Hoa hậu Ngọc Hân chi 20 tỷ vào hệ thống cầm đồ

CTCP Tập đoàn Tài chính T99 vừa công bố thông tin cho biết, hoa hậu Ngọc Hân đã trở thành cổ đông lớn của Hệ thống cầm đồ T99 với khoản tiền đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Đây là một thông tin khá bất ngờ và thu hút sự chú ý của giới đầu tư bởi sự nổi tiếng của hoa hậu Ngọc Hân cùng với một quyết định đầu tư dài hạn vào một lĩnh vực khá nhạy cảm, vốn mang khá nhiều tai tiếng từ trước tới nay.

Theo T99, hoa hậu Ngọc Hân đã có một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu đầy đủ về thị trường đặc biệt này cũng như công ty chủ quản. Theo đó, đây là một thị trường tiềm năng và còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

T99 hiện đã có mặt tại các tỉnh thành trọng yếu trên toàn quốc và sẽ nhanh chóng phủ khắp tỉnh thành cả nước với mục tiêu 500 phòng giao dịch trong 3 năm đầu khai trương dịch vụ.

{keywords}
Hoa hậu Ngọc Hân.

Chia sẻ trên T99, Ngọc Hân cho biết, nhiều nghệ sĩ chuyển hướng kinh doanh không phải vì họ đã chán nghệ thuật mà là tận dụng mức độ nổi tiếng của mình để thử sức ở một lĩnh vực mới.

Hoa hậu Ngọc Hân thừa nhận dù đam mê hoạt động nghệ thuật nhưng kinh doanh mới là công việc chính để cô có thể kiếm tiền. Bên cạnh nghệ thuật, Ngọc Hân còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản và kinh doanh thời trang riêng.

Trước đó, hồi tháng 8/2019, hoa hậu Mai Phương Thúy đã quyết định chi 10 tỷ đồng mua trái phiếu kỳ hạn 2 năm của F88.

F88 cũng là một hệ thống cầm đồ, phát triển nhanh từ năm 2015 sau khi nhận được sự rót vốn của quỹ đầu tư Mekong Capital và Granite Oak. Trong năm 2020, F88 cũng đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển dịch vụ tài chính với tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc - KB Financial Group.

F88 hiện có 300 phòng giao dịch trên toàn quốc, tăng gấp 7-8 lần so với 2018 và hướng tới ngưỡng 1.000 phòng giao dịch vào 2023.

Sau thương vụ đình đám với hoa hậu Mai Phương Thúy, trong năm 2020, F88 cũng đã 3 lần phát hành thành công  trái phiếu với tổng giá trị trái phiếu phát hành 400 tỷ đồng.

Kênh cho vay tiền nhanh, lãi suất cao

Trong thương vụ của Mai Phương Thúy, trái phiếu của F88 có kỳ hạn 2 năm với lãi suất áp dụng cho năm đầu tiên là 12,3%/năm và năm thứ 2 là 13%/năm. Lãi được thanh toán 6 tháng/lần.

Mức lãi suất trả cho trái phiếu hoa hậu Mai Phương Thúy mua không phải cao nếu so với trái phiếu của nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, đây cũng là mức lãi suất hấp dẫn và cao hơn hẳn mặt bằng lãi suất ngân hàng.

{keywords}
Hoa hậu Mai Phương Thúy.

Với lãi suất nói trên, khi trái phiếu đáo hạn vào tháng 8 năm nay, Mai Phương Thúy sẽ nhận về tổng cộng 2,53 tỷ đồng tiền lãi.

Theo kế hoạch, F88 sẽ đạt doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng trong 2021. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng trong năm 2021 đạt 815 tỷ đồng, gấp 10 lần năm 2019 và gấp hơn 2 lần năm 2020 dựa theo kế hoạch năm 2020 đạt 200 cửa hàng và 2021 đạt 300 cửa hàng. Nhưng trên thực tế, F88 đã đạt mốc 300 cửa hàng ngay cuối 2020.

Như vậy, theo tính toán của F88, cứ 2 đồng doanh thu công ty sẽ thu lãi sau thuế 1 đồng. Đây là một tỷ suất lợi nhuận rất cao trong ngành dịch vụ tài chính, vượt trội so với tỷ suất lợi nhuận của các tổ chức tín dụng.

T99 của hoa hậu Ngọc Hân cũng rất tham vọng ở một thị trường đây tiềm năng này, với kế hoạch mở 500 phòng giao dịch trên khắp cả nước trong 3 năm tới.

Theo quy định của luật hiện hành, lãi suất cầm cố tài sản tại các tiệm cầm đồ tối đa là 20%/năm.Cũng giống như nhiều chuỗi cầm đồ khác, T99 cũng cam kết lãi suất không vượt 20%/năm.

Tuy nhiên, thông thường, các cửa hàng cầm đồ thường lách luật bằng cách thu thêm phí thẩm định, phí quản lý tài sản, phí lưu kho bãi...

Khách hàng vay tiền ở các cửa hàng cầm đồ thường là những người có nhu cầu vay “nóng” và không có tài sản có đủ giầy tờ để thế chấp vay ngân hàng. Với những khoản vay như thế này, lãi suất nếu tính đầy đủ có thể rất cao. Nó cũng cao có lẽ như lợi nhuận dự tính của các hệ thống này.

Quy mô thị trường cho vay cầm đồ ở Việt Nam chưa được xác định nhưng theo nhiều chuyên gia, có thể lên tới cả chục tỷ USD. Hoạt động cho vay loại này vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ và nhiều khi trở thành một loại tín dụng đen trá hình.

V. Hà