Sau những phút rung lắc mạnh trong buổi sáng, chứng khoán Việt Nam lại tăng mạnh và lên đỉnh cao mới.

Vào đầu giờ sáng 31/5, chỉ số VN-Index có lúc giảm 13 điểm với hầu hết các mã có vốn hóa lớn giảm như Vingroup, Vincom Retail, VietJet… Áp lực chốt lời cùng nỗi lo bệnh dịch lan rộng có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dòng tiền đổ vào thị trường từ hàng trăm nghìn tài khoản mở mới trong vài tháng đầu năm mới cùng với tổng cộng gần 3 triệu tài khoản mở trước đó đã tạo ra một cú bứt phá ngoạn mục vào cuối giờ sáng và cả phiên chiều.

Chốt phiên 31/5, chỉ số VN-Index tăng 7,59 điểm lên đỉnh cao mới: 1.328,05 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng lập kỷ lục mới với cú tăng vọt 7,4 điểm lên 317,85 điểm. Chỉ số UPCOM-Index tăng 2,66 điểm lên 88,77 điểm.

Tính trong cả tháng 5, chỉ số VN-Index đã tăng gần 9%, từ mức trên ngưỡng 1.220 lên như hiện tại.

Chỉ số VN-Index tăng mạnh lên đỉnh cao mới nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu này giúp các nhà đầu tư tự tin tung thêm tiền vào thị trường trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư khác đều kém hấp dẫn.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng gần đây rục tăng nhưng vẫn ở mức rất thấp so với vài  năm trước. Thị trường vàng trương nước trầm lắng không có những đợt sốt nóng, trong khi vàng thế giới vẫn chưa bứt phá. Thị trường tiền kỹ thuật số - một kênh được giới đầu tư quan tâm - gần đây liên tục sụt giảm.

{keywords}
Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán bứt phá mạnh.

Các cổ phiếu ngân hàng gần đây đồng loạt lập kỷ lục. Trên thị trường chỉ còn 1 cổ phiếu giá dưới 20.000 đồng, còn lại đều có thị giá cao, nhiều mã lên trên ngưỡng 50.000 đồng/cp. Vietcombank đã lên ngưỡng 100.000 đồng/cp.

Các ngân hàng gần đây đồng loạt báo lãi lớn và đẩy mạnh hoạt động tăng vốn thông qua nhiều hình thức trong đó có trả cổ tức bằng cổ phiếu. Các ngân hàng tăng vốn điều lệ để đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, tiến tới Basel III.

Lãi suất tiền gửi ở mức thấp trong khi lãi cho vay vẫn ở mức khá cao. Mức chênh lớn giúp các ngân hàng ghi nhận lợi nhuận cao. Trong năm vừa qua, nhờ thu lời lớn, nhiều ngân hàng đã xử lý xong nợ xấu và hướng tới những kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng tiền gửi thanh toán của người dân tại các ngân hàng tăng vọt. Tính tới cuối quý I đạt hơn 104 triệu tài khoản với số dư gần 750 nghìn tỷ đồng, tăng tới 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những con số rất tích cực đối với các ngân hàng.

Các công ty chứng khoán hưởng lợi trực tiếp từ sự sôi động của thị trường chứng khoán. Trong nhiều phiên gần đây, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đều đạt trên 1 tỷ USD. Trong phiên 28/3 kỷ lục hơn 28 nghìn tỷ đồng đã được ghi nhận. Nhiều CTCK đón đầu làn sóng tăng vốn bằng cách mở rộng nghiệp vụ bảo lãnh phát hành.

Trong phiên 29/3, một kỷ lục mới về giao dịch được lập với hơn 32 nghìn tỷ đồng được chuyển nhượng. Thị trường ghi nhận lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư trong nước, áp đảo mức bán ròng 1,7 nghìn tỷ đồng của khối ngoại.

M. Hà