Sau 3 ngày nhận bàn giao quản giá sữa từ Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã ra quyết định tiếp tục bình ổn giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được áp dụng đến hết tháng 3/2017.

Việc tiếp tục thực hiện bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện theo biện pháp, gồm: Quản lý giá tối đã theo quy định tại khoản 7 Điều 17 Luật Giá đối với sản phẩm sữa đến hết tháng 3/2017.

{keywords} 

Thực hiện biện pháp đăng ký giá theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật Giá đối với sản phẩm sữa đến hết tháng 3 năm 2017.

Phương pháp xác định giá tối đa trong khâu bán buôn và giá tối đa trong khâu bán lẻ thực hiện theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 1079 của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và hướng dẫn tại Công văn số 6230 về bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; Công văn số 6544 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện xác định giá tối đa, đăng ký giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong Quyết định nêu rõ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa phải xác định giá tối đa trong khâu bán buôn, bán lẻ theo quy định, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá để làm cơ sở thực hiện việc đăng ký giá.

Trên cơ sở giá tối đa gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá đã được chấp thuận, thực hiện đăng ký giá bán theo quy định; thực hiện công khai giá tại trụ sở, nơi bán sản phẩm, các kênh phân phối theo quy định.

Theo Nghị định 149/NĐ/CP từ ngày 1/1/2017, Bộ Công Thương sẽ thay thế Bộ Tài chính tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá với thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó có mặt hàng sữa.

Trước khi Nghị định được chính thức ban hành, đã có tranh luận qua lại rất nhiều lần giữa 2 bộ về quản lý mặt hàng này, xem giao ở đâu là phù hợp. Tuy nhiên, sau đó Thường trực Chính phủ đã bỏ phiếu, quyết định giao cho Bộ Công Thương.

Việc áp đặt giá trần với sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi được áp dụng từ 1/6/2014 theo Quyết định 1079/2014 do Bộ Tài chính ban hàng. Theo đó mức giá bán buôn của nhiều sản phẩm sữa bị khống chế giá trần thấp hơn 10%-15% so với giá bán buôn hiện hành; giá bán lẻ được quy định không được cao hơn quá 15% so với giá bán buôn.

Để góp phần bình ổn giá sữa và kiểm soát lạm phát 6 tháng cuối năm, vào ngày 7/6/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết đã thống nhất sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp áp trần giá sữa đến 31/12/2016.

Nay Bộ Công Thương nhận trọng trách quản lý giá sữa đã tiếp tục nới thời gian áp trần giá sữa đến tháng 3/2017.

L.Bằng