Những ngày này, trên facebook của anh Đinh Danh Thường (SN 1987) ở Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội - công nhân Công ty Cổ phần cơ khí và thiết bị áp lực VVMI (Tập đoàn Than - Khoáng sản) và anh Nguyễn Đăng Sơn (SN 1980) - kỹ sư điện lạnh ở Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội thường xuyên rao bán những chậu lan hồ điệp từ bình dân đến những chậu lan giá khủng cho khách. 

Ngoài công việc kỹ sư điện lạnh và cơ khí hiện nay, thời gian rảnh, cả anh Sơn và anh Thường đều đang chơi lan thường và lan đột biến nhiều năm nay.

Sẵn có kinh nghiệm chơi phong lan và yêu thích việc kinh doanh loại hoa này, lại nắm bắt được nhu cầu người Việt thường chuộng chơi lan hồ điệp dịp Tết, nên 1 tháng trước Tết Nguyên đán, anh Sơn và anh Thường rủ nhau đi lấy lan hồ điệp về bày cắm vào chậu bán.

{keywords}
Anh Sơn (ngoài cùng bên phải) và anh Thường (ngoài cùng bên trái)

“Do có màu sắc lộng lẫy, lại sang trọng và độ bền cao nên Tết đến, những chậu hoa lan hồ điệp sặc sỡ được rất nhiều người chọn mua về trang trí. Tùy theo số lượng thân cây nhiều hay ít mà 1 chậu lan hồ điệp có giá vài triệu hay vài chục triệu đồng”, anh Thường kể.

Cứ khoảng một tháng trước Tết Nguyên đán, hai anh lại góp vốn rồi đến một vườn lan lớn và uy tín ở Hà Nội để chọn màu hoa. Đây là đại lý lớn chuyên bán lan rừng, lan cấy mô và bán các vật dụng ngành lan. Tại đây, những thân lan hồ điệp, tùy từng loại lan và kích cỡ thân to nhỏ khác nhau, mà có giá bán buôn từ 90.000 đến 200.000 đồng/thân.

Sau khi chọn được loại lan, màu hoa, các anh mang về nhà tự cắm lên các chậu. Mỗi chậu khi cắm, các anh kết hợp nhiều màu sắc khác nhau, sắp xếp cho đẹp rồi rao bán.

{keywords}
Một chậu lan khủng trị giá 50 triệu đồng

“Tuy 3 tuần nữa mới đến Tết nhưng nửa tháng trước, chúng tôi bắt đầu khởi động bán lan hồ điệp. Nhu cầu mua lan hồ điệp về chơi Tết của người dân bắt đầu tăng, nhất là thời điểm này, những chậu lan hồ điệp có mức giá 20-50 triệu đồng thường được nhiều doanh nghiệp chọn làm quà biếu cho đối tác, khách hàng hoặc trưng bày tại văn phòng.

Năm 2020, tuy dịch Covid-19 hoành hành nhưng giá lan nhập buôn cũng như khi bán lẻ ra thị trường vẫn vững giá, không thấp hơn là bao so với năm ngoái”, anh Thường nhận định.

Anh nói thêm, các doanh nghiệp và người dân năm nay ưa chuộng các loại lan hồ điệp có màu hồng, màu vàng và màu trắng. Nhưng được nhiều người thích và có giá đắt đỏ hơn cả vẫn là lan màu vàng và màu trắng vì mang ý nghĩa giàu sang, may mắn, như ý, tài lộc, thịnh vượng.

Theo đó, lan hồ điệp đang có giá từ 150.000-200.000 đồng/cây. Tùy vào số lượng cụ thể được trồng mà những chậu lan hồ điệp có giá bán từ bình dân đến mức giá khủng.

{keywords}
Tùy vào số lượng thân, kích cỡ to nhỏ mà giá các chậu lan khác nhau
{keywords}
Như chậu lan này trị giá 25 triệu đồng

“Trung bình một chậu từ 15-20 thân, tùy loại mà mình bán với giá 4-5 triệu đồng/chậu. Với những chậu to được cắm từ 200-250 thân, mình thường bán với giá 40-50 triệu đồng. Những chậu lan lớn này các doanh nghiệp hay mua để tặng đối tác. Những chậu giá bình dân giá 4-5 triệu, doanh nghiệp hay mua để bàn”, anh Thường kể.

Hiện mỗi ngày các anh bán được khoảng 10 chậu lan nhỏ và 1-2 chậu lan khủng, thu lãi khoảng 3,5 triệu đồng. Những ngày cao điểm các anh bán được nhiều hơn. 

“Cứ mỗi chậu lan bán chúng tôi lãi được một nửa giá tiền. Do đó, tính sơ sơ hai anh em cũng nhét túi tổng cộng 102 triệu đồng. Chưa kể những ngày sát Tết, cách khoảng 1-2 tuần, sức mua lan hồ điệp càng cao, có năm cháy hàng”, anh Thường nói.

Nói về công việc buôn bán lan hồ điệp ngày Tết, anh Thường giãi bày: “Buôn bán lan hồ điệp cũng không mấy vất vả, chỉ cần biết màu nào và loại lan nào hot, mới lạ và lâu tàn nhất là được. Khi mua lan về cửa hàng, hai anh em cắm lan vào chậu sao cho đều, đẹp, nổi bật nhất và thu hút được khách hàng ngay. Bán lan cũng không phải quá chú ý đến việc bảo quản hay chăm sóc hàng ngày mà chỉ cần ngày tưới nước, phun sương 1-2 lần là cây lan vẫn phát triển tươi tốt”.

Ngoài ra, với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh hoa lan hồ điệp Tết, anh Thường còn rất chú trọng các kiểu chậu, ngồng hoa, phụ kiện trang trí sao cho có sự phối hợp hài hòa, đẹp mắt, mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà và phúc lộc cho gia chủ.

Do lan hồ điệp chơi được lâu, giá lại tương đối hợp lý, nhiều màu sắc mới lạ, dễ chăm sóc nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, sau 1,5 tháng để trong nhà, trong văn phòng trưng Tết xong, người chơi có thể cắt ngồng hoa và sau đó mang trồng lại. Nếu biết chăm sóc thì những vụ Tết năm sau, cây sẽ ra hoa bình thường.

Thảo Nguyên