Anh thợ điện bị phạt 90 triệu vì mang 100 USD đến tiệm vàng đổi nói sẽ không khiếu nại quyết định xử phạt. Trong khi đó, UBND TP Cần Thơ khẳng định việc xử phạt không sai nhưng anh thợ điện có thể được miễn, giảm đóng phạt. 

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” đối với anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Anh Rê là người mang 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực (ở khu thương mại Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đổi và bị phạt 90 triệu đồng, cũng như bị tịch thu gần hơn 2,2 triệu đồng (số tiền anh Rê đổi từ USD - PV).

{keywords}
Quyết định xử phạt anh Rê

Quyết định được ký vào ngày 4/9, ghi rõ thời hạn nộp phạt là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Nếu quá thời hạn mà anh Rê không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

Tiệm vàng Thảo Lực cũng bị xử phạt hành chính 180 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Trong đó, phạt 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng số tiền bị phạt về các hành vi trên là 295 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị phạt bổ sung là bị tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo.

Không có tiền đóng nhưng không khiếu nại

Trao đổi với PV, anh Rê cho biết, trước đây anh cũng từng mang USD ra tiệm vàng Thảo Lực để đổi ra tiền Việt.

“Hôm đó, sau khi đi làm về tôi mang 100 USD mà người thân tặng đến tiệm vàng Thảo Lực ở trung tâm thương mại Cái Khế đổi được hơn 2,2 triệu đồng. Đổi xong vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì bị lực lượng công an giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền”, anh Rê nói.

Anh Rê cũng cho biết thêm, nếu biết đổi tiền ở tiệm vàng nói trên bị phạt thì anh đã đến ngân hàng để đổi. Vài tháng sau, anh Rê được mời lên làm việc để ký một số biên bản và thông báo về số tiền anh bị phạt. Đến nay (ngày 23/10), dù quyết định xử phạt đã ký hơn 1 tháng nhưng anh Rê cho biết vẫn chưa nhận được quyết định này.

“Tôi làm thợ điện, thu nhập một tháng gần 4 triệu đồng, nay bị phạt đến 90 triệu đồng thì không biết lấy đâu ra tiền mà nộp”, anh Rê nói. Cũng theo anh này dù không có tiền đóng phạt nhưng không khiếu nại quyết định xử phạt nói trên.

Còn ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực cho biết, thời điểm anh Rê đến đổi 100 USD và bị Cảnh sát kinh tế - Công an TP Cần Thơ bắt quả tang là vào ngày 30/1.

Ông Lực không hiểu vì lý do gì khi công an ập vào bắt vụ đổi ngoại tệ mà lại khám xét khắp nhà, từ trên sân thượng cho đến dưới đất.

"Xưa nay, tôi không có kinh doanh ngoại tệ. Hôm đó có một người vào nói cận Tết cần tiền tiêu nên năn nỉ đổi dùm 100 USD nên đổi, ai ngờ lại bị bắt”, ông Lực giải thích.

{keywords}
Tiệm vàng Thảo Lực nơi đổi 100 USD cho anh Rê

Theo gia đình ông Lực, kết quả khám xét nhà ngoài tờ 100 USD của khách thì cơ quan công an không thu giữ được thêm bất cứ đồng ngoại tệ nào khác. Tuy nhiên, công an cho rằng có đơn tố giác gia đình ông Lực kinh doanh ngoại tệ.

“Tôi không hiểu vì sao đầu thu camera nội bộ trong gia đình cũng bị tạm giữ. Thời hạn tạm giữ đến hơn 8 tháng mới trả lại, và cũng không biết tại sao gần 9 tháng mới ra quyết định xử phạt hành chính", ông Lực cho biết thêm.

Gia đình ông Lực cho rằng số kim cương bị tịch thu không phải được trưng bày bán ngoài tủ trưng bày, mà là để ở trong hộc tủ của gia đình. Đó là tài sản của vợ chồng ông nên không có hóa đơn.

“Đó không phải là lần đầu tiên gia đình tôi bị khám xét nhà. Tháng 6/2017, cảnh sát kinh tế cũng tới đọc lệnh khám nhà một lần và tạm giữ một số lượng vàng trắng. Sau đó, chúng tôi bị phạt 8,5 triệu đồng. Việc khám xét nhà và tạm giữ vật dụng kinh doanh như vậy gây ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình tôi”, ông Lực nói và cho biết đã đóng phạt.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ tịch TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết, anh Rê có thể xin miễn, giảm. Cụ thể, ông Rê có thể đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định của Điều 77, đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định Điều 79, đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76. Từ đó, UBND TP.Cần Thơ sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng nêu rõ, ông Rê có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ giải thích thêm, anh Rê đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP. Anh Rê đã thừa nhận từ trước đến nay đã có 2 lần bán ngoại tệ tại tiệm vàng Thảo Lực.

“Nghị định 96/2014/NĐ-CP không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số nghị định khác nên hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ chỉ có duy nhất một khung phạt từ 80-100 triệu đồng. Vì vậy, UBND Cần Thơ phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong khung mà pháp luật quy định nêu trên theo đề nghị của Công an TP Cần Thơ”, ông Nam nói với báo chí.

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), vấn đề xử phạt của UBND TP Cần Thơ căn cứ vào Nghị định 96 là không sai, nhưng đối với trường hợp của anh Rê việc tịch thu tang vật là 100 USD đã đủ tính răn đe, nếu xử phạt 90 triệu thì với anh thợ điện này không có khả năng nộp phạt.

“Trên thực tế, cũng có những ngân hàng không được cấp phép thu đổi ngoại tệ, người dân đến đổi nhưng không thể yêu cầu ngân hàng trình ra giấy phép. Nếu thực hiện giao dịch cả hai bên đều bị xử phạt. Vì vậy, Nghị định 96 cần được sửa đổi, bổ sung để sát với thực tiễn", luật sư Đức nêu quan điểm.

Người dân sốc toàn tập khi hay tin đổi USD bị phạt 90 triệu đồng

Người dân sốc toàn tập khi hay tin đổi USD bị phạt 90 triệu đồng

Người dân cho biết, họ rất sốc trước thông tin đổi đôla Mỹ bị phạt 90 triệu đồng. Bởi trước giờ, chuyện đổi tiền diễn ra như cơm bữa.

Thiện Chí