Giá hời nhưng vẫn còn e ngại

Sau khi đăng tin chào bán tour đi Mỹ du lịch kết hợp tiêm vắc xin, chuông điện thoại liên tục reo tại công ty du lịch ở TP.Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ. Đó là những cuộc gọi của khách để hỏi thêm về tour này. Họ chủ yếu lăn tăn về mức giá 45 triệu đồng, chi phí đó đã bao gồm những gì, nên vẫn còn cân nhắc.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng truyền thông công ty, nói rằng, tới chiều 19/5, đã có khoảng 20-30 người đăng ký mua tour. Hầu hết khách đều trú tại TP.Hồ Chí Minh. Văn phòng ở Hà Nội và Đà Nẵng khách hỏi thưa hơn.

Theo ông Trí, khách chủ yếu chọn hành trình tour 8 ngày 7 đêm, tiêm vắc-xin một mũi Johnson & Johnson. Với những người quan tâm về vắc xin Pfizer, nếu tiêm 2 mũi thì có thể kết hợp thăm thân và các chương trình khác hay không, ông Trí cho biết, trường hợp này giá tour sẽ thay đổi nhưng bảo hiểm du lịch quốc tế là không quá 31 ngày (bảo hiểm này gồm cả chi phí điều trị nếu nhiễm Covid-19).

{keywords}
Nhiều người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc-xin (ảnh minh họa)

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, mức giá 45 triệu đồng/người cho hành trình 7-8 ngày gồm vé máy bay, khách sạn, phí xét nghiệm, phí visa, bảo hiểm du lịch quốc tế... là “quá hời”. Bởi hiện nay, việc bay từ Mỹ về Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn do khan hiếm chuyến bay và nhiều người Việt mắc kẹt ở Mỹ sẵn sàng trả hàng ngàn USD cho vé bay một chiều về nước.

Đồng tình với nhận xét trên, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng, với mức giá 45 triệu đồng/khách cho chiều đi, chưa bao gồm chiều ngược lại, là hợp lý.

Ông Dũng bị kẹt ở Canada gần 1 năm nay. Bản thân ông cũng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Sau khi tìm hiểu, ông biết rằng giá một vé từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay “giải cứu” của Vietnam Airlines lên tới trên dưới 4.000 USD (khoảng 90 triệu đồng), từ Canada có thể cao hơn một chút.

Giá không những đắt, việc mua vé cũng khó khăn do số lượng các chuyến bay quá ít. Nếu mỗi tháng có 2-3 chuyến, giá vé sẽ hợp lý hơn. Chưa kể, rất nhiều Việt kiều, khách du lịch bị kẹt ở Mỹ, Canada có nhu cầu muốn về nước như ông lại rất e ngại bị cách ly tới 21 ngày, với chi phí (tự túc) là không hề nhỏ.

Chưa chắc chắn

Đại diện công ty tổ chức tour cho hay, việc xin visa Mỹ được thực hiện theo đúng quy định, trình tự có sẵn của phía Đại sứ quán Mỹ, với lý do chính đáng và xuất phát từ yêu cầu thực tế. Công ty đảm bảo khai hồ sơ chính xác, trung thực.

Với khách lẻ hoặc khách đoàn là cả gia đình đã có sẵn visa, có thể lên đường bất kỳ lúc nào. Riêng những khách chưa có visa, chờ gom lại, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7 sẽ khởi hành.

{keywords}
Tuy nhiên, vì lần đầu tiên tổ chức, mới là thử nghiệm nên có thể sẽ có rủi ro (ảnh minh họa)

“Khi nhập cảnh vào Mỹ, chỉ cần có xét nghiệm PCR âm tính của Việt Nam là được”, ông Trí nói. Tuy nhiên, để tiêm được vắc-xin hiện tại, theo quy định của Mỹ, phải có người đứng ra bảo lãnh (ở đây là hướng dẫn viên của công ty) mới được đăng ký tiêm.

Liên quan đến việc công dân các nước, trong đó có Việt Nam, muốn du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc xin, bà Rachael Chen, phát ngôn viên ĐSQ Hoa Kỳ, cho hay, công dân nước ngoài muốn tạm thời nhập cảnh Hoa Kỳ phải chứng minh được mục đích đi du lịch của họ. Mục đích này phải đáp ứng mọi yêu cầu và được phê chuẩn theo loại thị thực mà họ nộp đơn.

“Bất kỳ người có thị thực B1/B2 nào có tìm kiếm vắc-xin Covid-19 ở Hoa Kỳ nên lưu ý rằng, việc xem xét đủ điều kiện để được tiêm vắc xin vẫn thuộc thẩm quyền của các dịch vụ y tế của từng tiểu bang và chính phủ Liên bang Hoa Kỳ”, bà Rachael Chen khẳng định với PV. VietNamNet.

Do đó, việc sang đến Mỹ có được tiêm vắc-xin ngay hay không vẫn có thể có rủi ro. 

Đối với những người đã được tiêm vắc-xin có nhu cầu về nước, hoặc trường hợp đi du lịch kết hợp tiêm vắc-xin như trên, ông Trần Thế Dũng bày tỏ: “Tôi rất mong những ai đã được tiêm vắc xin khi về Việt Nam chỉ cần có chứng nhận PCR âm tính của nước sở tại, xét nghiệm 48 tiếng trước khi lên máy bay. Khi hạ cánh, chúng tôi sẵn sàng ngồi ở sân bay chờ xét nghiệm, nếu kết quả âm tính sẽ được về nhà tự theo dõi, chứ không phải đến cơ sở cách ly. Làm vậy là bước đệm để sau này Việt Nam mở cửa, đón khách quốc tế”.

Một phần đề xuất của ông Dũng có khả năng tới đây sẽ được đáp ứng, bởi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 19/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác đối với người từ nước ngoài vào Việt Nam, trước hết là đường hàng không. Hướng dẫn nhằm phân loại để không phải tất cả mọi người nhập cảnh phải cách ly tập trung 21 hay 14 ngày.

Điều này đồng nghĩa với việc, những người đã tiêm vắc-xin khi về Việt Nam được áp dụng chế độ cách ly mới, có thể chỉ 7 ngày.

Có ý kiến cho rằng, với những người không có điều kiện ra nước ngoài tiêm vắc xin (với số tiền có thể lên tới cả trăm triệu đồng) và lo ngại những rủi ro khác có thể xảy ra trong hành trình tour, tốt nhất nên đợi khi nào Việt Nam nhập thêm vắc-xin về thì tiêm.

Bảo An - Thái An

Việt Nam lần đầu tiên có tour đi Mỹ tiêm vắc-xin

Việt Nam lần đầu tiên có tour đi Mỹ tiêm vắc-xin

Lần đầu tiên tại Việt Nam một công ty tổ chức tour đi Mỹ tiêm vắc-xin với giá trọn gói 44,99 triệu đồng/người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tour chỉ phù hợp với du khách có điều kiện, chưa kể thời gian cách ly khá lâu.