Những chuyên gia dụ con mồi nướng tiền

Tháng 5/2021, Hoàng Khánh Thiện (*) ở quận Gò Vấp, TP.HCM bắt đầu tìm hiểu thị trường cổ phiếu, chứng khoán và tham gia thảo luận trên các diễn đàn. 

Thời điểm này, xuất hiện nick zalo Trang Nguyen tự xưng là nhân viên hỗ trợ đầu tư cổ phiếu Âu Mỹ chủ động kết bạn và mời gọi Thiện tham gia giao dịch một sàn.

Thiện đặt nhiều nghi vấn thì được Trang Nguyen tư vấn. Sau khi tìm hiểu, Thiện an tâm vì trong danh sách các sàn lừa đảo tại Việt Nam không có tên sàn này.

{keywords}
 Nick zalo tự xưng là chuyên gia của sàn giao dịch 

“Ngày 25/5/2021, tôi quyết định tham gia với số vốn 8.000 USD, nạp thành hai lần vào ngày 25/5 và 26/5. Đây là số tiền dành dụm trong 6 năm, tôi mong có cơ hội đầu tư và tìm thêm thu nhập, nhất là khi dịch Covid-19 kinh tế khó khăn”, Thiện nói.

Sau khi gửi hình cá nhân và email để tạo tài khoản, mật khẩu, Thiện được hướng dẫn tải MetaTrader5 (nền tảng giao dịch) trên AppStore. 

Khi bắt đầu tham gia sàn, Thiện muốn số tiền sinh lời bằng cách nắm giữ cổ phiếu nhưng một người với nick zalo ‘Lâm Tùng (Stock Swissmes)’ tự xưng là ‘chuyên gia’ giao dịch đã gọi điện thoại và đề nghị hỗ trợ Thiện trong suốt quá trình tham gia sàn. 

Lâm Tùng nhiệt tình trao đổi với nhà đầu tư mới mỗi khi cần lệnh được đặt để “lướt sóng” kiếm lời và khẳng định không mất nhiều tiền cũng như không lừa gạt.

{keywords}
 Các giao dịch mất tới cả nghìn USD

“Tôi đặt lệnh theo lời ‘chuyên gia’. Kỳ quặc, ví dụ đặt 5 lệnh thì 1 lệnh lời được 50 USD, 4 lệnh còn lại âm gần 4.000 USD. Lâm Tùng nói tôi bình tĩnh chờ thị trường lên”, người chơi sàn này thuật lại câu chuyện.

Tiền 6 năm dành dụm mất sạch trong 15 ngày

Theo những lời giới thiệu có cánh trên website chính thức, công ty sở hữu sàn giao dịch nói trên cho biết đã và đang cung cấp dịch vụ giao dịch dựa trên truy cập trực tuyến và thiết bị di động đạt chuẩn quốc tế cho các thị trường tài chính với trọng tâm là FX (Ngoại hối) và CFD (Hợp đồng chênh lệch) thông qua các giải pháp công nghệ sáng tạo, độc quyền. 

Sàn giao dịch này mang đến cho khách hàng nhiều loại công cụ tối ưu để đầu cơ và giao dịch theo biến động giá trên thị trường tài chính toàn cầu kể từ năm 2010. 

“Nằm dưới sự quản lý của các cơ quan quản lý toàn cầu, chúng tôi là nhà môi giới lý tưởng để bạn yên tâm trao trọn niềm tin, vững bước và phát triển. Chúng tôi quyết tâm mang lại cho mọi khách hàng của mình trải nghiệm các dịch vụ giao dịch tuyệt vời với trọng tâm là đảm bảo sự tin cậy, tính minh bạch và chính trực”, đại diện sàn giao dịch tuyên bố.

{keywords}
Lời quảng cáo của một sàn ảo

Thực tế lại trái với những tuyên bố đó. Sau những ngày chờ đợi trong mỏi mòn, thị trường không hồi phục và "chuyên gia" nói nhà đầu tư nên cắt lỗ. Đến lúc này, tài khoản của Thiện chính thức mất 4.000 USD sau 3 ngày.

Thiện lo lắng khi thấy số tiền mình dành dụm mất quá nhanh. Để trấn an nhà đầu tư, người của sàn giao dịch này cho Thiện đánh vài mã và gỡ lại được khoảng 2.000 USD.

Tuy nhiên, sau đó, lấy lý do tài khoản của Thiện quá nhỏ. Nick zalo Lâm Tùng giục Thiện đầu tư thêm tiền để bù vốn ban đầu do sợ tài khoản chịu lực không nổi sẽ bị cháy. 

“Nếu không thêm tiền, em không hỗ trợ anh nữa và sẽ cho tài khoản anh cháy luôn”, đại diện của sàn này thản nhiên nói.

Kết quả là ngày 10/6/2021, tài khoản của Hoàng Khánh Thiện cháy sạch vì các lệnh mà người của sàn này “hỗ trợ”. Khi tài khoản chịu lực thị trường không đủ, hệ thống tự cắt lỗ và trừ nhẵn tiền. 

{keywords}
 Tài khoản của nhà đầu tư cháy sạch tiền 
{keywords}
Số tiền nộp vào sàn của nhà đầu tư Huỳnh Khánh Thiện

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, trên một số diễn đàn, nhiều người đang lên tiếng về dấu hiệu lừa đảo.

“Tôi cứ nạp dần tiền và đến giờ đã đầu tư 95 triệu vào sàn. Giờ tài khoản chỉ còn 6 triệu, không có khả năng lấy lại tiền gốc. Rút tiền ra không được mà cứ để thế tài khoản cũng tự động cháy. Chuyên gia của sàn thì mất liên lạc”, Nguyễn Thảo (*) - một người tham gia sàn ảo này chia sẻ.

Lệnh lời có vài chục, vài trăm USD mà lệnh lỗ thì cả nghìn USD nên nhanh chóng tài khoản người chơi bị cháy tiền. Đây là dạng thức “nhá hàng”, lôi kéo tiền rồi đánh sập. Một số nhà đầu tư bắt đầu kêu gọi người chơi bị mất tiền viết đơn tố giác hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của sàn giao dịch ảo với cùng một phương thức trên.

“Tôi mất trắng 8.000 USD tiền mồ hôi nước mắt, còn người của sàn thì lặn mất tăm. Tôi thấy rất thất vọng và buồn. Tôi quá ngu dốt để bị lừa một vố như vậy”, Khánh Thiện nói.

Quảng Định

Nạn nhân sàn Swissmes: Tiền dành dụm, vay mượn 3 năm mất trắng trong vài tuần

Nạn nhân sàn Swissmes: Tiền dành dụm, vay mượn 3 năm mất trắng trong vài tuần

Hy vọng kiếm được lời nhanh chóng, nhiều người bất chấp rủi ro, liều mình đánh cược với sàn Swissmes để rồi mắt trắng số tiền dành dụm, tích cóp bao năm.