Cổ phiếu NVB của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NVB) ngược dòng xu hướng cổ phiếu ngân hàng và tăng kịch trần tới 10% trong phiên giao dịch 5/1 lên đỉnh lịch sử 36.300 đồng/cp. So với cách đây gần 6 tháng, cổ phiếu này đã tăng gấp đôi và tăng gấp khoảng 3 lần trong vòng 1 năm qua.

Diễn biến cổ phiếu NVB tăng mạnh diễn ra sau khi ngân hàng công bố được Ủy ban chứng khoán (UBCK) chấp thuận chào bán 150 triệu cổ phiếu ra công chúng, với dự kiến thu về 1.500 tỷ đồng.

Một điểm ấn tượng là thanh khoản cổ phiếu này tăng vọt, lên tới 1 triệu đơn vị, gấp hơn 2 lần bình quân 10 phiên gần nhất cùng dư mua trần vào cuối phiên hàng trăm nghìn đơn vị.

Gần đây, cơ cấu cổ đông tại NVB thay đổi mạnh. CEO Dương Thị Lệ Hà đã bán gần 3,7 triệu cổ phiếu thu về hơn 100 tỷ đồng.

Cổ phiếu NVB bứt phá từ giữa năm 2021 sau khi báo lãi ấn tượng. Ngân hàng này báo lãi quý III/2021 tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ và ngân hàng này kiện toàn nhân sự cao cấp. NCB cũng công bố kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021. Lợi nhuận trước thứ quý 2 của ngân hàng tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm trước và lũy kế 6 tháng đầu năm tăng gấp 5,5 lần.

Hồi đầu cuối tháng 7/2021, NCB đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT mới là bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền, ngay sau đó HĐQT đã bầu bà Bùi Thị Thanh Hương làm Chủ tịch HĐQT NCB.

{keywords}
Tin chứng khoán ngày 6/1: Có bóng dáng đại gia số 1, cổ phiếu ngân hàng lên đỉnh lịch sử

Chủ tịch mới: bà Bùi Thị Thanh Hương đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực kiểm toán - tài chính ngân hàng - quản lý điều hành doanh nghiệp.

Sự thay đổi lãnh đạo cao cấp và cơ cấu cổ đông khiến giới đầu tư kỳ vọng về sự xuất hiện của vị đại gia kín tiếng tham gia tái cơ cấu ngân hàng này.

Trong vài năm, các ngân hàng Việt Nam phát triển mạnh mẽ, lợi nhuận tăng vọt, nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận nghìn tỷ. Hoạt động tăng vốn để mở rộng quy mô, tăng dịch vụ cũng được thực hiện. Giá nhiều cổ phiếu cũng tăng mạnh. Nhiều đại gia kín tiếng đổ tiền vào các ngân hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quốc Dân ghi nhận hàng loạt giao dịch lớn trước thời điểm tăng vốn điều lệ thêm 1.500 tỷ đồng. Gần 62 triệu cổ phiếu của ngân hàng NCB được thỏa thuận với giá 20.000 đồng/cp chỉ trong 2 phiên giao dịch ngày 7 và 8/7/2021, với tổng giá trị hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 15% số cổ phiếu NVB đang lưu hành. Hôm 2/7/2021, NVB cũng ghi nhận khối lượng giao dịch khớp lệnh đột biến với gần 21 triệu cổ phiếu được trao tay.

Cả trăm triệu cổ phiếu NVB đã được giao dịch trong một khoảng thời gian ngắn. Nhóm cổ đông mới sở hữu một tỷ lệ lớn cổ phần của ngân hàng này.

Gần 10 năm trước, một đại gia kín tiếng là ông Nguyễn Tiến Dũng (Dũng Gami) cũng đã đầu tư vào Ngân hàng Quốc dân sau khi ông Đặng Thành Tâm rút khỏi Navibank (tiền thân của Ngân hàng Quốc Dân). Ông Dũng hiện là là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị NVB.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 6/1

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều cổ phiếu tiếp tục tăng giá giúp VN-Index ở quanh đỉnh cao mới trên ngưỡng 1.530 điểm.

Theo BSC, trong thời gian tới thị trường có thể quay lại kiểm tra ngưỡng 1.500 điểm vừa được xác lập để làm bàn đạp vững chắc tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Còn theo MBS, thị trường điều chỉnh dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechip khi nhóm này chỉ mới tiệm cận đỉnh lịch sử, trái ngược với sức nóng từ nhóm cổ phiếu midcap và smallcap. Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng cho thấy dòng tiền đã chờ đợi thị trường vượt đỉnh lịch sử để quay lại và sự lựa chọn dường như cũng được định hình trong phiên này với địa chỉ là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi nhóm bluechip đang loay xoay vượt đỉnh.

Chốt phiên chiều 5/1, chỉ số VN-Index giảm 3,08 điểm xuống 1.522,5 điểm. HNX-Index tăng 6,26 điểm lên 480,36 điểm. Upcom-Index tăng 0,54 điểm lên 114,26 điểm. Thanh khoản đạt 39,5 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

V. Hà

Biến động ông lớn ngân hàng kín tiếng, liên tục những vụ trao tay nghìn tỷ

Biến động ông lớn ngân hàng kín tiếng, liên tục những vụ trao tay nghìn tỷ

Các cổ đông kín tiếng mua vào hàng trăm triệu cổ phiếu Ngân hàng NVB tiếp tục chứng kiến những tín hiệu tốt với lãi quý III tăng mạnh.