Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa có phản hồi chính thức về thông tin trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đang lan truyền về công văn không chính xác về việc xảy ra lỗi vào phiên giao dịch ATC chiều ngày 6/7/2021, gây hoang mang cho nhà đầu tư.

Theo đó, HOSE khẳng định không có văn bản nêu trên và đây là thông tin giả mạo. Hệ thống giao dịch của Sở GDCK TP.HCM hoạt động hoàn toàn bình thường trong phiên giao dịch ngày 6/07/2021.

Trong phiên chiều 6/7, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến một phiên tụt giảm mạnh. Nhiều nhà đầu tư hoang mang khi thị trường bất ngờ đảo chiều vào cuối phiên sau khi giao dịch khá ổn định trong cả buổi sáng và giờ chiều.

HOSE-phan-hoi-ve-cong-van-lien-quan-toi-vu-sap-san-chieu-06-07-2021
HOSE phản hồi về công văn liên quan tới vụ “sập sàn” chiều 6/7

Đóng cửa phiên giao dịch chiều 6/7, đa số các cổ phiếu blue-chips giảm mạnh. Nhiều mã cổ phiếu ngành ngân hàng tăng điểm vào buổi sáng nhưng quay đầu giảm sàn trong phiên ATC chiều.

Chỉ số VN-Index của HOSE chung cuộc giảm 56,34 điểm (đương đươngg giảm 4%) xuống còn 1.354,79 điểm. Chỉ số HNX-Index của sàn chứng khoán Hà Nội cũng tụt giảm hơn 9 điểm xuống 318,51 điểm. Upcom-Index cũng giảm hơn 1,5%.

Các cổ phiếu ngôi sao trong ngành ngân hàng tụt giảm sàn như: Techcombank (TCB) của tỷ phú Hồ Hùng Anh, VietinBank (CTG), MBBank, Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh, hay TPBank (TPB) của đại gia ngành vàng Đỗ Minh Phú…

Một số cổ phiếu ngành khác cũng giảm mạnh như Chứng khoán Sài Gòn (SSI) của ông Nguyễn Duy Hưng, Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng… cũng giảm sàn. Vingroup (VIC) giảm 3.000 đồng xuống 112.000 đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí cũng bất ngờ giảm mạnh cho dù giá dầu trên thế giới tăng mạnh. GAS giảm tới 6.200 đồng, Petrolimex giảm 2.800 đồng/cp…

Cho dù giá giảm mạnh nhưng lực cầu bắt đáy cũng rất lớn. Giao dịch trên 3 sàn tăng lên mức 34,3 nghìn tỷ đồng.

Thị trường giảm giá bất ngờ như 2 lần giảm điểm mạnh mất trên dưới 60 điểm hồi tháng 1 đầu năm.

Về sự việc công văn không chính xác về việc xảy ra lỗi vào phiên giao dịch ATC chiều ngày 6/7/2021, gây hoang mang cho nhà đầu tư, Sở GDCK TP.HCM khuyến cáo các nhà đầu tư chứng khoán bình tĩnh, phân biệt thông tin giả mạo để tránh bị thiệt hại.

Trước đó, ngày 5/7, HOSE đã chính thức vận hành hệ thống giao dịch mới do FPT xây dựng. Hệ thống có công suất gấp 3 lần công suất của hệ thống cũ, đạt từ 3-5 triệu lệnh/ngày.

Với việc áp dụng hệ thống giao dịch mới, nhiều khả năng giao dịch có thể đạt tới 4 tỷ USD mỗi phiên.

Với hệ thống mới được vận hành, thanh khoản trên thị trường chứng khoán đã trở về ngưỡng tỷ USD.

M. Hà