Dù có lạc quan tới đâu, nhà đầu tư vẫn choáng váng với đà tăng điên cuồng của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường vàng đang có nhiều biến động bất thường với biên độ rất rộng. Tuần trước, thị trường vàng đã trải qua những ngày thê thảm. Sang tuần này, mức độ thê thảm đã được kiềm chế nhưng xu hướng rõ nét của giá vàng vẫn là đi xuống.

Cho tới ngày thứ 5, giá vàng vẫn được dự báo sẽ chịu nhiều mất mát. Vì vậy, dù có lạc quan tới đâu, nhà đầu tư vẫn choáng váng với đà tăng điên cuồng của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần.

{keywords}

Giá vàng tăng điên cuồng

Chỉ trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã xóa đi mọi mất mát trước đó. Chốt tuần, giá vàng giao ngay tăng 2,74% lên 1.243,81 USD/ounce, giá vàng giao tháng 8 tăng 2,5% lên 1.242,9 USD/ounce.

Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng giao tháng 8 đã tăng 34,5 USD/ounce, tương ứng 2,9%. Tuần trước, giá vàng “bốc hơi” hơn 3%.

Đầu phiên, giá vàng giao dịch khá ảm đạm quanh mốc 1.210 USD/ounce. Tuy nhiên, tới giữa phiên, giá vàng bất ngờ tăng điên cuồng. Trên đồ thị giao dịch có thể thấy đường đi của giá vàng là đường thẳng đứng.

Nhà đầu tư đổ xô vào vàng sau khi Mỹ công bố thông tin việc làm. Theo đó, trong tháng 5, những người sử dụng lao động ở Mỹ chỉ tuyển dụng thêm 38.000 nhân công. Số liệu việc làm này rơi xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm trở lại đây và thấp hơn rất nhiều so với con số 160.000 của tháng 4.

Báo cáo này là mảnh ghép cuối cùng cửa bức tranh thị trường lao động Mỹ trước khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp quyết định có tăng lãi suất hay không vào ngày 15/6 sắp tới/

Báo cáo này đã đưa ra những chỉ số tồi tệ hơn so với cả những dự đoán bi quan nhất. Đây được đánh giá là báo cáo tệ nhất kể từ tháng 12/2010. Báo cáo này đã gây thất vọng cho nhà đầu tư và ngay lập tức khiến thị trường tài chính chao đảo.

Đầu tiên là đồng USD “lao dốc”. Chỉ số Dollar Index so sánh diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường tiền tệ giảm 1,6%, xuống còn 94,02 điểm - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5 năm nay.

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu chìm trong sắc đỏ. Trong đó, điều đáng chú ý chính là thị trường chứng khoán châu Âu “lao dốc” mạnh hơn. Chỉ số DAX của Đức “bốc hơi” tới 104,74 điểm, tương ứng 1,03%.

Giá vàng sẽ tăng tiếp?

Đà tăng mạnh của giá vàng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Không ai tính được tình huống “điên rồ” này trên thị trường vàng nhưng đa số đều lấy lại niềm tin vào kim loại. Tỷ lệ người dự báo giá vàng tăng đang tăng lên so với tỷ lệ của tuần trước.

Trong cuộc khảo sát dành riêng cho giới chuyên gia do Kitco thực hiện, 21 nhà phân tích và nhà giao dịch đã tham gia. Trong đó, 12 người, tương đương 57% kỳ vọng tuần sau giá vàng sẽ đi lên, 4 người, tương ứng 19% dự báo giá vàng sẽ giảm và 5 người, tương ứng 24% tin rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong cuộc khảo sát online của Kitco, 643 người tham gia bình chọn. Trong đó 326 người, tương đương 51% đặt niềm tin vào đà tăng của giá vàng, 234 người, tương ứng 36% nhấn mạnh vào đà giảm và 83 người, tương ứng 13% có cái nhìn trung lập với giá vàng.

Daniel Pavilonis, môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures tin vào đà tăng của giá vàng. Ông cho biết những điều tồi tệ đang xảy ra ở Mỹ và sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến châu Âu sẽ hỗ trợ cho thị trường vàng.

“Về lý thuyết, nếu bạn không muốn giữ tiền trong ngân hàng, tài sản nào sẽ là nơi tốt để bạn đặt tiền vào. Đó có thể là vàng” - Daniel Pavilonis cho biết.

Robert Tebbutt, cộng sự tại Amour Asset Risk Management lại có quan điểm ngược lại khi phát biểu: “Tôi không nghĩ báo cáo việc làm sẽ ngăn cản FED tăng lãi suất. Vì thế, những phản ứng kiểu như ngày hôm nay sẽ chấm dứt. Tôi chờ đợi thị trường vàng sẽ suy yếu”.

Giá vàng đang biến đổi chóng mặt khiên nhiều người đặt ra câu hỏi có nên mua vào vàng lúc này. Các chuyên gia Kitco cho rằng ở mức hiện tại, giá vàng đang mở ra cơ hội nắm giữ. Tuy nhiên, Kitco khuyến cáo khi giao dịch vàng nhà đầu tư cũng nên nhìn sang thị trường chứng khoán.

Theo VTC