Gần đây nhất là đám cưới của Isha Ambani, con gái tỷ phú Mukesh Ambani. Theo Guardian, đám cưới này được xem là xa hoa bậc nhất Ấn Độ.

Cô dâu chú rể đã thuê tới 100 chuyến bay để chở các khách mời VIP đến thành phố Udaipur, bang Rajasthan, dự tiệc. Cựu ngoại trưởng và đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton, siêu sao Beyonce, doanh nhân - tổng biên tập tờ Huffington bà Arianna Huffington, cựu ngôi sao cricket thế giới Sachin Tendulkar, ông trùm ngành thép Lakshmi Mittal, nằm trong số những khách mời.

Theo tờ New York Times, đám cưới của cặp đôi này bao gồm ít nhất 5 lễ hội đã được tổ chức, đó là chưa kể khoản tiền khổng lồ cho những phòng khách sạn hạng sang, đèn chùm trang trí, những bữa tiệc và các hoạt động giải trí đi kèm.

Còn hãng tin Bloomberg ước tính, chi phí cho đám cưới trên có thể lên đến 100 triệu USD, nhưng một người thân trong gia đình này phủ nhận con số đó. Những tính toán sử dụng giá cả của các dịch vụ trong bữa tiệc cho thấy con số chỉ vào khoảng gần 15 triệu USD.

Trước đó, một đám cưới khác của chú rể Lalit Tanwar cũng gây chấn động toàn cầu. Tổng giá trị buổi lễ lên tới 22 triệu USD. Trong khi đó, tờ Mail Today còn đưa ra thông tin gây sốc với con số 55 triệu USD.

Nhà gái đã dành tặng con rể một chiếc trực thăng 429 với trị giá hơn bốn triệu USD. Bữa tiệc cưới bày biện hơn 100 các món sơn hào hải vị, bao gồm cả đồ ăn Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và một quầy bar chuyên phục vụ món Domino’s pizza.

Hoạt động chào mừng đám cưới rình rang này diễn ra liên tiếp trong một tuần lễ và đây là lễ kết hôn xa xỉ nhất của nước này từ trước đến nay, thậm chí kinh phí còn vượt xa so với đám cưới đình đám một thời của con gái ông trùm sắt thép Ấn Độ Lakshimi Mittal tại Cung điện Palace of Versailles.

Ngành công nghiệp tiệc cưới thu bội tiền

Thị trường dịch vụ đám cưới trị giá 40 tỷ USD của Ấn Độ đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm lên tới 20-30%. Rituraj Khanna, Giám đốc điều hành của Q Events, một công ty chuyên tổ chức đám cưới ở New Delhi, cho biết, ở Ấn Độ, đám cưới là một cách để thể hiện địa vị xã hội.

Mặc dù mỗi năm có tới 10 triệu lễ cưới được tổ chức ở Ấn Độ, một số gia đình vẫn có thể chi tiêu 20-30% thu nhập suốt đời của họ cho các đám cưới. Các buổi lễ cưới, chiêu đãi, trao nhẫn, các nghi lễ Hindu hoặc các lễ nghi tôn giáo khác thường kéo dài vài ngày.

{keywords}
Ngành tổ chức tiệc cưới ở Ấn Độ hái ra tiền mỗi năm

Theo nhận định của các công ty nước ngoài, ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang phát triển theo cấp số nhân trong khi họ cũng có sự ổn định về chính trị và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Những đám cưới xa hoa Ấn Độ kéo dài nhiều ngày thúc đẩy kinh tế những nơi nó đi qua, không chỉ với hộ nhỏ lẻ mà cả cho những ngành bề thế như khách sạn, kinh doanh hàng hóa có tính bền vững và hàng không. Một đám cưới cỡ bự ở đó thuê khoảng 500-700 người làm việc, gồm những nghề quan trọng như thợ mộc, tài xế, hoa và trang trí.

Tiết lộ về mức độ chịu chơi, Leher Kala, chủ một hãng chuyên làm phim cho các dịp lễ kỷ niệm ở Ấn Độ, chia sẻ, họ không bao giờ quan tâm tới khủng hoảng kinh tế và thời tiết. Bà từng chứng kiến một đại gia Ấn Độ đã mua những bó hoa lan sặc sỡ được vận chuyển bằng máy bay từ Singapore sang và đội chuyên gia cắm hoa gồm 5 người đến từ Hong Kong.

“Số tiền dành cho các sự kiện cưới của người giàu có “mang tính chủ quan của họ và hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng, nhưng tổng thể, ngân sách này có xu hướng gia tăng theo từng năm”, CEO Khanna công ty sự kiện Q Events, nhận xét.

Trước sự phung phí của các đám cưới, Ấn Độ từng tính đánh thuế các đám cưới xa xỉ. Tài khoản twitter có tên K. C. Singh cho rằng: "Hãy tưởng tượng sức ảnh hưởng mà đám cưới nhà Ambani có được nếu dùng tiền đó cho các mục đích xã hội thay vì đốt tiền vào những điệu múa ngu ngốc, âm nhạc xập xình. Quyên góp cho trẻ mồ côi, chăm sóc mắt miễn phí cho người nghèo và đôi trẻ giàu có kia có một đám cưới đơn giản hơn nhưng được mọi người dân chúc phúc".

Nam Hải

Siêu giàu thuê 2 chuyên cơ, bao trọn resort 5 Phú Quốc làm đám cưới

Siêu giàu thuê 2 chuyên cơ, bao trọn resort 5 Phú Quốc làm đám cưới

Thuê hai máy bay chở khách, bao trọn khu resort 5 sao và tổ chức linh đình tới tận 7 ngày là sự kiện đám cưới hoành tráng của đại gia Ấn Độ tại Phú Quốc.