CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý III đạt 476 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, BSR ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 4 nghìn tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ tới 4.095 tỷ đồng.

Việc giá dầu WTI tăng mạnh từ hơn 40 USD/thùng lên trên mốc 70 USD/thùng đã thúc đẩy chỉ số kinh doanh BSR tăng mạnh. So với kế hoạch đã thông qua, BSR đã đạt 94% về doanh thu và vượt 359% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 9 tháng

{keywords}
Giá hàng hóa tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp hưởng lợi, nhiều doanh nghiệp gặp khó.

Trong quý III, BSR đối mặt với khá nhiều khó khăn vì đợt bùng phát dịch thứ 4, BSR đã phải giảm công suất nhà máy xuống còn 90%, ngoài ra cũng phải đối diện với rủi ro nữa đó là vấn đề không còn sức tồn chứa, dẫn đến nguy cơ phải dừng hoạt động nhà máy. Sang tháng 9, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, BSR đã tăng công suất nhà máy lên và đạt 100% công suất từ đầu tháng 10.

CTCP Đạm Cà Mau (DCM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 với lợi nhuận sau thuế đạt 374 tỷ đồng, cao gấp 4 lần cùng kỳ nhờ giá vốn giảm mạnh và giá phân bón tăng nhanh. Lũy kế 9 tháng đầu năm, DCM lãi 819 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ và vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Giá phân bón đã liên tục leo thang kể từ vùng đáy tháng 5/2020. Phân DAP, lân và Urea tăng gấp hơn 2 lần.

Trong khoảng 2 năm trước đó, giá khí nguyên liệu rẻ đã giúp hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của Đạm Cà Mau, khiến lợi nhuận ròng tăng vọt.

Ở chiều ngược lại, xu hướng giá dầu và khí tăng mạnh được dự báo sẽ ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp, trong đó có các công ty trong ngành phân bón. Theo Agriseco Research, giá phân bón tăng mạnh do sự đứt gãy nguồn cung của các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất như lưu huỳnh, khí thiên nhiên hay than. 

Cùng hưởng lợi với đà tăng giá chung của hàng hóa dịch vụ, trong vài tháng gần đây, nhiều cổ phiếu thép, vận tải, tài chính, chứng khoán… bứt phá. Nhiều DN ngành thép sớm cán đích lợi nhuận ngay nửa đầu năm 2021 và tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực trong quý III.

Nhóm ngân hàng, tài chính, chứng khoán, phân bón, vận tải tiếp tục ghi nhận kết quả tốt trong 9 tháng.

Sau một thời gian tăng mạnh, cổ phiếu các nhóm ngành nóng này đã không còn hấp dẫn về định giá. Tuy nhiên, dòng tiền nhàn rỗi lớn trong khi các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn. Lãi suất tiền gửi thấp, vàng không tăng giá, tỷ USD giảm, thị trường bất động sản trầm lắng. Điều này khiến cổ phiếu tiếp tục là một lựa chọn hàng đầu.

{keywords}
Biến động chỉ số VN-Index.

Với nhóm ngân hàng, sau 9 tháng đầu năm, hầu hết có kết quả kinh doanh ấn tượng và nhiều thành viên đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm.

Ngành thép chịu ảnh hưởng xấu do hoạt động xây dựng bị đình trệ trong quý III. Tuy nhiên, sức cầu đang trở lại. Hơn thế, đầu tư công khả năng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đây là những thông tin tích cực cho DN ngành thép.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 27/10

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm blue-chips tăng trở lại phiên thứ 2 liên tiếp, qua đó giúp VN-Index hướng trở lại ngưỡng 1.400 điểm.

Theo BSC, VN-Index dự kiến sẽ duy trì vận động trong vùng tích lũy 1.380-1.400 điểm khi  các chỉ báo kỹ thuật chưa dấu hiệu thay đổi xu hướng.

Theo SHS, với việc tiếp tục giữ vững vùng hỗ trợ trong khoảng 1.375-1.380 điểm nên khả năng để VN-Index tiếp tục hồi phục trong phiên tiếp theo 27/10 để hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm là vẫn còn. Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán tăng thì có thể VN-Index sẽ cần test lại lực cầu tại vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.375-1.380 điểm.

Chốt phiên chiều 26/10, chỉ số VN-Index tăng 6,23 điểm lên 1.391,63 điểm. HNX-Index tăng 1,93 điểm lên 397,81 điểm. Upcom-Index tăng 0,96 điểm lên 101,88 điểm. Thanh khoản đạt 25,0 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 21,0 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Kiếm 1 tỷ USD, cuộc đua tay đôi của 2 tỷ phú bậc nhất Việt Nam

Kiếm 1 tỷ USD, cuộc đua tay đôi của 2 tỷ phú bậc nhất Việt Nam

Đại gia số 1 ngành thép Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với sự khả năng tăng trưởng được dự báo vượt bậc và sẽ là một trong số hiếm hoi các doanh nghiệp trên sàn có lợi nhuận tỷ USD, giống Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.