Trong thời gian dịch COVID-19 kéo dài, công việc và thu nhập ảnh hưởng, nhiều người bắt đầu tìm cơ hội kiếm tiền online. Gần đây, nhiều bài viết chia sẻ về một "ứng dụng đầu tư uy tín" mới ra mắt, với lời giới thiệu: "Đầu tư vaccine, hứa hẹn lãi 5 đến 8% một ngày. Người dùng bỏ ra hơn 1 triệu đồng, sau 1 ngày, có thể thu lãi gần 100.000 đồng".

Đây là những lời giới thiệu về một "ứng dụng đầu tư uy tín" với sản phẩm đầu tư vaccine, hứa hẹn lãi 5 đến 8% một ngày. Ứng dụng này có hình thức đầu tư vào các gói vaccine, được đặt theo tên một loại vaccine nổi tiếng trên thế giới. Đầu tư với số tiền càng cao, tiền lãi mà người dùng được hứa hẹn càng lớn.

{keywords}
 

Ứng dụng còn hiển thị tiến độ đầu tư của các gói. Gói nào đạt 100% tiến độ sẽ bị đóng. Vì vậy, nhiều người đã quyết định đầu tư nhanh vì sợ mất cơ hội. Khi đã thu hút được một lượng người dùng nhất định, những ứng dụng này "sập" và người chơi mất trắng số tiền đã đầu tư.

Theo các chuyên gia, đây là một kiểu tấn công lừa đảo điển hình trên Internet thời gian qua, hình thức này sử dụng kỹ thuật cũ nhưng nội dung, thông tin theo cách mới, nhằm làm cho người dân mất cảnh giác và dễ dàng mắc bẫy.

Dịch bệnh khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính. Lợi dụng tình hình này, kẻ xấu đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, trục lợi qua không gian mạng. Chỉ cần vào một số trang mạng xã hội có thể thấy hàng chục hội nhóm kiểu "kiếm tiền online", "kiếm tiền 5.0" thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Nhưng theo các chuyên gia về an toàn an ninh mạng, hầu hết trong số này là lừa đảo với hình thức phổ biến là dụ người dùng bằng đầu tư với lãi suất cao "không tưởng".

Người dùng có thể nhận diện mô hình lừa đảo đầu tư online qua một số dấu hiệu như kêu gọi đầu tư làm giàu nhanh; hứa hẹn trả lãi với lãi suất cực cao; cam kết không có rủi ro hoặc rủi ro đầu tư rất thấp, hoàn vốn theo tỷ lệ cố định; khó rút vốn và thường đưa ra lời mời chào các gói đầu tư tiếp với lãi suất cao hơn.

(Theo VTV)

Bóc mẽ chiêu trò không làm mà vẫn có ăn của những 'tổng tài tiền tỷ'

Bóc mẽ chiêu trò không làm mà vẫn có ăn của những 'tổng tài tiền tỷ'

Những ngày qua, cộng đồng mạng lại được phen sốt lên với trào lưu các nam thanh, nữ tú ăn vận bảnh bao, chạy xe xịn, nói về triết lý làm giàu, tự xưng là tổng tài tiền tỷ.